Thứ Sáu, 15/07/2016, 10:38 (GMT+7)
.

Huyện Cai Lậy: Chú trọng công tác tuyên truyền về ATGT cho học sinh

Thời gian qua, Huyện đoàn phối hợp với Phòng GD-ĐT huyện Cai Lậy  tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh. Thông qua mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” và Diễn đàn “Thiếu nhi với văn hóa giao thông” được tổ chức trong năm học đã giúp học sinh từng bước hình thành thói quen, ý thức chấp hành pháp luật, cách ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông.

Thời gian qua, Huyện đoàn phối hợp với Phòng GD-ĐT huyện Cai Lậy  tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh.
Diễn đàn “Thiếu nhi với văn hóa giao thông” được tổ chức tại Trường Tiểu học Mỹ Thành Bắc 1.

Tham gia Diễn đàn “Thiếu nhi với văn hóa giao thông” năm học 2015 - 2016 do Hội đồng Đội huyện kết hợp với Liên đội Trường Tiểu học Mỹ Thành Bắc 1 tổ chức, ghi nhận đầu tiên là không khí sinh động, vui tươi, với sự tham gia của học sinh khối lớp 5.

Diễn đàn được mở đầu bằng tiểu phẩm do các em đội viên thực hiện qua câu chuyện gần gũi, quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày:

Giúp người cao tuổi qua đường. Hình ảnh tương phản giữa những bạn nhỏ chơi đá bóng dưới lòng đường, vô lễ với người lớn tuổi và một cô bé trên đường đi học về đã dừng lại giúp bà cụ sang đường đã để lại trong các em nhiều suy nghĩ. Sau khi tiểu phẩm kết thúc, các em có mặt tại diễn đàn đã sôi nổi thảo luận, trao đổi với thầy cô về những hành vi chưa đúng khi tham gia giao thông và rút ra bài học cho bản thân.

Diễn đàn là một trong những hoạt động góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông do các liên đội trường học huyện Cai Lậy tổ chức hàng năm. Bên cạnh đó, các trường học còn tăng cường tuyên truyền pháp luật về ATGT với nhiều hình thức: Hình ảnh trực quan sinh động, pa nô in các biển báo giao thông được bố trí ở vị trí phù hợp trong trường để các em có thể quan sát và ghi nhớ.

Các trường tiểu học, trung học cơ sở còn chủ động lồng ghép nội dung tuyên truyền về ATGT trong các buổi sinh hoạt dưới cờ đầu tuần, tập trung vào các lỗi vi phạm thường gặp ở học sinh khi tham gia giao thông, hướng dẫn các kỹ năng tham gia giao thông an toàn….

Nằm cặp huyện lộ 65 và gần địa bàn dân cư, công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT trong học sinh được Trường THPT Phan Việt Thống (xã Bình Phú) chú trọng thực hiện từ đầu năm học.

Thông qua chương trình phát thanh, tiết sinh hoạt dưới cờ, Ban Chấp hành Đoàn Trường THPT Phan Việt Thống phối hợp Ban Giám hiệu nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT; vận động học sinh ký cam kết không vi phạm pháp luật về giao thông và thực hiện văn hóa giao thông.

Nhà trường cũng đã quản lý tốt học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện đến trường và thường xuyên nhắc nhở học sinh đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng các phương tiện này. Từ năm học 2013 - 2014, Trường THPT Phan Việt Thống xây dựng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”.

Qua 3 năm thực hiện, mô hình đã cải thiện tình hình trật tự ATGT tại cổng trường vào giờ tan học, giảm đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường. Đội Thanh niên xung kích của nhà trường gồm 10 thành viên thực hiện lịch phân công trực ở cổng trường vào giờ tan học để hướng dẫn, nhắc nhở các bạn không tập trung đông, đợi nhau trước cổng trường…

Đến nay, huyện Cai Lậy đã nhân rộng mô hình “Cổng trường ATGT” tại 45 trường học trên địa bàn huyện. Mô hình đã phát huy vai trò của đoàn viên, đội viên, học sinh tham gia đảm bảo trật tự ATGT. Các buổi tuyên truyền, sinh hoạt dưới cờ, diễn đàn thiếu nhi đã góp phần hình thành thói quen, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT, xây dựng văn hóa giao thông cho các em ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.

TRƯỜNG GIANG

.
.
.