Thứ Hai, 13/06/2016, 05:16 (GMT+7)
.

Trường Đại học Tiền Giang kỷ niệm 11 năm thành lập

Vừa qua, Trường Đại học Tiền Giang tổ chức buổi họp mặt nhân kỷ niệm 11 năm thành lập Trường Đại học Tiền Giang (6-6-2005 - 6-6-2016). Đến dự có TS. Nguyễn Văn Khang - nguyên Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng trường.

Ban Giám hiệu Trường Đại học Tiền Giang tặng hoa tri ân các thầy cô giáo và lãnh đạo có nhiều đóng góp cho sự phát triển của trường
Ban Giám hiệu Trường Đại học Tiền Giang tặng hoa tri ân các thầy cô giáo và lãnh đạo có nhiều đóng góp cho sự phát triển của trường.

11 năm qua, trường đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho các tỉnh Bắc sông Tiền và vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Về đào tạo, trường tuyển sinh và đào tạo 23.711 sinh viên các trình độ đại học, cao đẳng và trung cấp, trong đó có 20.815 sinh viên hệ chính quy. Trường đã đào tạo14.646 sinh viên, là nguồn nhân lực tham gia phát triển kinh tế - xã hội của Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Về nghiên cứu khoa học, trường có 109 đề tài nghiên cứu khoa học được triển khai thực hiện (13 đề tài cấp tỉnh, 96 đề tài cấp trường), 45 sáng kiến kinh nghiệm, 463 bài báo khoa học đăng trong tạp chí khoa học trong và ngoài nước; 537 tham luận khoa học được báo cáo tại các hội thảo trong và ngoài nước; 3 giải thưởng khoa học công nghệ cấp tỉnh và toàn quốc; 1 sản phẩm khoa học công nghệ đăng ký sở hữu trí tuệ.

Về hợp tác quốc tế, trường có quan hệ tốt với 5 tổ chức giáo dục quốc tế và một số trường đại học uy tín trên thế giới như: Trường Đại học Picardie Junles Verne - Pháp, Trường Đại học Griffith - Úc, Trường Đại học Soongsil, Shinsung, Inje, Changwon - Hàn Quốc, Công ty DuPont tại Việt Nam, Công ty Rojal foods - Thái Lan… Thông qua hợp tác quốc tế, trường học tập kinh nghiệm trong hiện đại hóa chương trình đào tạo, trao đổi tình nguyện viên, trao đổi phương pháp dạy học, giao lưu văn hóa, đào tạo giảng viên có trình độ sau đại học cho trường.

Đến nay, trường có 1 phó giáo sư, 19 tiến sĩ, 260 thạc sĩ (trong đó có 26 nghiên cứu sinh). Cơ sở vật chất - thiết bị của trường được tỉnh đầu tư đáp ứng khá tốt yêu cầu đào tạo và nghiên cứu khoa học. Cơ sở mới của trường trên diện tích 38 ha tại xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành đã và đang triển khai xây dựng, đưa vào khai thác sử dụng hiệu quả.

Phát huy kết quả đạt được 11 năm qua, thời gian tới Trường Đại học Tiền Giang tiếp tục thực hiện tốt 8 định hướng:

Thứ nhất, tổ chức hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học hướng vào mục tiêu chất lượng theo tinh thần đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục của Đảng.

Thứ hai, phát triển quy mô đào tạo theo hướng đa ngành nghề và tiếp cận yêu cầu mới về nguồn nhân lực trong điều kiện hội nhập. Rà soát hiệu chỉnh các chương trình đào tạo hiện có, phát triển các chương trình đào tạo mới theo yêu cầu nguồn nhân lực của tỉnh Tiền Giang và vùng ĐBSCL (nông nghiệp và công nghệ cao, công nghệ sinh học và phát triển hạ tầng kỹ thuật cho nông thôn mới…). Xây dựng chương trình đào tạo tiên tiến hoặc liên kết với các trường đại học nước ngoài đào tạo theo chương trình tiên tiến. Từng bước phát triển chương trình đào tạo sau đại học một số ngành khi có đủ điều kiện.

Thứ ba, đẩy mạnh hoạt động liên kết giữa trường đại học với cộng đồng - địa phương - doanh nghiệp và các cơ sở nghiên cứu trong đào tạo, ứng dụng khoa học công nghệ. Nghiên cứu các điều kiện cần và đủ để thành lập doanh nghiệp đào tạo - khoa học công nghệ trong trường để khai thác tiềm năng của đội ngũ và cơ sở vật chất thiết bị hiện có.

Thứ tư, xúc tiến các hoạt động hợp tác quốc tế với các trường đại học nước ngoài, các tổ chức giáo dục - khoa học và công nghệ ngoài nước vốn đã có quan hệ truyền thống với trường những năm qua. Tìm kiếm các đối tác mới để thực hiện hoạt động hợp tác đào tạo tại chỗ, bán du học; các hợp tác nghiên cứu khoa học cơ bản và ứng dụng.

Thứ năm, tiếp tục củng cố, hoàn thiện tổ chức bộ máy từ hội đồng trường, ban giám hiệu, các đơn vị thuộc trường theo quy định của Luật Giáo dục đại học và Điều lệ trường đại học.

Thứ sáu, kết hợp giữa bồi dưỡng đội ngũ tại chỗ đạt các tiêu chuẩn chức danh cán bộ quản lý và giảng viên đại học với thu hút giảng viên có trình độ tiến sĩ các ngành đã, đang và sẽ mở để đáp ứng yêu cầu kiểm định chất lượng giáo dục đại học và phân tầng đại học.

Thứ bảy, tiếp tục đề xuất UBND tỉnh đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản nhằm sớm hoàn thành dự án xây dựng Trường Đại học Tiền Giang tại cơ sở mới. Tổ chức quản lý và khai thác sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất - thiết bị hiện có cho mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Thứ tám, thực hiện cơ chế quản trị nhân lực và tài chính hiệu quả. Tiết kiệm chi phí thường xuyên và tăng hoạt động dịch vụ từ các loại hình đào tạo đi đôi với thực hiện các hợp đồng liên kết trong đào tạo, nghiên cứu ứng dụng để phát triển nguồn thu sự nghiệp, tăng thêm thu nhập cho viên chức.

VĨNH SƠN

.
.
.