Thứ Năm, 06/02/2020, 21:44 (GMT+7)
.

Đừng quá hoảng loạn, rồi dịch bệnh sẽ qua!

(ABO) Ngày 4-2, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba đã có bài viết gửi báo chí về công tác phòng, chống dịch bệnh do virus Corona (nCoV) chủng mới gây ra ở Trung Quốc, trong đó đã cảm ơn Việt Nam về việc sớm viện trợ cho Trung Quốc giữa lúc cam go của dịch bệnh ở Vũ Hán. Đại sứ Hùng Ba viết “người Trung Quốc có câu Hoạn nạn mới biết chân tình”. 
 
a
Nhà ăn không đồng (đường Nguyễn Huỳnh Đức, phường 2, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) đã tổ chức tặng hơn 4.000 khẩu trang y tế, mỗi người được nhận 5 khẩu trang.
Giúp nhau trong hoạn nạn là nghĩa cử cao đẹp từ bao đời của người dân Việt. Và đặc biệt trong những thời khắc khó khăn như hiện nay, chúng ta cần phát huy hơn nữa nghĩa cử này, những người Việt Nam hãy cùng hỗ trợ để giúp nhau vượt qua dịch bệnh.
 
Đáng tiếc trong tuần qua, bên cạnh những nỗ lực không mệt mỏi của các ngành, các cấp, đặc biệt là ngành Y tế trong chống chọi với virus Corona, thì vẫn có số ít đối tượng khá thờ ơ, thậm chí lợi dụng dịch bệnh để trục lợi như đầu cơ tăng giá khẩu trang, tung tin sai sự thật về dịch bệnh gây hoang mang dư luận… Đó là những hành vi không hay, đáng lên án.
 
Theo số liệu của Bộ Công an đến chiều 5-2, có 170 cá nhân tung tin sai lệch về dịch bệnh bị cơ quan Công an triệu tập yêu cầu cam kết gỡ bỏ thông tin trên mạng xã hội và xử lý. Một con số đáng buồn.
 
Tuy nhiên, với sự chủ động phòng, chống từ sớm của cả hệ thống chính trị, cùng chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc của các bộ, ngành, đặc biệt là kịch bản ứng phó với dịch bệnh của Việt Nam đã sẵn sàng; cùng đội ngũ y, bác sĩ tận tâm, giỏi nghề của ngành Y tế, chúng ta tin rằng tình hình sẽ được kiểm soát và dịch bệnh sẽ được chặn đứng.
 
a
Tặng khẩu trang cho người dân tại thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang. 
Quan trọng là trong giai đoạn khó khăn này, mỗi chúng ta hãy ứng xử sao cho thật văn hóa, để trong cái “hoảng” không biến thành cái “loạn”, cần tuân thủ các khuyến cáo của ngành Y tế trong phòng dịch, để nỗi lo trong tầm kiểm soát.
 
Rõ ràng, dịch bệnh thì ai không lo lắng, nhưng cần sự trầm tĩnh của từng cá nhân và của cộng đồng, đừng quá hoảng loạn để trở nên ích kỷ. Hãy bình tĩnh ứng phó, nắm bắt thông tin để hiểu rõ, làm đúng.
 
Tặng nhau hoặc nhường cho nhau mua cái khẩu trang, hướng dẫn động viên nhau cách phòng dịch trong thời điểm này là ứng xử đẹp của mỗi cá nhân đối với cộng đồng. Một người làm được việc này sẽ lan tỏa đến nhiều người và toàn xã hội, tình hình sẽ tốt đẹp hơn.
 
Đừng quá hoảng loạn, hãy bình tĩnh ứng phó, rồi dịch bệnh sẽ qua! 
D.S 
.
.
.