Thứ Hai, 18/03/2019, 21:58 (GMT+7)
.

Chọn ngành học phải có đam mê

Vừa qua, tại Trường Đại học Tiền Giang đã diễn ra Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp năm 2019. Làm sao chọn ngành học mà khi ra trường không bị thất nghiệp và chọn ngành học theo đúng sở thích, đam mê của bản thân là 2 vấn đề được học sinh quan tâm nhiều nhất tại buổi tư vấn.

Lãnh đạo Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tư vấn tuyển sinh cho học sinh.
Lãnh đạo Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tư vấn tuyển sinh cho học sinh.

CHỌN NGÀNH HỌC THEO XU HƯỚNG 4.0

Đó là xu hướng chung trong chọn ngành học của hơn 3.000 học sinh tham dự Ngày hội Tư vấn tuyển sinh

- Hướng nghiệp năm nay. Thực tế cho thấy, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang có những tác động sâu sắc đến việc chọn ngành, chọn nghề của học sinh hiện nay. Do đó, những năm qua, việc chọn các ngành, nghề về khoa học tự nhiên (KHTN), khoa học kỹ thuật, điện tử, cơ khí… của học sinh ngày càng tăng cao. Bởi đây là các nhóm ngành, nghề cần rất nhiều lực lượng lao động trẻ, khỏe, có trình độ chuyên môn cao trong xu thế hội nhập.

Thực tế trên cũng đã lý giải nguyên nhân vì sao tại ngày hội tư vấn đã có nhiều học sinh quan tâm đến ngành Công nghệ hóa học cũng như chương trình đào tạo của ngành này. Thạc sĩ Phùng Quán, Trưởng phòng Thông tin truyền thông, Trường Đại học KHTN (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) cho biết, ngành Công nghệ hóa học được xem là một trong những ngành “hot” của trường. Hiện ngành này có 3 chương trình đào tạo: Đại trà, chất lượng cao và chương trình hợp tác Việt - Pháp. Sinh viên tốt nghiệp ra trường được làm việc tại các công ty chuyên về hóa dầu trong và ngoài nước. Điểm chuẩn ngành này năm 2018 là 20,5 điểm cho chương trình đại trà, còn đối với chương trình chất lượng cao và hợp tác Việt - Pháp thì giảm khoảng 0,5 điểm so với điểm chuẩn của chương trình đại trà. 

Không chỉ các nam sinh hứng thú về các ngành KHTN mà ngay cả các nữ sinh cũng quan tâm về nhóm ngành này. Cụ thể như em Nguyễn Thúy Vy, học sinh Trường THPT Cái Bè đã đặt câu hỏi: “Là nữ thì em có thể học được ngành Kỹ thuật ô tô không và chương trình đào tạo của Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh đối với ngành học này ra sao, có ưu tiên gì đối với nữ hay không? Giải đáp câu hỏi này, PGS.TS

Đỗ Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Nhờ thực hiện tốt công tác tuyển sinh mà số lượng sinh viên nữ của trường đã không ngừng tăng lên trong những năm gần đây. Đặc biệt, ở một số ngành đào tạo, sinh viên nữ của trường còn được giảm 50% học phí. Riêng đối với ngành Công nghệ ô tô, hiện trường có 4 chương trình đào tạo: Đại trà, chất lượng cao Tiếng Việt, chất lượng cao Tiếng Anh và chương trình đào tạo liên kết với nước Anh. Điểm chuẩn ngành Công nghệ ô tô trong mấy năm gần đây dao động từ 25 đến 27 điểm”.

LỰA CHỌN NGÀNH PHẢI TỪ ĐAM MÊ

Theo các thành viên trong Ban Tư vấn của Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp năm 2019, ngành học thật sự phù hợp với bản thân là ngành học mà người học phải thật sự đam mê với nó. Bởi đam mê sẽ tạo cho người học sự thích thú trong khám phá, nghiên cứu và học tập. Tại ngày hội tư vấn, Tỉnh ủy viên,

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Đức cho rằng: “Trong lựa chọn ngành, nghề để theo học, trước tiên các em phải chọn được ngành, nghề mà mình thật sự yêu thích để hình thành động lực nghiên cứu, học tập tốt. Các em phải kiên định với lựa chọn của mình, nếu không may năm nay thi không đậu, thì năm sau có thể thi lại, chứ đừng chọn ngành, trường mình không thích, vì sai lầm đó rất dễ dẫn đến những thất bại trong học tập...”.

Cũng tại ngày hội tư vấn, Vụ trưởng Vụ Đào tạo thường xuyên, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Đào Văn Tiến chia sẻ: “Để thành công trong tương lai không chỉ có con đường học đại học mà điều quan trọng là chúng ta chọn được ngành, nghề theo đúng đam mê thật sự của mình”. Còn theo lời khuyên của Tiến sĩ Lê Thị Thanh Mai, Trưởng Ban Công tác sinh viên, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, ngay từ bây giờ, các em học sinh phải xác định cho được ngành, nghề, trường theo học và năng lực của bản thân phù hợp với điều kiện gia đình. Khi đăng ký xét tuyển cần ưu tiên những nhóm ngành yêu thích lên hàng đầu. Sau Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp năm 2019, các em phải suy nghĩ thật kỹ, rồi đặt bút viết hồ sơ, bởi nếu chọn ngành học không yêu thích để theo học, thì các em sẽ rất khó khăn trong học tập và dễ dẫn đến thất bại về sau.

ĐỖ PHI

.
.
Liên kết hữu ích
.