Thứ Tư, 06/04/2022, 10:22 (GMT+7)
.

Xin đừng vội trách phụ huynh!

(ABO) Các chỉ trích, công kích, lên án… gắn với các câu chuyện bi thảm gần đây đối với các em học sinh, mang đến nhiều lo lắng cho các vị phụ huynh, những người hiện đang bị áp lực nặng nề trong chuyện học hành của con cái.

Trước thời gian đại dịch, hết giờ làm việc, Tú vội vã rời cơ quan để về nhà kịp đưa con đến lớp học. Hôm nào đưa con đi học gần thì Tú về nhà, còn hôm nào con học xa, Tú lại tìm quán cà phê ngồi chờ đón con, chở đến lớp học khác, rồi lại chờ, rước con! Đó là ngày “cao điểm”, các ngày khác có khi chỉ 1 lớp nhưng không có ngày nào mà con Tú không có lớp học thêm. Thứ bảy, chủ nhật thời giờ rộng rãi hơn nhưng con Tú cũng có từ 3 đến 4 lớp học thêm. Nhiều hôm cơ quan có tiệc liên hoan, Tú không những phải xin đến trễ, mà còn thụt thò để vừa có mặt bên bàn tiệc vừa tròn nhiệm vụ đưa rước con.

Một lần tôi đùa hỏi: “Bộ tính cho con thành bác học sao mà học thêm nhiều vậy?”. Được dịp Tú xổ "bầu tâm sự”: “Toán, Lý, Hóa, Văn, Anh Văn, môn nào cũng phải học thêm, anh ơi! Riêng Toán, Lý, Hóa là các môn mai mốt thi Đại học nên phải học 2 lớp, một lớp học với thầy (cô) đang dạy trong trường, một lớp học với thầy (cô) chuyên dạy luyện thi đại học”.

Dũng, một em khác góp chuyện: “Con của em học lớp 7. Đầu năm em không cho đi học thêm, vì nghĩ mới lớp 7 thì cần gì, mấy năm sau học cũng kịp. Vậy mà khi học kỳ kết thúc, em đi họp phụ huynh, cô chủ nhiệm tế nhị gặp riêng nói: “Bé không theo kịp bạn bè. Anh chị cố gắng kèm cho em nó học nghe”. Em về hỏi con, nó nói cô giảng nó không hiểu nên làm bài tập toàn sai. Em hỏi: “Còn bạn con thì sao?”. Con liền trả lời: “Tụi nó học thêm biết trước rồi có cần nghe cô giảng đâu”. Vậy em kết lại câu “Anh chị cố gắng kèm cho em nó học nghe” phải hiểu là “Anh chị cố gắng cho con đi học thêm”.

Cả chục năm “gian lao” của vợ chồng, con cái chỉ nhằm một mục đích cho con đậu vô các trường đại học danh tiếng. Điều kiện cần là học bạ phải là học sinh giỏi xuất sắc và điểm thi đại học phải trên điểm sàn (mà điểm sàn bây giờ là 29 - 30 điểm cho 3 môn thi). Bao nhiêu nỗ lực của cả nhà, vậy mà con cứ mãi chơi game, chát chít với bạn bè. Cha mẹ không kiểm tra đôn đốc thì lén lút coi phim, nghe nhạc… trong khi bài vở chưa xong. Hỏi sao mà không bực dọc!

Lo lắng cho con cái học hành giờ khó lắm. Ngày trước chỉ cần biết con mình được học trường công mỗi năm mỗi lên lớp là đủ. Giờ ngay từ mẫu giáo cha mẹ đã phải chạy trường. Lúc nào cũng phải trông chừng con có “gần mực mà đen” hay không? Bởi đua xe, chơi ma túy, theo băng nhóm đâm chém nhau… mà nghi phạm đang còn mặc đồng phục học sinh hiện nay không phải là hiếm. Do đó, ai dám rời mắt khỏi con? Ai đủ tự tin khỏi cần rầy la, đôn đốc con mình? Áp lực công việc, áp lực đời sống, áp lực chuyện học của con. Xin đừng vội lên án phụ huynh mỗi khi có chuyện.

NGUYỄN HUỲNH ĐẠT

   

 

.
.
.