Chủ Nhật, 15/04/2018, 16:22 (GMT+7)
.

Vượt khó đến trường

Đó là trường hợp của 3 em học sinh: Diệp Ngọc Lam, Trịnh Nguyễn Ngọc Thùy và Mai Huỳnh Bảo Trân. Mỗi hoàn cảnh khó khăn là một tấm gương về nghị lực vượt khó, vươn lên trong học tập.

* EM DIỆP NGỌC LAM: Cố gắng học tốt

Tuy tuổi còn nhỏ nhưng em Diệp Ngọc Lam, học sinh lớp 915, Trường THCS Xuân Diệu (TP. Mỹ Tho) đã có ý thức phấn đấu học tốt. Lam là con gái lớn trong gia đình có 3 chị em ở phường 1 (TP. Mỹ Tho).

Do đặc thù công việc (thổi kèn đám tang) nên ba mẹ em thường phải đi xa nhà. Mỗi khi cha mẹ vắng nhà, Lam vừa chăm sóc bà nội già yếu vừa lo cho 2 em. Bên cạnh chuyện học hành, Lam còn quán xuyến nhiều công việc nhà từ nấu cơm, giặt quần áo đến dọn dẹp nhà cửa, chăm em…

So với các bạn cùng trang lứa thì Lam có phần cực nhọc hơn. Tuy nhiên, ở Lam không bao giờ có sự nản chí. Em vừa làm tốt vai trò của người chị cả vừa học tập tốt, với thành tích là học sinh giỏi trong suốt nhiều năm liền. Lam cũng là học sinh vượt khó, học tốt được nhận học bổng “Chắp cánh ước mơ” của Báo Ấp Bắc trong suốt 3 năm vừa qua.

Lam cho biết: “Các suất học bổng đã hỗ trợ cho em rất nhiều trong việc trang trải chi phí học tập; đồng thời, đây còn là nguồn động viên để em vững tin hơn trên con đường đến trường. Năm nay, em cố gắng học và phấn đấu thi vào Trường THPT Trần Hưng Đạo”.

  * EM TRỊNH NGUYỄN NGỌC THÙY: Quyết không bỏ học

Em Trịnh Nguyễn Ngọc Thùy (xã Long Chánh, TX. Gò Công) đang là học sinh lớp 115, Trường THPT Gò Công. Hoàn cảnh gia đình em rất khó khăn.

Ngay khi Thùy mới sinh ra, mẹ em đã không may mắc bệnh ung thư vòm họng. Do nghèo khó không có tiền chữa trị nên bệnh tình mẹ em ngày càng trở nặng. Cha em thì bị tai nạn trong một lần đi phụ hồ nên sức lao động hiện tại rất kém.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn khiến Thùy nhiều lần có ý định nghỉ học để đi làm, phụ giúp cha mẹ. Nhưng nhờ có sự động viên, giúp đỡ kịp thời của thầy, cô, bạn bè mà Thùy có thêm động lực tiếp tục đến trường.

Ngoài giờ học, Thùy tranh thủ nhận gia công kết nút áo để kiếm thêm tiền cho sinh hoạt gia đình và trang trải việc học. Sự nỗ lực cố gắng đã mang lại cho Thùy kết quả 11 năm liền là học sinh khá, giỏi. Thùy không chỉ học tập tốt mà còn tích cực tham gia các phong trào và là “cây” văn nghệ có tiếng của trường.

“Dù con đường đến trường của em đang đối diện với nhiều khó khăn nhưng em quyết không bỏ học. Vì chỉ có học thì em mới thực hiện ước mơ trở thành giáo viên mầm non” - Thùy chia sẻ.

* EM MAI HUỲNH BẢO TRÂN: Vượt khó để vào đại học 

Em Mai Huỳnh Bảo Trân hiện là học sinh lớp 12A1, Trường THPT Phước Thạnh (TP. Mỹ Tho). Khi mới 2 tuổi, Trân đã thiếu vắng tình yêu thương của cha.

Một mình mẹ em phải gồng gánh, tảo tần nuôi em khôn lớn. Gia đình em (xã Thạnh Phú, huyện Châu Thành) là hộ nghèo của địa phương.

Để có tiền trang trải cuộc sống và lo cho Trân ăn học, mẹ em phải bươn chải bằng đủ mọi nghề. Ai thuê gì mẹ Trân cũng làm, miễn sao kiếm được tiền. Tuy nhiên, thời gian gần đây, căn bệnh đau cột sống hoành hành khiến mẹ Trân không thể đi làm, phải ở nhà dưỡng bệnh. Chính vì thế, cuộc sống của 2 mẹ con Trân càng lâm vào cảnh túng thiếu.

Chị Huỳnh Thị Huyên - mẹ Trân cho biết, Trân rất ngoan, ham học và có thành tích học tập là học sinh khá, giỏi trong nhiều năm liền nên chị cũng cảm thấy được an ủi. Nhưng điều làm chị luôn trăn trở, lo sợ là không có tiền cho Trân tiếp tục đi học, nhất khi em đậu vào đại học.

Còn Trân thì đang cố gắng học tập để có kết quả tốt trong kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới. “Trước mắt, em đang tập trung cho việc học, để mong thi đậu THPT và cả đại học. Nếu đậu vào đại học thì em sẽ vừa đi học vừa kiếm việc làm thêm, để có tiền đi học. Em ước mơ trở thành một nữ điều dưỡng” - Trân chia sẻ.

ĐỖ PHI

.
.
.