Thứ Hai, 13/06/2016, 14:15 (GMT+7)
.

Tuyển sinh lớp 10 THPT: Đề thi có thể phân loại được thí sinh

Ngày 11-6, các thí sinh (TS), trừ các TS thi vào Trường THPT Chuyên Tiền Giang đã hoàn tất môn thi cuối của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT. Theo ghi nhận tại các Hội đồng thi, kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc; đa số TS phấn khởi vì đề thi vừa sức.

Các thí sinh chuẩn bị vào phòng thi.
Các thí sinh chuẩn bị vào phòng thi.

ĐỀ THI VỪA SỨC

Sau khi kết thúc môn thi thứ nhất (Ngữ văn), hầu hết TS rất phấn khởi vì đề thi vừa sức, các câu hỏi đều nằm trong chương trình nhưng vẫn có tính mới mẻ. TS Huỳnh Vũ Tuyền Vân (lớp 91, Trường THCS Trung An) chia sẻ: “Em rất thích đề thi Ngữ văn năm nay, nhất là câu nghị luận xã hội (nói về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”). Tuy vấn đề này không mới nhưng rất rộng, tạo sự hứng thú cho chúng em”.

TS Lê Phương Vinh (lớp 98, Trường THCS Lê Ngọc Hân) cho rằng đề thi Ngữ văn năm nay không quá khó, các câu hỏi đều nằm trong chương trình nên em đã hoàn thành bài thi sớm hơn thời gian quy định. Riêng câu nghị luận xã hội, TS này cho rằng đây là vấn đề quen thuộc nhưng không dễ diễn tả, vì thế em chưa tin sẽ đạt điểm cao phần thi này.

Kết thúc buổi thi môn Toán, đa số TS tỏ ra khá phấn khởi, cho rằng đề thi không quá khó, có thể hoàn thành hết bài thi trong thời gian quy định. TS Lê Huỳnh Khanh (lớp 98, Trường THCS Tịnh Hà) tâm sự:  “Đề Toán không quá khó như em tưởng. Tuy có một số câu hơi “rắc rối”, phải tập trung suy nghĩ để giải làm mất nhiều thời gian nhưng không đến nỗi “đánh đố”, nên cuối cùng em vẫn làm được.

Tương tự, các TS khác cũng cho rằng đề thi vừa sức, nếu sức học bình thường cũng có thể đạt được điểm trung bình. Những vấn đề khó trong đề thi nhằm phân loại TS cũng không khó, nếu ai học tốt môn Toán đều có thể được điểm cao. Tuy nhiên, một số TS có phần lo lắng vì đề thi môn Toán khá dài, có nhiều vấn đề quá khó, chỉ hy vọng đạt điểm trung bình.

Theo đánh giá của các TS, môn thi khó nhất năm nay vẫn là Ngoại ngữ. Hầu hết TS cho rằng để được điểm cao là điều không dễ dàng. TS Trần Hiếu Ngân cho biết: “Phần đầu tiên em làm khá tốt; phần đọc hiểu và trả lời câu hỏi tuy hơi khó nhưng em nghĩ mình làm được.

Riêng phần viết luận (nói về UFO) thì hơi khó. Em đã chuẩn bị một bài luận về UFO với nội dung “UFO là có thật”, nhưng đề thi lại yêu cầu trình bày theo hướng ngược lại, nên em không nghĩ mình sẽ làm tốt phần này”.

Một TS đến từ Trường THCS Tân Hội Đông cũng cho rằng, đề thi môn Ngoại ngữ có vài phần khó, mang tính phân loại TS cao. Em chia sẻ: “Phần đầu dễ nên có lẽ hầu hết TS làm được. Phần viết luận hơi lạ, nếu TS có nhiều vốn từ thì sẽ làm được.

Riêng phần đọc hiểu và trả lời câu hỏi thì khó, vì đoạn văn có nhiều cụm từ lạ, khó có thể dịch hết. Trong khi đó, câu hỏi lại không hỏi trực tiếp, mà đòi hỏi phải suy luận mới làm được, nên em nghĩ rằng bạn nào phải học tốt ngoại ngữ mới làm được”.

ĐẢM BẢO AN TOÀN TẠI CÁC HỘI ĐỒNG THI

Tại các Hội đồng thi, công tác đảm bảo an toàn và đảm bảo quyền lợi cho TS luôn được chú trọng. Các nhân viên y tế có mặt trong suốt thời gian thi (tại địa điểm do Hội đồng coi thi quy định) để xử lý các trường hợp TS đau ốm.

Trước khi thi, TS đã được các giám thị nhắc nhở thực hiện nghiêm kỷ luật phòng thi; hướng dẫn TS gấp giấy thi đúng quy cách, ghi số báo danh và điền đầy đủ các mục cần thiết của giấy thi trước khi làm bài. Bên cạnh đó, tính an toàn, nghiêm túc của kỳ thi cũng được các Hội đồng thi bảo đảm. Trong suốt các buổi thi của kỳ tuyển sinh năm nay, tất cả các Hội đồng thi đều không có TS và giám thị vi phạm quy chế.

Theo thống kê của Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục (Sở GD-ĐT), số lượng TS bỏ thi ở các buổi không cao (chỉ khoảng 0,7%); có 1 TS đến chậm quá thời điểm tính giờ làm bài nên không được dự thi ở buổi thi thứ 3 (môn Toán); các trường hợp bỏ thi khác đều không có gì bất thường và có nhiều trường hợp TS không đến dự thi là do nằm trong diện được tuyển thẳng.

MINH CHÂU

Ngày 10 và 11-6, trên 17.200 thí sinh (TS) bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT với 3 môn: Ngữ văn, Ngoại ngữ (hoặc Vật lý) và Toán.

Ở môn Ngữ văn, toàn tỉnh có 17.123/17.232 TS dự thi (tỷ lệ 99,37%). Có 109 TS bỏ thi, trong đó có 1 TS bị bệnh, 76 TS bỏ thi không lý do và 32 TS bỏ thi với các lý do khác.

Môn Ngoại ngữ có 17.120/17.232 TS dự thi (tỷ lệ 99,35%). Có 112 TS bỏ thi, trong đó có 5 TS bỏ thi không lý do và 107 TS bỏ thi với các lý do khác.

Môn Toán có 17.111/17.232 thí sinh (tỷ lệ 99,3%). Có 121 TS bỏ thi, trong đó có 1 TS đến chậm quá thời điểm tính giờ làm bài, 13 TS bỏ thi không lý do và 107 TS bỏ thi vì các lý do khác.

Từ chiều 11-6, các TS thi các môn chuyên (đối với các TS thi vào Trường THPT Chuyên Tiền Giang). Cụ thể, chiều 11-6 các TS thi 1 trong các môn: Toán (chuyên Toán), Ngữ Văn, Hóa học, Địa lý. Sáng 12-6, các TS thi 1 trong các môn: Vật lý, Tiếng Anh, Sinh học, Tin học, Toán (chuyên Tin học).

 

.
.
.