Thứ Tư, 13/06/2018, 20:39 (GMT+7)
.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018: Tăng tốc ôn thi

Chỉ khoảng 10 ngày nữa, kỳ thi THPT Quốc gia 2018 sẽ diễn ra. Thời điểm này, học sinh (HS) khối 12 trên địa bàn tỉnh đang tập trung vào giai đoạn “nước rút” ôn thi, chuẩn bị cho kỳ thi đạt kết quả tốt nhất.

Trường THPT Vĩnh Kim đang tăng tốc ôn thi chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia sắp diễn ra.
Trường THPT Vĩnh Kim đang tăng tốc ôn thi chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia sắp diễn ra.

Theo đó, năm nay, Trường THPT Vĩnh Kim (huyện Châu Thành) sẽ có 431 HS lớp 12 dự thi kỳ thi THPT Quốc gia. Trong đó, có 302 em đăng ký bài thi khoa học tự nhiên (KHTN) và 129 em đăng ký bài thi khoa học xã hội (KHXH).

Ngay sau khi các em đăng ký bài thi tự chọn, trường đã tổ chức 13 lớp ôn thi gồm: 10 lớp KHTN và 3 lớp KHXH. Tùy vào mức độ quan trọng của từng môn thi, trường bố trí số tiết ôn thi tương ứng: Toán 6 tiết/tuần; Ngữ văn, Anh văn 5 tiết/tuần; các môn trong bài thi tổ hợp 3 tiết/tuần.

Tại Trường THPT Trương Định (TX. Gò Công), nơi có 505 HS lớp 12 đăng ký dự thi THPT Quốc gia năm 2018, với 443 HS chọn bài thi KHTN và 62 HS chọn bài thi KHXH. Hiện tại, nhà trường đang tổ chức ôn thi kiến thức chương trình lớp 12; đồng thời, hệ thống hóa các kiến thức chương trình lớp 11 và hướng dẫn HS giải các dạng bài tập từ cơ bản đến nâng cao, chú trọng kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm.

Để tăng tốc cho việc ôn thi, các tổ bộ môn của nhà trường thường xuyên cập nhật những điểm mới trong cách ra đề thi năm nay và phổ biến lồng ghép vào những giờ giảng trên lớp. Bên cạnh đó, nhà trường phân công giáo viên dày dạn kinh nghiệm phụ trách giảng dạy cho HS ở các lớp ôn thi, với thời lượng ôn thi từ 4 - 6 tiết/tuần cho tất cả các môn thi.

Theo thống kê từ Sở GD-ĐT, năm nay, toàn tỉnh có 14.148 thí sinh (TS) đăng ký dự thi THPT Quốc gia (tăng 8,7% so với năm 2017). Đến thời điểm này, các phương án tổ chức kỳ thi này đã được các đơn vị phối hợp lên kế hoạch cụ thể.

Theo đó, toàn tỉnh có 27 điểm thi, với 602 phòng thi và chỉ có 1 cụm thi duy nhất do Sở GD-ĐT chủ trì phối hợp với Trường Đại học Tiền Giang và Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh tổ chức. Các điểm thi được chọn là các cơ sở giáo dục, đáp ứng đủ điều kiện thích hợp tổ chức kỳ thi, đảm bảo tốt về an ninh, thuận lợi trong công tác coi thi.

Nhìn chung, đến nay, nhiều trường THPT cũng như các trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh đang tăng tốc ôn tập cho HS, với tinh thần sẵn sàng cho kỳ thi THPT Quốc gia quan trọng sắp tới. Tuy nhiên, năm nay, do đề thi THPT Quốc gia sẽ có thêm chương trình lớp 11 nên việc ôn thi của HS có phần hơi vất vả.

Theo lời khuyên của nhiều thầy cô đang giảng dạy ôn thi ở các trường THPT, HS đừng quá lo lắng vì đề thi có chương trình lớp 11, bởi phần kiến thức chương trình lớp 11 chỉ chiếm tỷ trọng điểm nhỏ, khoảng 2 điểm trong đề thi. Do đó, ở thời điểm quan trọng này, HS cần có phương pháp ôn tập thật khoa học, bám sát vào những nội dung mà đề thi minh họa đã ra trước đó.

Bên cạnh đó, phóng viên Báo Ấp Bắc cũng đã trao đổi, lược ghi ý kiến của các thầy, cô chia sẻ “bí quyết” ôn thi THPT ở giai đoạn “nước rút”, nhằm giúp HS nắm vững phương pháp ôn tập và kỹ năng làm bài thi đối với các môn thi bắt buộc.

* THẦY NGUYỄN ĐĂNG NHI (Tổ trưởng Tổ Ngữ văn Trường THPT Chuyên Tiền Giang): Cần hệ thống hóa kiến thức

Trong giai đoạn ôn thi quan trọng như hiện nay, các em cần xác định việc hệ thống hóa kiến thức theo cấu trúc đề thi minh họa của Bộ Giáo dục -Đào tạo (GD-ĐT). Các em nên rà soát và nắm chắc các kiến thức cơ bản về tiếng Việt, tập làm văn, các tác phẩm văn học trong cả chương trình lớp 11 và lớp 12 để có thể làm bài tốt ở phần đọc hiểu.

Đặc biệt với phần làm văn chiếm số lượng điểm nhiều nhất, các em phải ôn tập theo dạng đề là khoa học nhất. Có một điểm cần lưu ý của đề thi năm nay là các em phải vận dụng cả kiến thức trong chương trình lớp 11 và lớp 12.

* THẦY VÕ QUỐC THIỀU (Giáo viên Toán Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu): Nên ôn tập theo chuyên đề

Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, nhiều môn thi vẫn thi theo hình thức trắc nghiệm, trong đó có môn Toán. Do đó, HS cần tập trung ôn luyện các chuyên đề, chăm chỉ rèn luyện đề thi, nghiên cứu kỹ và làm thuần thục các dạng bài ở đề thi minh họa mà Bộ GD-ĐT đã công bố trước đó.

Đối với HS khá, giỏi nên luyện tập, mở rộng nhiều phương pháp để có phản xạ tốt khi đọc đề và chọn đáp án chính xác. Đối với các em có học lực trung bình, cần  tập trung chuyên sâu vào các chuyên đề vừa sức để đạt điểm trên trung bình ở những câu hỏi dễ.

* CÔ NGUYỄN HỒNG THU (Tổ trưởng Tổ Ngoại ngữ Trường THPT Chuyên Tiền Giang): Ôn tập kỹ phần từ vựng

Khác với những năm trước, đề thi minh họa môn Tiếng Anh năm nay được nhiều HS và thầy cô đánh giá là khó. Do đó, để làm bài thi tốt ở môn Tiếng Anh, HS nên chú trọng về phần từ vựng, vì nó thường chiếm phần lớn trong đề thi. Các em nên tập trung vào việc ôn từ vựng theo các chủ đề trong sách giáo khoa có tần số xuất hiện cao, từ đồng nghĩa, từ phản nghĩa, cụm từ, các từ kết hợp với nhau...

Do phần ngữ pháp những năm gần đây chiếm tương đối nhỏ trong đề thi Tiếng Anh nên các em chỉ cần ôn các điểm ngữ pháp quan trọng thường xuyên xuất hiện trong các đề thi thử hoặc giáo viên hay nhấn mạnh trong bài giảng.

ĐỖ PHI CÔNG

.
.
.