Thứ Bảy, 27/06/2015, 11:31 (GMT+7)
.

Một gia đình hiếu học tiêu biểu

Đó là gia đình ông Phạm Văn Hên (tên thường gọi Tư Hên) ngụ ấp Bình Hòa Long, xã Bình Nhì, huyện Gò Công Tây. Vợ chồng ông Tư Hên có đến 9 người con, tuy gặp không ít khó khăn về đời sống, nhưng đa phần các con ông đều chăm ngoan, học giỏi.

Ông Tư Hên cười hiền từ, chia sẻ: “Tui đã thấm thía cái cảnh nghèo khổ nên không muốn các con nghèo khổ như tui. Chỉ có cái chữ mới sớm thoát nghèo. Suy nghĩ vậy nên vợ chồng tui chịu khó làm lụng để lo cho các con ăn học”.

Vợ chồng ông tư hên.
Vợ chồng ông tư hên.

Ông Phạm Văn Hên nay đã 73 tuổi và vợ là bà Nguyễn Thị Kiêm đã 72 tuổi. Vợ chồng không giấu được sự xúc động xen lẫn lòng tự hào về 9 người con (6 trai, 3 gái) của mình. Ông Tư Hên cho biết: “Bao đời nay gia đình tôi gắn bó với ruộng đồng, vất vả quanh năm, vậy mà có lúc không đủ ăn, nên vợ chồng suy nghĩ ráng lo cho con ăn học có được cái nghề để không phải cực khổ như cha mẹ.

Vì lẽ đó, kinh tế gia đình có khó khăn, nhưng hễ đứa nào thích học là vợ chồng tui tạo mọi điều kiện để các con học hành. Toàn bộ chi phí lo cho các con ăn học đều trông cậy vào 1 mẫu ruộng của gia đình. Làm lúa cũng có ăn nhưng vì con đông, con mỗi ngày một lớn, để lo cho con học thành tài buộc vợ chồng tôi phải bán mấy công đất ruộng lấy tiền lo cho con ăn học”.

Vợ ông thì chia sẻ: “Nói ra thì mắc cỡ, vì mình quá đông con nên con cái thiếu thốn là điều khó tránh khỏi, nhưng được cái là các con chịu học. Những lúc túng thiếu thì tui vay mượn, vợ chồng đi kéo lưới dưới sông kiếm cá trắng bán để trả nợ dần và để dành đóng học phí cho con. Vả lại, đứa lớn ra trường đi làm lo cho đứa nhỏ phụ cha mẹ nên mọi khó khăn rồi cũng qua….”.

Con trai lớn là anh Phạm Ngọc Tuấn đã tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Nông nghiệp; người thứ hai là anh Phạm Ngọc Minh tốt nghiệp Đại học Sư phạm chuyên ngành Vật lý; anh em song sinh Phạm Ngọc Thanh và Phạm Ngọc Dũng tốt nghiệp Trung cấp Thú y; người con thứ bảy là anh Phạm Ngọc Thái tốt nghiệp Đại học ngành Quản lý đất đai; người con thứ tám là chị Phạm Thị Ngọc Hương tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Khoa học máy tính và người con trai út là Phạm Ngọc Tài tốt nghiệp Đại học Sư phạm chuyên ngành Toán.

Trong 9 người con, người con thứ sáu là chị Phạm Thị Lệ Thu học hết bậc THPT và người con thứ bảy là chị Nguyễn Thị Ngọc Loan học đến lớp 8 thì nghỉ học, bởi thời điểm đó ông Tư Hên bệnh nặng, thu nhập của gia đình không lo nổi cho cả 9 người con ăn học nên 2 chị hy sinh việc học, ở nhà làm ruộng phụ cha mẹ nuôi các anh em ăn học đến nơi đến chốn.

Khi chúng tôi hỏi có “bí quyết” gì để nuôi dạy các con nên người, ông Tư Hên cười rồi nói: “Vợ chồng tui ít học nên cũng không có khả năng dạy học, kèm cặp các con, chỉ nhắc chừng con và giải thích cặn kẽ cho các con hiểu nếu không cố gắng học hành thì tương lai sẽ không thể xán lạn…”. Chị Ngọc Hương, người con gái út xúc động, chia sẻ: “Nhìn cha mẹ tần tảo sớm hôm nên các con tự nhủ phải cố gắng học hành có cái nghề để không phụ công ơn sinh thành dưỡng dục của ba mẹ…”.

Chủ tịch Hội Khuyến học xã Bình Nhì Nguyễn Bình Luận cho biết: “Xã hiện có 45 gia đình hiếu học. Gia đình ông Phạm Văn Hên là một trong những gia đình hiếu học tiêu biểu của xã, của huyện. Lãnh đạo Hội Khuyến học huyện đang làm đề nghị Hội Khuyến học tỉnh công nhận gia đình ông Tư Hên là “Gia đình hiếu học” cấp tỉnh”.

HOÀI THU

.
.
.