Thứ Bảy, 03/07/2021, 17:49 (GMT+7)
.

Tiền Giang giữ vững mục tiêu kép

(ABO) Đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư đã quét qua nhiều tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có Tiền Giang. Đây là đợt bùng phát mạnh nhất trong các lần dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở Việt Nam, với cường độ lây lan nhanh, đa ổ dịch, đa biến chủng, ảnh hưởng trên diện rộng. Dù đã qua hơn 2 tháng kể từ khi đợt dịch lần thứ tư bùng phát, nhưng tình hình dịch bệnh ở nhiều tỉnh, thành vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Ở Tiền Giang, ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng được phát hiện và được Bộ Y tế công bố vào ngày 5-6. Đó là bệnh nhân 8430, nam, 20 tuổi, ngụ ấp Quý Thành, xã Nhị Quý, TX. Cai Lậy và là F1 của bệnh nhân 6292. Bệnh nhân là sinh viên của một trường đại học, làm việc ngoài giờ tại quán chè Changhi, phường 3, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Từ ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng, đến thời điểm chiều ngày 2-7, toàn tỉnh Tiền Giang ghi nhận 177 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2; trong đó có 128 ca đã được Bộ Y tế công bố, còn lại đang chờ Bộ Y tế cấp mã số bệnh nhân và 1 mẫu gộp dương tính đang chờ phân tích. Theo đó, có 7/11 huyện, thị, thành của tỉnh có ca dương tính với SARS-CoV-2, gồm: TP. Mỹ Tho, TX. Cai Lậy và các huyện: Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành, Chợ Gạo, Gò Công Đông.

a
Nhờ sự quyết tâm, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ đã tạo được “thành trì” vững chắc, không để vi rút SARS-CoV-2 lây lan vào doanh nghiệp, làm đứt gãy chuỗi cung ứng. Ảnh: VĂN THẢO

Dù tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, nhưng đến thời điểm này, nhìn lại chặng đường sau gần 1 tháng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, chúng ta đã có những thành công đáng khích lệ.

Thành công thứ nhất trong những ngày Tiền Giang đang oằn mình “chống dịch như chống giặc” này là chuỗi cung hứng hàng hóa vẫn bảo đảm, không bị đứt gãy. Theo đó, nguồn cung hàng hóa tại các siêu thị, hệ thống cửa hàng tiện lợi, các chợ truyền thống... vẫn dồi dào, đầy đủ các mặt hàng, giá cả không biến động, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân.

Thành công thứ hai là, đến thời điểm này, chúng ta vẫn đảm bảo an toàn cho các khu, cụm công nghiệp. Từ khi dịch bệnh bùng phát trên địa bàn tỉnh, xác định các khu, cụm công nghiệp là vùng trọng yếu, nên tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp, trong đó có việc phân công hẳn một Phó Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở các khu, cụm công nghiệp.

Nhờ sự quyết tâm, cùng với việc chủ động, sáng suốt lựa chọn các thứ tự ưu tiên giữa chống dịch và sản xuất, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ bảo đảm phù hợp, tối ưu nhất nên đã tạo được “thành trì” vững chắc để bảo vệ an toàn cho các khu, cụm công nghiệp, không để vi rút SARS-CoV-2 lây lan vào doanh nghiệp, làm đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng.

a
Nguồn cung hàng hóa tại các siêu thị, hệ thống cửa hàng tiện lợi, các chợ truyền thống... vẫn dồi dào, giá cả không biến động, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân. Ảnh: MINH THÀNH

Thành công thứ ba đến thời điểm này là, dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng chúng ta vẫn giữ vững cho các cơ quan nhà nước trong hệ thống chính trị đều an toàn, từ đó công tác chỉ đạo, điều hành của Nhà nước được thông suốt từ tỉnh đến cơ sở. Trên địa bàn tỉnh vẫn giữ vững ổn định chính trị, an ninh, an toàn, an dân để người dân an tâm tham gia phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội. Công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT đến thời điểm này cũng đã thực hiện cơ bản, đảm bảo cho kỳ thi an ninh, an toàn.

Dù tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, nhưng đến thời điểm này có thể thấy công tác phòng, chống dịch của tỉnh nhà trên tinh thần chủ động tấn công, quyết liệt, đột phá, hiệu quả, linh hoạt, phát huy tính chủ động, tự lực, tự cường, từ đó đã thực hiện đạt mục tiêu kép, đó là vừa chống dịch vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội.

THIÊN LÊ



 

.
.
.