Thứ Sáu, 21/10/2016, 11:12 (GMT+7)
.

Được tạo cơ hội và tự thân nỗ lực

SỰ QUAN TÂM TỪ CHỦ TRƯƠNG

Qua nhiều năm thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và Luật Bình đẳng giới, hầu hết các sở, ngành, đoàn thể tỉnh và các huyện, thành, thị đều nghiêm túc triển khai quán triệt và thực hiện. Tỉnh đã thực hiện mục tiêu “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ, từng bước đảm bảo sự tham gia bình đẳng giữa nam, nữ trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo” đạt kết quả cao hơn mong đợi.

Liên tục trong nhiều năm qua, ngành GD-ĐT đã phối hợp với các cấp chính quyền, đoàn thể tích cực vận động, hỗ trợ phụ nữ dưới 40 tuổi học diện chống mù chữ. Đến nay, tỷ lệ biết chữ của độ tuổi dưới 40 trên phạm vi toàn tỉnh, nếu trừ diện miễn giảm, đã đạt tỷ lệ 100%. Việc bình đẳng giới trong giáo dục phổ thông khá tốt, tỷ lệ học sinh nam và nữ ở các cấp học gần tương đương nhau. Riêng giáo dục đại học và sau đại học tuy tỷ lệ nữ vẫn thấp hơn nam nhưng hàng năm đều có tăng lên.

 Trẻ em gái và trẻ em trai được tạo cơ hội học tập bình đẳng như nhau trong nhà trường.
Trẻ em gái và trẻ em trai được tạo cơ hội học tập bình đẳng như nhau trong nhà trường.

Mục tiêu “Đảm bảo bình đẳng giới trong tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe” thực hiện khá tốt. Mạng lưới chăm sóc sức khỏe sinh sản đã phủ khắp các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Ngành Y tế đã mở nhiều lớp đào tạo về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho bác sĩ sản, nữ hộ sinh từ tuyến tỉnh đến tuyến xã và bổ sung nhiều thiết bị y tế hiện đại, kỹ thuật cao nhằm phát hiện bệnh sớm, điều trị kịp thời, nên đã giảm tỷ lệ phụ nữ mắc các bệnh phụ khoa.

Công tác tư vấn tại các cơ sở y tế được chú trọng, tại các trạm y tế có phòng tư vấn về giới tính, về chăm sóc sức khỏe sinh sản và tiếp cận dễ dàng, thuận tiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản có chất lượng.  

Khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị, kinh tế, lao động, việc làm đang dần rút ngắn, phụ nữ nghèo ở nông thôn được tạo điều kiện tiếp cận các nguồn lực kinh tế, thị trường lao động. Các ngành, các cấp cũng đã nỗ lực tạo cơ hội cho phụ nữ có việc làm, phát triển kinh tế thông qua các nguồn vốn giải quyết việc làm và các dự án của các tổ chức phi chính phủ... Qua đó giúp chị em phụ nữ tăng thêm thu nhập nhằm ổn định đời sống của bản thân và gia đình.

TỰ THÂN NỖ LỰC

Cùng với sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng và Nhà nước, những năm qua, phụ nữ Tiền Giang đã có nhiều nỗ lực vươn lên, thể hiện ý chí, bản lĩnh, trí tuệ và những phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ mới. Phụ nữ đã có mặt và ghi dấu ấn tốt đẹp trên mọi lĩnh vực của đời sống. Nhiều phụ nữ chứng tỏ được năng lực và bản lĩnh của mình với vai trò là lãnh đạo, thủ trưởng cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp...

Trong đời sống xã hội, ngày càng có nhiều chị em có việc làm, ngành nghề mới để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững, gắn với phong trào thi đua phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. 

Khắc ghi và thực hiện lời dạy của Bác “Bản thân phụ nữ thì phải cố gắng vươn lên...” (Di chúc của Người), những năm qua, Hội LHPN Tiền Giang đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt hơn vai trò đại diện quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ. Các cấp Hội đã tích cực vận động hội viên, phụ nữ tham gia phong trào thi đua yêu nước “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc’’, gắn với “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Có 100% hội viên, phụ nữ tích cực tham gia, nỗ lực thực hiện không chỉ bằng trách nhiệm mà bằng cả tấm lòng yêu thương và biết ơn vô hạn đối với Bác.

“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh” đã tạo những chuyển biến tích cực trong việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức trong cán bộ, hội viên, chuyển từ “học tập” sang “làm theo” tấm gương của Bác trong thực hành tiết kiệm với nhiều hình thức phong phú.

Cụ thể, 5 năm qua, các cấp Hội đã xây dựng được 3.846 tổ, nhóm thực hành tiết kiệm theo gương Bác, với gần 75.700 thành viên tham gia, tiết kiệm được trên 96 tỷ đồng và gần 80 tấn gạo. Thông qua các hình thức tiết kiệm đã giúp gần 28.000 chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ vốn, sửa chữa hoặc xây dựng nhà, mua bảo hiểm y tế… với tổng số tiền không hoàn lại trên 3 tỷ đồng.

Riêng phong trào thi đua thực hành tiết kiệm lập thành tích kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc với chủ đề “Làm theo Bác giúp nhau giảm nghèo bền vững”, có 100% chi, tổ hội phụ nữ tham gia gửi tiết kiệm, với tổng số tiền từ các chương trình trên 98 tỷ đồng; xây dựng 487 mái ấm tình thương cho hội viên, phụ nữ nghèo; tặng quà, học bổng cho trẻ em vượt khó học tốt, với tổng số tiền gần 9,9 tỷ đồng.

THỦY HÀ

.
.
.