Chủ Nhật, 25/10/2020, 21:26 (GMT+7)
.

Một quyết định kịp thời, hợp lòng dân

(ABO) Trong những ngày qua, khi mà khúc ruột miền Trung phải oằn mình gánh chịu hy sinh, mất mát do bão lũ, sạt lở núi thì một số cá nhân đã nỗ lực vận động, quyên góp tiền, hàng để cứu trợ khẩn cấp cho đồng bào.

Cùng với đó là dư luận tập trung về phía một số nghệ sĩ đã quyên góp được số tiền lớn, đặc biệt là ca sĩ Thủy Tiên, người đã vận động được hơn 100 tỷ đồng (hiện nay con số đã lên đến 150 tỷ đồng) chỉ trong một khoảng thời gian ngắn.

Nhiều ý kiến tán thành, cho rằng việc làm của Thủy Tiên mang ý nghĩa xã hội sâu sắc, thấm đẫm tinh thần tương thân tương ái, truyền thống “nhường cơm sẻ áo”, “lá lành đùm lá rách” cao đẹp của dân tộc, cần được khuyến khích và ghi nhận công lao to lớn của cô.

a
Ca sĩ Thủy Tiên đã rất nỗ lực để cứu trợ đồng bào bị ảnh hưởng bão lũ ở miền Trung trong nhiều ngày qua. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Tuy nhiên, cũng không ít ý kiến trái chiều, cho rằng việc làm của Thủy Tiên là vi phạm Nghị định 64 ngày 14-5-2008 của Chính phủ về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Bởi theo Nghị định 64 thì chỉ có Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; cơ quan thông tin đại chúng của trung ương, địa phương; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và Hội Chữ thập đỏ các cấp ở địa phương mới được phép tổ chức, tiếp nhận và phân phối tiền, hàng cứu trợ.

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng Nghị định 64 đã không còn phù hợp trong tình hình thực tế. Bởi vì, nếu căn cứ vào Nghị định 64 thì nhiều cá nhân đứng ra vận động, quyên góp để hỗ trợ khẩn cấp cho đồng bào gặp thiên tai, hoạn nạn trong thời gian qua là vi phạm quy định; trong khi đây là việc làm mang ý nghĩa xã hội tích cực, nhằm chia sẻ với đồng bào gặp thiên tai, hoạn nạn; đồng thời, chia sẻ “gánh nặng” với Nhà nước trong công tác cứu trợ. 

Trong khi mọi người còn đang tranh cãi thì Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 8876 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc sửa quy định về quyên góp hỗ trợ vùng thiên tai. Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính khẩn trương chủ trì xây dựng Nghị định thay thế Nghị định 64 về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn...

Yêu cầu được Thủ tướng đưa ra để việc tổ chức vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo bảo đảm hiệu quả, kịp thời. Đồng thời, khuyến khích, tôn vinh và tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, nhanh chóng hỗ trợ nhằm ổn định cuộc sống, khôi phục và phát triển sản xuất, sinh hoạt của người dân.

Bên cạnh đó, trong sáng 24-10, làm việc với lãnh đạo 5 tỉnh miền Trung tại Quảng Bình gồm Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh cùng lãnh đạo các bộ, ngành liên quan, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu giải quyết tốt hơn nữa vấn đề cứu trợ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, không gây khó khăn cho các nhà hảo tâm.

Như vậy câu hỏi Thủy Tiên nói riêng và các nghệ sĩ, cá nhân nói chung vận động, quyên góp để hỗ trợ đồng bào miền Trung đang oằn mình gánh chịu bão lũ có vi phạm quy định hay không, đã có câu trả lời. Qua đó cho thấy, sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa Nghị định 64 là một quyết định kịp thời, hợp lòng dân!

THIÊN LÊ


 

.
.
.