Thứ Bảy, 13/12/2014, 06:07 (GMT+7)
.

Chương trình học bổng "Chắp cánh ước mơ": Tiếp sức cho ước mơ đến trường

Ngày 13-12, Chương trình học bổng “Chắp cánh ước mơ” lần 8 của Báo Ấp Bắc, do Công ty cổ phần Hùng Vương tài trợ, Trường Đại học Tiền Giang phối hợp tổ chức diễn ra tại Trường Đại học Tiền Giang.

Chương trình học bổng “Chắp cánh ước mơ” lần 8 sẽ trao 100 suất học bổng, trong đó có 50 suất dành cho SV (3 triệu đồng/suất), 30 suất dành cho học sinh THPT (2 triệu đồng/suất), 20 suất dành cho học sinh THCS và tiểu học (1 triệu đồng/suất). Tổng số tiền trao học bổng là 230 triệu đồng.

Cuộc sống ai cũng có ước mơ. Đối với học sinh, sinh viên (HS-SV) con nhà nghèo, ước mơ của các em thật bình thường, giản dị: Được cắp sách đến trường như bạn bè cùng trang lứa. Thế nhưng, bài toán cái ăn, cái mặc hàng ngày còn chưa tìm ra đáp án, thì xoay đâu ra tiền trường, tiền tập sách, áo quần… cho con đến lớp.

Thật đắng lòng khi nhiều SV ban ngày đi học, ban đêm đi làm bồi bàn; có em ăn sáng đã trở thành một thứ gì đó rất xa xỉ, dù chỉ là gói xôi năm bảy ngàn đồng; có em đến trường một buổi, còn một buổi đi mò cua, bắt ốc… Vì thế, đường đến trường của con nhà nghèo, những em mồ côi bỗng quá gập ghềnh với nhiều khúc quanh mà không phải ai cũng có thể vượt qua được.

Ông Dương Ngọc Minh trao học bổng chắp cánh ước mơ. Ảnh: NC
Ông Dương Ngọc Minh trao học bổng chắp cánh ước mơ. Ảnh: NC

Nỗi ngậm ngùi của các em và các bậc phụ huynh cũng là nỗi day dứt của Ban Biên tập, cán bộ, phóng viên Báo Ấp Bắc. Làm thế nào để tiếp sức cho các em mồ côi, con em gia đình khó khăn được tiếp tục đến trường?

Câu hỏi ấy đã có lời giải, khi Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hùng Vương Dương Ngọc Minh đồng ý hỗ trợ nguồn tài chính để Báo Ấp Bắc thực hiện Chương trình học bổng “Chắp cánh ước mơ”. Đó là vào thời điểm năm 2007.

Cán bộ, phóng viên Báo Ấp Bắc đón nhận tin này, trong lòng ngập tràn niềm vui và phấn khích. Đó cũng là niềm vui của HS-SV con nhà nghèo, mồ côi đã được nhận học bổng của chương trình trong suốt 7 năm qua.

7 năm trôi qua, từ khi Chương trình học bổng “Chắp cánh ước mơ” khởi động, hàng năm chúng tôi nhận hàng trăm hồ sơ gởi về xin cấp học bổng. Chọn ai, bỏ ai cũng là bài toán khiến chúng tôi đau đầu. Sau khi bàn bạc, chúng tôi đã thống nhất: Ưu tiên cho các hoàn cảnh mồ côi, khuyết tật, con em các gia đình khó khăn… để khuyến khích, động viên kịp thời những HS-SV có nghị lực vượt khó, như tên gọi của chương trình: “Chắp cánh ước mơ”. 

Có người bảo hạnh phúc thì giống nhau, nhưng bất hạnh thì mỗi người một kiểu. Tham gia từ khi chương trình mới hình thành, chúng tôi nhận thấy rằng, tất cả các em được nhận học bổng đều có hoàn cảnh khác nhau, nhưng đều có điểm chung, đó là ý chí và nghị lực vượt khó với khát khao cháy bổng được đến trường.

7 năm qua, có bao nhiêu HS-SV được “hà hơi tiếp sức” là có ngần ấy nghịch cảnh với mẫu số chung, đó là ý chí, nghị lực vượt khó thật đáng trân trọng và khâm phục. Cuộc đời của mỗi em là một câu chuyện làm nao lòng người. Chúng tôi nhớ mãi hình ảnh của em Phạm Tuấn Em (lớp 9, Trường THCS Bình Xuân) khi đến với chương trình trong bộ quần áo đồng phục nhàu nhĩ, ngã màu.

Tuấn Em chỉ có 1 bộ đồng phục đến trường. Bộ quần áo ấy là món quà của cô giáo chủ nhiệm tặng em hồi năm học lớp 8. Tuy bộ đồng phục đã nhàu nhĩ, sờn vai nhưng Tuấn Em vẫn sử dụng nó trong năm học sau, vì gia đình quá khó khăn, không thể mua nổi cho em bộ đồ mới. Những lúc trời mưa bão, Tuấn Em mặc quần áo ướt đến lớp.

Mùa hè, tranh thủ đi làm phụ hồ được một ít tiền, Tuấn Em đưa hết cho cha để lo xoay xở trong gia đình. Khoản tiền học bổng vừa được nhận, Tuấn Em bảo sẽ đưa cho cha giữ giùm, để dành đóng tiền trường, mua tập, sách… đi học. Tuấn Em bảo sẽ cố gắng học để sau này có cái nghề, đi làm kiếm tiền phụ giúp gia đình.

Trúc Linh (huyện Gò Công Đông) đi học cũng chỉ với 1 bộ đồng phục. Những hôm trời mưa, để áo dài khô kịp đến trường, Linh phải ngồi quạt. Cầm suất học bổng trên tay, Linh bảo chưa bao giờ em có được khoản tiền lớn như thế. Số tiền ấy Linh sẽ đưa cho mẹ giữ hộ, chỉ để lại một ít mua sách tham khảo, tập, viết…

Mẹ Linh vừa mới mổ bướu, hàng tháng phải đi bệnh viện tái khám và xạ trị. Em trai Linh cũng đã vào lớp 10. Bài toán cơm - áo - gạo - tiền cho cuộc mưu sinh hàng ngày, món nợ vay ngân hàng… Linh chưa biết phải tính sao. Linh ước mơ được trở thành cô giáo, nhưng con đường đến lớp của cô bé mồ côi cha này sao quá quanh co, khúc khuỷu. 

Để thực hiện ước mơ trở thành cô giáo, cô sinh viên của Trường Đại học Tiền Giang mồ côi cha Nguyễn Thị Kim Thảo vừa học vừa làm từ năm lớp 10. Kim Thảo tận dụng cả khoảng thời gian giải lao ngắn ngủi trên lớp để đan len, kiếm tiền trang trải cho việc học xa nhà.

Hoàn cảnh mẹ góa, con côi của cô SV Trường Đại học Tiền Giang Đỗ Thị Thu Thảo khiến chúng tôi không khỏi ngậm ngùi. Hành trang vào đời của Thu Thảo là hình ảnh người mẹ bệnh tâm thần, với những cơn đau nhức triền miên. Nhà không có đất, nên từ nhỏ Thu Thảo đã biết phụ mẹ lột hạt điều để kiếm tiền ăn học. Càng khó khăn, Thu Thảo càng quyết tâm phấn đấu học tập, với hy vọng sau này kiếm được việc làm ổn định để lo cho mẹ.

Rồi Nguyễn Chung Tú (huyện Chợ Gạo) đến trường trên đôi chân của mẹ, Nguyễn Thị Hồng Mỵ, Nguyễn Duy Phương, Lại Tuấn Hào (huyện Gò Công Đông), Huỳnh Toại Nguyện (TP. Mỹ Tho), Phạm Thị Ngọc (huyện Cái Bè), Nguyễn Thanh Bền (TX. Cai Lậy), Kim Tiền (huyện Châu Thành)… là những HS-SV mồ côi, khuyết tật, có em mồ côi cả cha lẫn mẹ.

Không thể nhớ hết những hoàn cảnh đã được Chương trình học bổng “Chắp cánh ước mơ” tiếp sức trong suốt 7 năm qua. Lòng băn khoăn tự hỏi, nếu không được tiếp sức kịp thời liệu các em có thực hiện được ước mơ, hoài bão thời áo trắng của mình?

Chúng tôi tâm niệm rằng: Giá trị vật chất suất học bổng tuy không lớn, nhưng đó là sự hà hơi tiếp sức, chia sẻ một phần khó khăn để con đường đến trường của HS-SV con nhà nghèo vơi bớt chông chênh. Số tiền ấy tuy không lớn đối với con em gia đình khá giả, nhưng với HS-SV con nhà nghèo thì nó rất có ý nghĩa.

Hy vọng rằng, với suất học bổng này, mỗi sáng các em sẽ không còn nhịn đói để vào lớp, mua thêm quyển sách còn thiếu, may thêm chiếc áo mới để thay cho chiếc áo cũ đã nhàu nhĩ, sờn vai, chiếc xe đạp cũ kỹ chạy êm hơn vì đã được thay sợi xích mới…

Những người thực hiện chương trình luôn dõi theo từng bước các em đi, với mong muốn bằng ý chí và nghị lực, các em sẽ tiếp tục nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để đạt kết quả học tập tốt nhất có thể.

Và chúng tôi cũng mong sẽ gặp lại các em trong Chương trình học bổng “Chắp cánh ước mơ” lần sau, lần sau nữa, như nhà tài trợ Dương Ngọc Minh (Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hùng Vương) đã hứa: “Chương trình học bổng không dừng lại ở đây, nếu các em học tập tốt, chúng tôi sẽ đồng hành cùng các em cho đến khi ra trường”.

NGUYÊN CHƯƠNG

* Thạc sĩ Đỗ Thị Mỹ Loan, giáo viên Trường THPT Ca Văn Thỉnh: “Em là cựu sinh viên lớp Sư phạm Toán 6, Trường Đại học Tiền Giang. Em cảm thấy thật may mắn và hạnh phúc khi mình đã nhận học bổng Chắp cánh ước mơ 3 lần.

Học bổng này thật sự hữu ích đối với em, nó giúp cho em trang trải một phần học phí và đỡ bớt gánh nặng kinh tế cho gia đình… Em nhận thấy Chương trình học bổng Chắp cánh ước mơ rất đặc biệt vì đã đóng góp tích cực cho công tác giáo dục, phát triển tài năng cho đất nước”.
 

 

 

* Thạc sĩ Phạm Trần Ngọc Hương, Giảng viên Trường ĐH Tiền Giang: “Để có được kết quả như ngày hôm nay, không chỉ là phấn đấu của riêng Hương mà còn có sự giúp đỡ rất lớn của Chương trình học bổng Chắp cánh ước mơ của Báo Ấp Bắc và Công ty CP Hùng Vương tài trợ.

Học bổng thực sự có ý nghĩa rất lớn, là động lực để mình phấn đấu trong học tập, để Hương biết rằng: Gia đình và xã hội luôn bên mình động viên, hỗ trợ, giúp đỡ mình”.
 

 

* Nguyễn Hữu Phát, nhân viên Công ty TNHH Hưng Phát (Bến Tre):  “Em là cựu sinh viên lớp Đại học Quản trị kinh doanh 08C. Em đã nhận được học bổng Chắp cánh ước mơ 3 lần. Học bổng này đã hỗ trợ cho em rất nhiều. Và bây giờ, em đã ra trường và có việc làm ổn định.

Em vô cùng cảm ơn Chương trình học bổng Chắp cánh ước mơ. Một lần nữa cho em gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến các anh chị, cô chú trong quỹ học bổng. Chúc các cô chú, anh chị luôn mạnh khỏe, vui vẻ và thành đạt...”
 

 

 

* Công Hiếu, nhân viên Công ty Minh Hưng - Tiền Giang:  “Em là cựu sinh viên lớp Đại học Quản trị kinh doanh 06. Em rất vui vì được nhận 2 lần học bổng Chắp cánh ước mơ.

Món quà thật có ý nghĩa đối với em và gia đình em. Đó là nguồn động viên tinh thần và vật chất giúp em cố gắng học tập và rèn luyện tốt hơn trong những năm thời sinh viên.

Qua đây, em xin kính gửi lời cảm ơn chân thành nhất của mình đến Báo Ấp Bắc cũng như đơn vị tài trợ đã quan tâm tận tình đến sinh viên có hoàn cảnh khó khăn như chúng em”.

.
.
.