Thứ Hai, 06/03/2017, 05:42 (GMT+7)
.

Triển khai phần mềm "Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng" tại Tiền Giang

Ngày 1-3, Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Tiền Giang phối hợp với Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức hội nghị triển khai “Phần mềm Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” dành cho các trường tiểu học có tổ chức bữa ăn trên địa bàn tỉnh.

Bà Trần Thị Quý Mão, Phó Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Tiền Giang phát biểu tại hội nghị triển khai “Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng”
Bà Trần Thị Quý Mão, Phó Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Tiền Giang phát biểu tại hội nghị triển khai “Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng”.

Tham gia Hội nghị có Bà Trần Thị Quý Mão, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang, lãnh đạo Phòng Giáo dục tiểu học, Phòng GDĐT các huyện thị, cùng hiệu trưởng, hiệu phó và cán bộ phụ trách công tác bán trú của 70 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, toàn tỉnh Tiền Giang có 40 trường tiểu học bán trú. Năm 2017, Sở GD-ĐT dự kiến triển khai bán trú thêm 30 trường. Tuy nhiên, không phải tất cả các trường bán trú đều có đủ kiến thức dinh dưỡng để tự xây dựng những bữa ăn cân bằng dinh dưỡng, phù hợp với lứa tuổi tiểu học. Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng sẽ là giải pháp giúp các trường đáp ứng nhu cầu đó một cách nhanh chóng, dễ dàng.

Giao diện website Dự án Bữa ăn học đường
Giao diện website Dự án Bữa ăn học đường.

“Phần mềm Xây dựng thực đơn Cân bằng dinh dưỡng” cho phép người dùng chọn thực đơn từ ngân hàng sẵn có, đã cân bằng dinh dưỡng với 120 thực đơn, trên 360 món ăn không lặp lại, mỗi thực đơn gồm 3 món; người dùng cũng có thể thay đổi thực đơn từ các món ăn có sẵn trên ngân hàng; cho phép người dùng tạo thực đơn từ nguyên liệu với các thực phẩm đa dạng sẵn có tại đia phương nhưng vẫn đảm bảo cân bằng dinh dưỡng; kiểm tra cân bằng dinh dưỡng và tính chi phí của bữa ăn. Phần mềm đã được Bộ GD-ĐT phê duyệt thông qua theo Quyết định số 196/QĐ-BGDĐT.

Sau khi  triển khai, các trường sẽ đăng ký sử dụng phần mềm trong tháng 3 này, mỗi trường sử dụng 1 tài khoản và sau đó sẽ được Ban quản trị dự án hỗ trợ sử dụng và chuyên môn trực tiếp tại từng trường.

Quang cảnh hội nghị triển khai “Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng”.
Quang cảnh hội nghị triển khai “Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng”.

Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” thuộc dự án “Bữa ăn học đường” do Bộ giáo dục và Đào tạo phối hợp với Viện dinh dưỡng quốc gia thuộc Bộ Y tế và Công ty Ajinomoto Việt Nam triển khai thực hiện từ năm 2012, đến nay, đã có 441 trường của 3 thành phố lớn gồm: TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng sử dụng. Với các chức năng trên, phần mềm này sẽ là công cụ hỗ trợ hữu ích cho các trường tiểu học tổ chức các bữa ăn với thực đơn đa dạng, ngon miệng, phù hợp với từng vùng, miền, thực tế của địa phương và đảm bảo cân bằng dinh dưỡng. Nhà trường cũng có thể tiết kiệm được thời gian và dễ dàng hơn trong công tác tổ chức, quản lý. Thông qua việc giáo dục kiến thức dinh dưỡng, thực phẩm cũng giúp học sinh biết cách ăn uống khoa học, lành mạnh, góp phần nâng cao sức khỏe bền vững.

HOÀNG HÀ

.
.
.