Thứ Sáu, 03/06/2016, 15:42 (GMT+7)
.

2 gương mặt học sinh tiêu biểu: "Học để làm người có ích"

Nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh (HS) xuất sắc và đạt nhiều giải thưởng trong các kỳ thi HS giỏi, HS năng khiếu nhưng lúc nào các em cũng hết sức cố gắng vì muốn mãi là người có ích cho gia đình và xã hội…

Minh Phương và Ngọc Văn (thứ 2 và 3 từ trái sang) giao lưu với học sinh giỏi của TP. Mỹ Tho.
Minh Phương và Ngọc Văn (thứ 2 và 3 từ trái sang) giao lưu với học sinh giỏi của TP. Mỹ Tho.

HUỲNH NGỌC VĂN (lớp 91, Trường THCS Xuân Diệu): Học tốt để vui lòng mẹ

Từ nhỏ, Ngọc Văn và mẹ đã phải nương nhau mà sống. Gia cảnh khó khăn, mẹ Văn phải chật vật lắm mới có thể lo cho cuộc sống của 2 mẹ con. Tuy nhiên, chưa bao giờ mẹ Văn có ý định cho con nghỉ học. Sức khỏe không tốt, nhưng bà luôn cố gắng làm việc để Văn có thể đến trường.

Văn chia sẻ: “Lúc nào mẹ cũng khuyên em phải cố gắng học thật tốt để có tương lai, mọi chuyện đã có mẹ lo. Em biết mẹ cực khổ lắm mới có thể cho em đi học, vì vậy em luôn cố gắng hết mình để không phụ lòng của mẹ”.

Biết được hoàn cảnh của Văn, các thầy cô ở trường luôn tạo điều kiện và hết lòng giúp đỡ để Văn yên tâm học tập. Suốt 9 năm học, năm nào Văn cũng cảm nhận được sự ấm áp của thầy cô qua những quyển tập, cây viết, những khoản tiền học… mà thầy cô tận tình sẻ chia.

Không phụ lòng thương yêu của mọi người, Văn dốc hết tâm sức vào việc học. Mỗi ngày, ngoài thời gian học trên lớp và phụ giúp mẹ những việc trong gia đình, lúc nào Văn cũng nghĩ đến những bài học, những con số…

Sự cố gắng của Văn được đền đáp xứng đáng khi em nhận được những thành tích đáng nể: Giải Nhất (cấp thành và cấp tỉnh) và Huy chương Bạc cấp Quốc gia kỳ thi Giải toán trên Internet; giải Nhì (môn Lý) và giải Ba (môn Toán) kỳ thi HS giỏi văn hóa cấp tỉnh; giải Ba (cấp thành và cấp tỉnh) cuộc thi giải toán trên máy tính cầm tay. Ngoài ra, Văn còn đạt nhiều giải trong các cuộc thi Tin học trẻ không chuyên; tiếng hát học sinh Tiểu học…

Điều đặc biệt là hầu như năm học nào Văn cũng đều tham gia từ 2 - 3 cuộc thi và đều đạt giải. Bên cạnh đó, Văn luôn duy trì được thành tích học tập trên lớp. Suốt 5 năm liền ở cấp Tiểu học, Văn đều giữ hạng Nhất.

Ở cấp THCS, 1 năm Văn giữ vị trí Nhất lớp và 3 năm liền là HS giỏi nhất khối. Nói về “bí quyết” học tập của mình, Văn cho biết: “Trên lớp, em luôn chú ý nghe giảng, cái gì chưa hiểu hoặc không biết thì hỏi thầy cô ngay. Ngoài giờ học, em đọc thêm các loại sách báo, tham khảo các đề thi trên mạng, trao đổi kiến thức với bạn bè, học hỏi kinh nghiệm từ các anh chị đi trước”.

Hiện tại, Văn đang tích cực ôn luyện để thi vào lớp chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Tiền Giang. Với mong muốn làm mẹ vui và trở thành một người có ích trong tương lai, Văn luôn tự hứa sẽ cố gắng hết sức mình, vượt mọi khó khăn để có thể đạt nhiều thành tích hơn nữa trên chặng đường phía trước.

TRẦN NGỌC MINH PHƯƠNG (lớp 51, Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương): Vừa học, vừa rèn luyện kỹ năng

Tuy chỉ mới học lớp 5, nhưng Minh Phương đã sở hữu nhiều thành tích: 5 năm liền là học sinh giỏi; Bảng nhãn Hội thi Đình (giải Nguyễn Hữu Huân lần thứ 16); Học sinh tiêu biểu của TP. Mỹ Tho; giải Nhất cuộc thi Tiếng Anh trên mạng cấp thành phố; giải Ba cuộc thi tiếng Anh trên mạng cấp tỉnh và cấp Quốc gia; giải Ba Hội thi Tin học trẻ không chuyên; giải Khuyến khích cuộc thi giải Toán trên Internet.

Ngoài ra, Phương còn đạt giải Nhất trong Hội thi hát Quốc ca, Đội ca cấp thành phố và cấp tỉnh; giải Nhì Hội thi Nghi thức đội cấp thành phố…

Về “bí quyết” thành công của mình, Minh Phương chia sẻ: “Em nghĩ, muốn học tốt phải sắp xếp thời gian học tập, vui chơi thật hợp lý. Em học bán trú ở trường nên có nhiều thời gian học tập cũng như tham gia các phong trào. Mỗi ngày, em cố gắng học thật tốt các giờ học trên lớp. Sau đó thì làm bài tập và tham gia các hoạt động do lớp, trường tổ chức.

Buổi tối thì em giải trí bằng cách đọc thêm sách, giải các bài tập vui hoặc học tiếng Anh”. Phương cũng cho biết thêm: “Em rất thích tham gia các phong trào ở trường vì đây là dịp để mình giao lưu, học hỏi. Những buổi sinh hoạt vừa giúp em rèn luyện kỹ năng, vừa có thể giảm bớt căng thẳng để học tốt hơn”.

Sắp tới, Minh Phương sẽ học lớp 6 ở Trường THCS Xuân Diệu. Phương mong muốn trong thời gian tới mình sẽ tiếp tục được học, được tham gia các hoạt động phong trào để có thể phát huy sở trường, cũng như rèn luyện những kỹ năng cần thiết. Phương cũng luôn tự hứa tiếp tục cố gắng để không phụ lòng ba mẹ, thầy cô và trở thành một người có ích cho xã hội trong tương lai.

MINH CHÂU

.
.
.