Chủ Nhật, 05/07/2015, 07:37 (GMT+7)
.

Kỳ thi THPT Quốc gia diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Chiều tối 4-7, ngay sau khi kết thúc kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015, Bộ GD&ĐT đã tổ chức họp báo thông tin kết quả công tác coi thi của kỳ thi. Theo đánh giá của Bộ, kỳ thi được thực hiện đúng kế hoạch, đúng quy chế, nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng và ủng hộ tích cực của toàn xã hội và diễn ra an toàn, nghiêm túc.
 

Kỳ thi Trung học phổ thông (THPT) Quốc gia năm 2015 được tổ chức từ ngày 1 đến hết ngày 4/7/2015 với sự tham gia của hơn 1 triệu thí sinh tại 99 cụm thi (gồm 38 cụm thi liên tỉnh do các trường đại học chủ trì và 61 cụm thi tại tỉnh do sở GD&ĐT chủ trì).

Báo cáo về kỳ thi THPT quốc gia, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết, kỳ thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc ở cả hai loại cụm thi. Hiện tượng gian lận trong thi cử đã được hạn chế, các trường hợp vi phạm kỷ luật trường thi đều được các cụm thi kiên quyết xử lý theo đúng quy chế. Tính đến hết buổi thi thứ 7, tổng số thí sinh bị kỷ luật là 766, trong đó khiển trách: 49; cảnh cáo: 27, đình chỉ: 690.

Các cụm thi, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong việc xếp phòng thi cho các thí sinh đăng ký muộn, thay đổi nguyện vọng vào sát ngày thi, nhưng với tinh thần dành thuận lợi cho thí sinh đã cho phép các em tiếp tục nộp hồ sơ đăng ký dự thi hoặc sửa lỗi môn thi kể cả trong ngày làm thủ tục dự thi.

Tất cả các thí sinh, kể cả trường hợp ốm đau phải cách ly, không tự viết bài được cũng đã được các cụm thi tạo điều kiện để có thể tham dự kỳ thi; không có học sinh vì hoàn cảnh khó khăn hay giao thông cách trở không đến được trường thi.

 

 

 Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng
giáo dục tại buổi họp báo. (Ảnh: VA)

Đánh giá về đề thi năm nay, ông Mai Văn Trinh chia sẻ, với việc ra đề theo hướng tăng cường đề thi mở, các câu hỏi nhằm phát huy khả năng vận dụng kiến thức tổng hợp của học sinh vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, các vấn đề thời sự của đất nước; hạn chế việc ra các câu hỏi yêu cầu học sinh phải nhớ máy móc các con số và sự kiện. Việc luyện thi tràn lan như những năm trước đây đã giảm rõ rệt và đề thi đã tạo tâm lý thoải mái, hứng thú, sáng tạo cho thí sinh khi làm bài thi.

Theo đánh giá ban đầu của dư luận trong và ngoài ngành giáo dục, đề thi đã đáp ứng được yêu cầu đề ra của kỳ thi: có các câu hỏi ở mức độ cơ bản đảm bảo các thí sinh đủ điều kiện dự thi và ôn tập tốt sẽ làm được để đủ điều kiện tốt nghiệp THPT và các câu hỏi ở mức độ nâng cao để phân loại học sinh, giúp cho việc tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ thuận lợi.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc đa số thí sinh bị xử lý kỷ luật là ở các cụm thi do các trường đại học chủ trì, trong khi đó ở cụm thi do Sở GD&ĐT chủ trì là rất ít, đây có phải ngẫu nhiên hay do có sự buông lỏng, không nghiêm giữa 2 loại cum thi? Ông Mai Văn Trinh cho biết: Trong cách thức tổ chức của kỳ thi năm nay, các cụm thi đều có sự tham gia của cán bộ giảng viên đại học, thanh tra rải đều khắp các cụm. Các cụm này chỉ khác nhau về địa điểm để tạo điều kiện cho thí sinh.

“Chúng tôi không có ý phân biệt 2 cụm thi nên không bóc tách các số liệu thống kê. Nếu như số liệu đưa ra là cụm thi đại học nhiều thí sinh bị xử lý vi phạm hơn cụm địa phương, thì có thể nói rằng có một thực tế là những thí sinh lấy kết quả để tuyển sinh đại học chịu áp lực cao hơn thí sinh thi tốt nghiệp, nên ý định vi phạm lớn hơn” - ông Mai Văn Trinh nói./.

(Theo ĐCSVN)

.
.
.