Thứ Bảy, 16/04/2022, 22:47 (GMT+7)
.

Cần phải ăn mặc kín đáo, trang trọng ở những nơi tôn nghiêm

(ABO) Yêu cầu du khách không được ăn mặc quá “mát mẻ”, cần có quy định hình thức trang phục cụ thể ở một số nơi cũng là chuyện bình thường.

Không được như các tỉnh ven biển miền Trung, Tiền Giang và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long không có những bãi cát mịn màng ven biển, tràn đầy nắng vàng rực rỡ. Tiền Giang cũng không giống như các tỉnh miền Bắc, có những đền đài miếu mạo in đậm dấu tích lịch sử dựng nước và giữ nước hào hùng của dân tộc. Tiền Giang gây chú ý cho khách du lịch có lẽ do là một trong những tỉnh dọc sông Mê Kông, không cách quá xa TP. Hồ Chí Minh, trung tâm du lịch của cả nước.

Khách đến Tiền Giang tham quan thường muốn trải nghiệm, tìm hiểu thêm đời sống vật chất và tinh thần của cư dân bản địa. Vì thế, chúng ta vui vẻ giới thiệu với khách những sinh hoạt thường ngày như tát ao bắt cá, nấu kẹo, gói bánh, đi xuồng dọc theo kinh rạch, chen giữa 2 hàng dừa nước… Đồng thời, chúng ta trân trọng giới thiệu lăng tẩm, đền thờ, chùa chiền, đình miếu…, những nơi vẫn đang thực hiện chức năng thờ phượng, như là giới thiệu đời sống tinh thần thiêng liêng của một bộ phận dân tộc có tín ngưỡng thờ cúng ông bà, luôn ghi nhớ công ơn của các bậc tiền hiền có công tạo lập, bảo vệ quê hương xứ sở.

Du khách nước ngoài, nhất là du khách từ các nước ôn đới, gặp thời tiết nắng nóng có xu hướng ăn mặc "mỏng manh". Vì ở xứ lạnh nên họ rất thích phơi nắng. Sau chuyến du lịch ở Việt Nam về họ tự hào khoe với bạn bè làn da rám nắng. Tuy nhiên, dù bên Tây, bên Mỹ, nơi người ta ăn mặc vô cùng thoải mái, khi đến một số nơi như cơ sở hành lễ của tôn giáo, nhà hát giao hưởng…, ai nấy đều ăn mặc trang trọng. Thậm chí tại một số nhà hàng 5 sao, khi đến ăn, thực khách nam bị buộc phải mặc veston, mang cà vạt, còn nữ phải là đầm dạ hội. Vì vậy, yêu cầu du khách không được ăn mặc quá “mát mẻ” hoặc quy định hình thức trang phục cụ thể ở một số nơi cũng là chuyện bình thường.

Trang phục là một phần văn hóa. Cách ăn mặc không ngừng biến động. Nhưng dù thay đổi cách nào thì tại những cơ sở thờ tự, mọi người cũng cần phải ăn mặc kín đáo, trang trọng để thể hiện sự tôn trọng tín ngưỡng của người khác, đặc biệt là khi chụp hình. Chụp hình ở nơi thờ tự không được chụp với tư thế xuề xòa, giễu cợt, ăn mặc hớ hênh.

Chuyện xảy ra đối với nữ du khách Malaysia ở Hội An gần đây là bài học cần rút kinh nghiệm cho các doanh nghiệp du lịch. Cho nên hướng dẫn viên nên chú ý nhắc nhở du khách khi đưa họ đến những nơi có quy định hay có tập quán ăn mặc kín đáo. Đừng để du khách, khách hàng của mình, vô tình trở thành người khiếm nhã trong con mắt của dư luận. Và cũng đừng để những nơi cần phải được trân trọng của mình bị những tấm ảnh được chụp cẩu thả, vô tình hạ thấp giá trị thiêng liêng vốn có.

NGUYỄN HUỲNH ĐẠT




 

.
.
.