Thứ Năm, 02/03/2017, 21:17 (GMT+7)
.

Huyện cù lao sẵn sàng ứng phó với mùa khô 2017

Mùa khô hạn năm 2017 đang đến gần, các ngành chức năng từ tỉnh đến địa phương đang khẩn trương xây dựng các công trình vận chuyển nước ngọt phục vụ nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân huyện cù lao Tân Phú Đông (Tiền Giang) với hi vọng giải được bài toán nan giải về nước sinh hoạt hàng năm.

Lắp đặt tuyến ống chuyển tải cấp nước trên đường tỉnh 877B
Lắp đặt tuyến ống chuyển tải cấp nước trên đường tỉnh 877B.

Năm 2016, công trình nước ngọt vượt Sông Tiền đã tạo nên một kỳ tích cho người dân vùng cù lao này, bài toán nan giải về nước sinh hoạt khi khô hạn kéo đến cơ bản đã tìm được lời giải đáp. Người dân được sử dụng nguồn nước sạch, an toàn, hợp vệ sinh nên rất phấn khởi, vui mừng. Chị Huỳnh Thị Thu xã Tân Phú, phấn khởi nói: “Có nguồn nước sạch bà con nhân dân nơi đây rất phấn khởi, không còn phải lo lắng khi mùa khô đến. Mùa khô năm nay bà con an tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, không phải lo thiếu nước như mọi năm”.

Để nguồn nước được diễn ra thông suốt, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Tiền Giang phối hợp UBND huyện Tân Phú Đông tiến hành xây dựng công trình tuyến ống chuyển tải cấp nước trên đường tỉnh 877B, đoạn từ bến đò Tân Xuân, xã Tân Phú đến Trạm Cấp nước xã Phú Thạnh để bổ cấp, hòa mạng nước ngọt từ Nhà máy nước BOO Đồng Tâm vượt sông cửa Tiểu vào hệ thống nước sinh hoạt nông thôn tại huyện Tân Phú Đông, chiều dài toàn tuyến khoảng 4,1 km xây dựng dọc theo đường tỉnh 877B, với tổng nguồn vốn đầu tư khoảng 11 tỷ đồng để đảm bảo nguồn nước được liên tục, không xảy ra sự cố hay bị gián đoạn như trước đây.

Bên cạnh đó, 22 vòi nước công cộng cũng sẽ được mở đúng thời điểm và tiến hành lắp đặt 19 đường ống dẫn nước sạch đến các điểm dân cư mà trước đây đường ống dẫn nước chưa đi tới. Từ đây, người dân sẽ tự lắp đặt đường ống dẫn nước vào từng hộ gia đình, đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt vào mùa khô.

Ngoài ra, các ngành chức năng của huyện cũng khuyến cáo người dân nên tận dụng các dụng cụ chứa nước ngọt có sẵn để dự trữ đề phòng khi xảy ra thiếu nước cụt bộ và sử dụng nước tiết kiệm khi mùa khô kéo đến. Ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Tân Phú Đông nói: “Mùa khô chỉ mới bắt đầu, với những vùng cuối nguồn nước, khó khăn như mọi năm thì năm nay đường ống nước sinh hoạt được lắp đặt mới, bà con có thể tự nối ống nước vào gia đình mình. Ngoài ra, chúng tôi cũng khuyến cáo bà con nhân dân nên tận dụng những vật có thể chứa nước được, đặc biệt với những hộ gia đình được hỗ trợ các dụng cụ chứa nước năm 2016 tự tích lũy nước sinh hoạt cho gia đình mình, không chủ quan, phải chủ động được nguồn nước, không để thiếu nước khi bước vào cao điểm của mùa khô. Ngoài ra, bà con cũng nên sử dụng nước tiết kiệm, hạn chế dùng nước sạch vào các công việc khác như tưới cây, rửa xe…gây lãng phí nguồn nước sạch”.

Được sự quan tâm của các cấp chính quyền, bà con nhân dân huyện Tân Phú Đông đang rất phấn khởi và hi vọng rằng mùa khô năm 2017 này, mỗi một gia đình của người dân nơi đầu sóng ngọn gió này sẽ không còn thiếu nước sinh hoạt như mọi năm. Ông Lê Công Thơm, xã Phú Thạnh (Tân Phú Đông) phấn khởi nói: “Mùa khô năm 2016, gia đình đi rất xa để đổi nước để sinh hoạt, chi phí cũng rất cao. Năm nay, các ngành chức năng kéo đường ông dẫn nước vào tận những nơi xa xôi này, bà con chúng tôi phấn khởi vô cùng, hi vọng năm nay người dân ở đây sẽ có nguồn nước sạch để sinh hoạt, vừa đảm bảo sức khỏe, vừa an tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình”.

Ông Lê Văn Triều, xã Tân Phú cũng vui mừng không kém khi năm nay được nhà nước đầu tư nguồn ống dẫn nước đi ngang qua gia đình mình, đồng nghĩa với việc năm nay gia đình sẽ có nước sạch để sử dụng vào mùa khô. Ông Triều nói: “Đường ống dẫn nước vượt Sông Tiền đã về đến vùng cù lao này, bà con chúng tôi rất phấn khởi. Mọi năm cứ bước vào mùa khô là bà con chúng tôi lo lắng vô cùng, nước ngọt chở về đây bán với giá rất cao nhưng cũng phải mua mới có nước sử dụng. Đến cao điểm mùa khô năm nay, hi vọng đường ống sẽ có nước, không phải nằm không như mọi năm. Vùng mặn của chúng tôi có lẽ sẽ được hồi sinh từ mùa khô năm 2017 này”.

Tin rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng thì bài toán nước sinh hoạt của người dân, đặc biệt vào mùa khô sẽ có đáp án. Nước sạch sẽ về đến từng ngõ ngách của huyện Tân Phú Đông. Đây được xem như niềm mơ ước bao đời nay của người dân nơi đầu sóng, ngọn gió này.

VĂN MINH

.
.
.