Thứ Sáu, 16/12/2016, 17:08 (GMT+7)
.

Báo chí thông tin phải đúng sự thật

Ngày 21-11-2016, Báo Người Lao Động điện tử TP. Hồ Chí Minh đăng bài vụ “Nước mắm nhiễm asen” xử phạt 50 cơ quan báo chí. Sau khi kiểm tra, kết luận, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố kết quả xử lý vi phạm đối với 50 cơ quan báo chí đăng thông tin sai sự thật về việc nước mắm có hàm lượng thạch tín (asen) vượt ngưỡng quy định.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Bộ Công an đánh giá mức độ sai phạm thông tin của 50 cơ quan báo chí thông tin sai sự thật, phân thành 3 loại: Cơ quan báo chí thông tin sai sự thật phương hại đến lợi ích quốc gia, cơ quan báo chí thông tin sai sự thật gây hậu quả rất nghiêm trọng và cơ quan báo chí thông tin sai sự thật gây hậu quả nghiêm trọng. Ngày 14-11-2016, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xử phạt hành chính các cơ quan báo chí vi phạm, trong đó nhóm thứ nhất có Báo Thanh Niên bị phạt 200 triệu đồng, nhóm thứ hai gồm 8 cơ quan báo chí bị phạt từ 45 - 50 triệu đồng và nhóm thứ ba có 41 cơ quan báo chí bị phạt từ 10 - 15 triệu đồng/cơ quan. Ngoài mức xử phạt hành chính bằng tiền, các cơ quan báo chí còn phải thực hiện cải chính, xin lỗi theo quy định của pháp luật. Đối với cá nhân, khi có kết quả xử lý kỷ luật của các cơ quan chủ quản, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xem xét xử lý các cá nhân theo quy định của Luật Báo chí.

Sự kiện 50 cơ quan báo chí thông tin sai sự thật bị xử lý vi phạm pháp luật là một tổn thất lớn đối với các cơ quan báo chí và những người làm báo có liên quan. Những sai phạm nói trên làm ảnh hưởng đến uy tín của báo chí, giảm lòng tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với báo chí, cần được nghiên cứu và rút kinh nghiệm.

Việc sai phạm của các cơ quan báo chí nêu trên cũng là bài học kinh nghiệm của các cơ quan báo chí và những nhà báo chuyên nghiệp hoặc không chuyên nghiệp ở tỉnh ta trong tình hình mới. Thiết nghĩ, Hội Nhà báo tỉnh Tiền Giang cần có kế hoạch phối hợp với lãnh đạo các cơ quan báo, đài địa phương đẩy mạnh phong trào cán bộ, hội viên, nhà báo học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với đấu tranh, ngăn ngừa, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, hội viên và nhà báo. Mỗi hội viên, nhà báo phải ra sức học tập và rèn luyện theo lời dạy của Bác Hồ “Nhà báo là chiến sĩ, cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”, có tâm và “ngang tầm”, trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải luôn vững vàng, vì lợi ích chung của Đảng, Nhà nước và nhân dân mà phục vụ. Không để lợi ích cá nhân chi phối mà uốn cong ngòi bút, thông tin sai sự thật, thổi phồng hoặc giật gân câu khách. Nhà báo thông tin phải luôn luôn tôn trọng sự thật, khách quan, đúng pháp luật, góp phần đưa hoạt động báo chí tỉnh nhà tiếp tục phát triển, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội địa phương, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

TRẦN BÌNH

.
.
.