Thứ Hai, 03/10/2016, 16:36 (GMT+7)
.

Cẩn trọng khi chơi game Pokemon Go

Kể từ khi du nhập vào Việt Nam, trò chơi Pokemon Go đã tạo nên cơn sốt thật sự trong giới trẻ và cộng đồng người chơi game. Điểm hấp dẫn của trò chơi này chính là việc kết hợp thế giới ảo trong game với những địa điểm ngoài đời thực.

Những người chơi game Pokemon Go tại chùa Vĩnh Tràng.
Những người chơi game Pokemon Go tại chùa Vĩnh Tràng.

Pokemon Go là trò chơi do Công ty Niantic Labs (Nhật Bản) đưa ra thị trường  vào ngày 7-7-2016. Sau khi có mặt tại Việt Nam vào ngày 6-8, trò chơi này đã nhanh chóng thu hút nhiều “tín đồ” trong cộng đồng game tham gia.

Theo tìm hiểu, tại khu vực TP. Mỹ Tho có 3 điểm tập trung nhiều người chơi Pokemon Go đó là Cafe Hoa Viên, chùa Vĩnh Tràng, Bến xe TP. Mỹ Tho. Những điểm này trong game gọi là Pokestop (điểm dừng chân của các game thủ, tại đây game thủ có thể thu thập thêm các loại đồ hay điểm kinh nghiệm để tăng cấp độ trong trò chơi).

Riêng chùa Vĩnh Tràng còn là điểm Gym nơi các game thủ so tài với nhau để chiếm phòng giành điểm thưởng. Sở dĩ nhiều người tập trung tại những điểm Pokestop là do khu vực này tập trung nhiều Pokemon, cùng với đó là khi hết quả cầu (poke balls dùng để bắt Pokemon) người chơi có thể quay để nhận được những quả cầu miễn phí.

Có mặt tại chùa Vĩnh Tràng vào lúc 18 giờ 45 phút, chúng tôi ghi nhận hơn 10 người (cả nam lẫn nữ) ngồi trên xe máy, mắt nhìn chăm chú vào điện thoại, một tay cầm một tay liên tục chạm vào màn hình điện thoại. Lại gần, chúng tôi mới biết là họ đang chiến đấu với nhau để tranh giành phòng Gym. Đây là một điểm tập trung nhiều người chơi Pokemon Go tại TP. Mỹ Tho.

Sắm vai một người chơi, chúng tôi tiếp cận một thanh niên tên Phong (TP. Mỹ Tho) và được biết người này đã chơi game Pokemon Go được khoảng 1 tháng nay. Hiện tại, nhân vật trong game của Phong đã đạt tới cấp độ (level) 21.

Phong cho biết, những lúc rảnh anh thường hay ra các điểm Pokestop để săn Pokemon, nhưng thường xuyên nhất là ở chùa Vĩnh Tràng. Khi hỏi về cách chơi, người này nhiệt tình chỉ chúng tôi: “Mới chơi mà muốn lên cấp nhanh thì bắt mấy con chim, chừng 4 con cộng lại là lên được một cấp rồi! Nếu mà muốn đánh nhau như tụi anh để giành điểm thưởng thì phải đạt cấp độ 5 trở lên, khi đạt cấp độ 5 em sẽ được vào một trong 3 đội xanh, đỏ, vàng”.

Ngày 17-8, Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra 5 khuyến nghị đối với người chơi Pokemon Go nhằm giảm thiểu những tai nạn, rủi ro có thể xảy ra, tránh gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an ninh Quốc gia.

1. Pokemon Go là trò chơi chưa được các cơ quan chức năng cấp phép phát hành tại Việt Nam, vì vậy khi có tranh chấp phát sinh, ảnh hưởng đến quyền lợi của người chơi thì sẽ không được bảo vệ theo quy định của pháp luật Việt Nam về quản lý trò chơi điện tử trên mạng.

2. Cần lưu ý bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân, tránh lưu trữ thông tin quan trọng, nhạy cảm trên điện thoại chơi Pokemon Go.

3. Kiểm tra cẩn thận trước khi cài đặt Pokemon Go, tránh cài đặt phải những ứng dụng giả và lừa đảo.

4. Không chơi khi đang tham gia giao thông, không chơi ở các khu vực nguy hiểm như: Đường sắt, đường cao tốc, sân bay, sông, hồ, đồi, núi…

5. Không chơi gần hoặc trong khu vực các cơ quan của Đảng và Nhà nước, các khu vực quân sự, an ninh quốc phòng và các khu vực cấm.

Anh Hải (xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho) cho biết, đêm nào anh cũng ra chùa Vĩnh Tràng để bắt Pokemon, ngoài ra anh còn đến những điểm khác như Cafe Hoa Viên hay TP. Bến Tre để săn Pokemon.

Do trò chơi kết hợp với những địa điểm ngoài đời thật nên khi nhìn thấy những con Pokemon cấp độ cao trên bản đồ là lập tức anh di chuyển đến địa điểm đó để tìm bắt.

Hiện nay, sở dĩ chúng ta hay thấy những người chơi game Pokemon Go đi lang thang ngoài đường vì đây là những quy định bắt buộc trong trò chơi.

Cụ thể, khi người chơi bắt được những quả trứng Pokemon, để trứng nở thành con người chơi phải đi bộ 5 km thì trứng mới nở ra. Chính việc di chuyển này, cộng với việc phải tập trung khi phát hiện Pokemon người chơi dễ gặp phải tai nạn khi lưu thông trên đường.

Đã có không ít trường hợp người chơi vì mải mê bắt Pokemon dẫn đến những vụ tai nạn giao thông hay bị cướp giật.

Anh Hải cho biết, thông thường anh chơi game Pokemon đến khoảng 22 giờ là về, cũng có những lúc về sớm hơn.

Anh Hải chia sẻ: “Có những người chơi Pokemon từ chiều đến 22 giờ đêm là họ đi qua TP. Bến Tre để bắt Pokemon. Từ khoảng 22 giờ đến 2 giờ sáng hôm sau là họ rảo quanh khu vực TP. Mỹ Tho để săn Pokemon”.

Bên cạnh tính năng giải trí, sức cuốn hút nhờ sự mới lạ thì trò chơi Pokemon Go cũng tiềm ẩn những nỗi lo về tai nạn, cướp giật, rò rỉ thông tin cá nhân, an ninh quốc phòng. Ngoài ra, người chơi có thể mất tiền khi mua quả cầu nếu sử dụng hết chúng. Cụ thể, người chơi phải bỏ ra 22.000 đồng để đổi lấy 100 Pokemoncoins, 111.000 đồng tương ứng 550 Pokemoncoins. Từ đó, người chơi sẽ mua 20 quả cầu với mức giá 100 Pokemoncoins, 100 quả cầu với giá 460 Pokemoncoins…

Vui chơi, giải trí là nhu cầu tất yếu của con người, nhưng người chơi cần phải nhận thức rõ về trò chơi, đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh. Đặc biệt, không nên chơi trò chơi này khi tham gia giao thông để tránh gặp nguy hiểm cho bản thân và người đi đường. Và thiết nghĩ, các bậc phụ huynh, cha mẹ cần giáo dục, định hướng con em chơi những trò chơi lành mạnh, hợp lứa tuổi.

MINH THÀNH

.
.
.