Thứ Tư, 02/08/2017, 10:51 (GMT+7)
.
Thủ khoa kì thi THPT quốc gia của tỉnh Tiền Giang

Tự học là chính

Đó là em Nguyễn Minh Tuyền, học lớp 12 chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Tiền Giang. Trong Kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, Tuyền đạt 29,8 điểm ở 3 môn xét đại học khối B, trong đó môn Toán 9,8 điểm, Hóa học 10 điểm và Sinh học 10 điểm.

Đó là em Nguyễn Minh Tuyền, học lớp 12 chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Tiền Giang. Trong Kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, Tuyền đạt 29,8 điểm ở 3 môn xét đại học khối B, trong đó môn Toán 9,8 điểm, Hóa học 10 điểm và Sinh học 10 điểm.
Tuyền (bìa trái) chụp ảnh lưu niệm cùng thầy chủ nhiệm và bạn cùng lớp.

Những ngày qua, nhà của gia đình em Tuyền (khu phố 8, phường 6, TP. Mỹ Tho) trở nên đông đúc khi hay tin Tuyền đậu thủ khoa. Cô Nguyễn Thị Nguyệt - mẹ Tuyền, chia sẻ: “Tôi không ngờ con đậu điểm cao vậy. Vợ chồng tôi hạnh phúc lắm!”.

Tuyền cho biết, ban đầu em dự tính thi 2 khối A và B, nhưng cuối năm học lớp 11 em quyết định đầu tư sâu vào học khối B, với mong ước làm bác sĩ. Với số điểm 29,8, Tuyền dự kiến sẽ nộp hồ sơ xét tuyển vào ngành Bác sĩ đa khoa của Trường Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh.

Là học sinh chuyên Toán nhưng Tuyền lại rất đam mê môn Hóa học. Tuyền chia sẻ: “Bên cạnh môn chuyên, em rất thích học môn Hóa học, vì môn học này giúp học sinh hiểu biết thêm nhiều về thế giới vật chất và giải thích được nhiều hiện tượng trong tự nhiên”.

Tuyền sinh ra trong gia đình hiếu học. Ba Tuyền làm kỹ thuật viên xây dựng, còn mẹ làm nhân viên thủ quỹ. Nhà Tuyền có hai anh em. Anh của Tuyền đang là sinh viên năm 3 của Trường Đại học Y dược Cần Thơ. Phát huy truyền thống hiếu học của gia đình, từ nhỏ Tuyền luôn nỗ lực trong học tập và đạt danh hiệu học sinh giỏi trong suốt 12 năm liền.

Chia sẻ về kinh nghiệm học tập, Tuyền cho biết: “Trên lớp, em chú ý nghe thầy cô giảng bài, không hiểu bài chỗ nào là em hỏi lại bạn bè hoặc nhờ thầy cô giảng lại. Do ba mẹ bận công việc nên em tự học là chính. Về nhà, em tranh thủ học bài và làm bài tập mà thầy cô giao trên lớp. Bên cạnh đó, em thường xuyên truy cập Internet để tìm hiểu thêm những kiến thức nâng cao và giải nhiều đề thi thử ở các môn học nhằm chinh phục các câu hỏi khó ở kỳ thi THPT quốc gia. Tự học giúp em làm chủ được bản thân, rèn luyện thêm cho mình ý chí vượt khó, đức tính cần cù trong học tập”.

Theo Tuyền, việc giữ gìn sức khỏe trong mùa thi cũng là điều rất quan trọng. Tuyền cho biết, em thường không thức quá khuya để học bài hay làm bài tập. Những lúc căng thẳng, em nghỉ ngơi, hay lên mạng tán gẫu cùng bạn bè.

Chia sẻ về bí quyết làm bài thi, Tuyền cho biết, đề thi thường có 60% câu hỏi cơ bản, vì thế em tranh thủ thời gian làm chắc chắn trước phần này. Để làm tốt 40% câu hỏi phần nâng cao, em cố gắng vận dụng, tìm ra mối liên hệ của các công thức để giải. Đối với câu hỏi nào quá khó, em thường phán đoán theo kiểu may rủi”.

Nói về dự định trong tương lai, cô học trò nhỏ chia sẻ: “Nếu may mắn đậu vào ngành học mơ ước, em sẽ cố gắng học tập và nghiên cứu nâng cao trình độ cho bản thân, để sau này trở thành bác sĩ giỏi, giúp đỡ những mảnh đời khó khăn...”. 

Thầy Nguyễn Tuấn Ngọc, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 Toán, cho biết: “Là lớp trưởng, em Tuyền rất gương mẫu và thường xuyên giúp đỡ bạn bè trong lớp. Trong học tập, em luôn nỗ lực phấn đấu và khắc phục khó khăn để học tốt. Tuyền học đều và giỏi tất cả các môn học…”.

ĐỖ PHI

.
.
.