Thứ Ba, 23/04/2019, 20:51 (GMT+7)
.
BÀI DỰ THI GIẢI NGUYỄN ĐỨC CẢNH:

Cô giáo Tin học có nhiều sáng kiến trong lĩnh vực y tế

(ABO) 15 năm dạy môn Tin học, trong đó hơn 10 năm gắn bó tại Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang. Cô Nguyễn Ngọc Hoàn Kim có điều kiện tiếp xúc với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực y tế, đã hỗ trợ cô nghiên cứu nhiều công trình, sáng kiến mang lợi ích cho ngành Y. 

Là con gái út trong gia đình có 2 anh em. Cô Hoàn Kim học ngành Công nghệ thông tin tại Trường Đại học Khoa học tự nhiên (TP. Hồ Chí Minh). Năm 2007, cô về công tác tại Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang.

Cô giáo Nguyễn Ngọc Hoàn Kim cùng các sinh viên.

Trong quá trình công tác tại trường, được tiếp xúc với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực y tế, cô có cơ hội tìm hiểu, nghiên cứu về một số bệnh dịch nguy hiểm. Thêm vào đó, hằng năm trên địa bàn tỉnh đều bị dịch sốt xuất huyết.

Với mong muốn đem những kiến thức chuyên môn đã học áp dụng vào lĩnh vực y tế, cô đã thực hiện Đề tài “Phần mềm hỗ trợ chẩn đoán và điều trị bệnh sốt xuất huyết Dengue cho trẻ em tại Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang”.

Đây là chương trình nhằm hỗ trợ cho các bác sĩ không chuyên về bệnh sốt xuất huyết Dengue, các bác sĩ tuyến dưới chưa có nhiều kinh nghiệm hoặc các bác sĩ mới ra trường có thể chẩn đoán bệnh một cách chính xác và đưa ra hướng điều trị phù hợp.

Đề tài này mang lại cho cô Kim giải Nhì Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Tiền Giang lần thứ VII năm 2017, giải Khuyến khích Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 14 năm 2017.

Các đề tài của cô Kim đều nhận được giải thưởng cao.

Khi về trường, cô làm việc tại Phòng Đào tạo khoảng hơn 1 năm, sau đó chuyển về Khoa Khoa học cơ bản nhận nhiệm vụ giảng dạy môn Tin học. Đến năm 2012, cô đỗ cao học ngành Khoa học máy tính tại Trường Đại học Công nghệ thông tin (TP. Hồ Chí Minh). Năm 2017 cô được bổ nhiệm làm Trưởng bộ môn Tin học. Năm 2018 cô được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Cô Kim cho biết, trong gần 1 năm thực hiện đề tài, cô gặp rất nhiều khó khăn về việc thu thập kiến thức y học.

Cô đã phải rất nhiều lần gặp gỡ và tìm hiểu các kiến thức y học mà mình đang nghiên cứu với nhiều chuyên gia Nhi khoa của Trường Cao đẳng Y tế, Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang như PGS.TS.BS Tạ Văn Trầm, BS CKI Trương Công Đầy, Ths Trần Phương Bình. Nhờ sự hỗ trợ và tư vấn tận tình của các bác sĩ chuyên khoa mà cô đã thu thập khá đầy đủ các kiến thức cũng như kinh nghiệm khám, chữa bệnh về bệnh sốt xuất huyết Dengue.

Cùng với đó, sự chấp thuận của Ban lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang đã tạo điều kiện cho cô tiếp cận và thu thập dữ liệu từ hồ sơ bệnh án thực tế của các bệnh nhân.

Cô liên tục cho ra mắt những sáng kiến, công trình, giải pháp và đạt nhiều Bằng khen của tỉnh, Trung ương.

Với tính đam mê nghiên cứu, cô liên tục cho ra mắt những sáng kiến, công trình, giải pháp khác theo từng năm như “Khảo sát thực trạng nhà ở của sinh viên tại TP. Mỹ Tho năm 2016”; “Giải pháp nâng sức khỏe kết hợp hoạt động thiện nguyện khi đi du lịch “phượt” đối với sinh viên đang học tập tại TP. Mỹ Tho năm 2017”; “Xây dựng một số công thức chế biến bánh ngọt tại gia đình cho người có nguy cơ đái tháo đường tuýp 2”.

Trong các công trình nghiên cứu của cô có công trình đã được công nhận Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh năm 2016, Bằng lao động sáng tạo năm 2017, Trí thức khoa học - công nghệ tiêu biểu tỉnh Tiền Giang lần IV năm 2018...

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang Lê Văn Tùng nhận xét: Cô Kim không chỉ làm tốt công việc chuyên môn, mà còn là một Công đoàn viên xuất sắc; bởi cô luôn tích cực tham gia các hoạt động phong trào do Công đoàn cơ sở phát động nhân kỷ niệm các ngày 20-10, 20-11, 8-3, các phong trào văn nghệ do Công đoàn ngành phát động...

Trước thực tế hiện nay, số người tham gia xuất khẩu lao động của Tiền Giang rất thấp so với các tỉnh lân cận. Cô Kim đang ấp ủ đề tài về vận động và thay đổi tư duy cho các gia đình, cũng như bản thân các bạn trẻ, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu lao động ngành Y tế. Cô hy vọng đề tài sẽ giúp các bạn thay đổi tư duy, nhận thức và nắm lấy cơ hội có thể thay đổi tương lai của bản thân.

                                                                                                 LÝ OANH

.
.
.