Thứ Sáu, 29/11/2019, 11:15 (GMT+7)
.

Hội khuyến học tỉnh Tiền Giang: 20 năm ươm mầm cho những ước mơ

20 năm thành lập và phát triển, Hội Khuyến học tỉnh Tiền Giang đã góp phần xây dựng xã hội học tập với cuộc vận động “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”… Đặc biệt là huy động nguồn lực xã hội tham gia công tác khuyến học, khuyến tài với các chương trình, hoạt động ý nghĩa đã ươm mầm cho những thế hệ học sinh, sinh viên (HS-SV) có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên thực hiện ước mơ đến trường học tập, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Đồng chí Đồng Thị Bạch Tuyết trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Đồng chí Đồng Thị Bạch Tuyết trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

XÂY DỰNG PHONG TRÀO HỌC TẬP SUỐT ĐỜI

Ngày 24-11-1999, Hội Khuyến học tỉnh Tiền Giang được thành lập với tôn chỉ, mục đích là hỗ trợ phong trào học tập, nâng cao trình độ văn hóa, nghề nghiệp cho HS-SV, nhất là những HS-SV thiếu điều kiện học tập, góp phần xây dựng xã hội học tập. Đến nay, 173 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều có tổ chức Hội Khuyến học, với 2.402 Chi hội và Ban Khuyến học khu phố, ấp, cơ quan… với 359.635 hội viên,  chiếm 20,88%  dân số.

Với những kết quả đạt được, Hội Khuyến học tỉnh Tiền Giang vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng Khen; Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua, Bằng Khen và nhiều phần thưởng cao quý khác. Qua đó, tạo động lực để Hội Khuyến học tỉnh tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ, Hội Khuyến học tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh xây dựng phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, đơn vị, cộng đồng dân cư.

Qua đó, tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa giáo dục gia đình và giáo dục xã hội, góp phần thúc đẩy chủ trương xã hội hóa giáo dục, nhân tố quan trọng trong cuộc vận động xóa khó, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa và nông thôn mới. Đến nay, toàn tỉnh đăng ký xét công nhận 429.854 hộ đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, 378 “Dòng họ học tập”, 857 ấp, khu phố đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập” và 676 cơ quan, trường học đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.

NỖ LỰC HỖ TRỢ HS-SV 

Trên cơ sở tổ chức Hội phát triển vững mạnh, Hội Khuyến học tỉnh Tiền Giang đã đẩy mạnh công tác vận động nguồn tài trợ khuyến học, khuyến tài nhằm hỗ trợ HS-SV có hoàn cảnh khó khăn. Công tác xã hội hóa giáo dục và khuyến học luôn được Hội Khuyến học tỉnh phối hợp thực hiện thường xuyên, từ đó thu hút sự quan tâm, hưởng ứng đóng góp của nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, với tổng nguồn lực vận động trong 20 năm qua là trên 600 tỷ đồng.

Từ nguồn vận động, Hội Khuyến học tỉnh hỗ trợ, cấp học bổng cho HS-SV; tổ chức khen thưởng cho  HS-SV đạt thành tích xuất sắc trong học tập; hỗ trợ kinh phí cho các trường học xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất…

Trong các chương trình hỗ trợ HS-SV có hoàn cảnh khó khăn do Hội Khuyến học tỉnh tổ chức phải kể đến Chương trình học bổng “Nâng bước đến trường”. Khi mới ra đời, chương trình chỉ trao mỗi tháng 2 suất học bổng chính, mỗi suất trị giá 5 triệu đồng; đến nay, chương trình không chỉ tăng về số lượng suất học bổng chính mà giá trị các suất học bổng chính cũng tăng lên hơn 30 triệu đồng tiền mặt/suất cùng nhiều quà tặng là nhu yếu phẩm, dụng cụ học tập… nhằm hỗ trợ thiết thực hơn cho HS-SV thực hiện ước mơ đến trường. Ngoài các suất học bổng chính thì chương trình còn có các suất học bổng phụ, mỗi suất trị giá 500.000 đồng kèm theo quà tặng cho HS-SV.

Qua 10 năm, Chương trình học bổng “Nâng bước đến trường” đã trao học bổng cho 260 HS-SV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với số tiền hơn 10 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Hội Khuyến học tỉnh còn tổ chức các chương trình hỗ trợ HS-SV khác như: “Tiếp sức cho trẻ mồ côi, khuyết tật đến trường”, “Thắp sáng niềm tin”, “Vì em hiếu học”, xây dựng “Mái ấm khuyến học”…

Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Đồng Thị Bạch Tuyết cho biết: “Các cấp Hội Khuyến học tỉnh xác định công tác khuyến học, khuyến tài là trách nhiệm của cả cộng đồng, xã hội. Vì thế, quan tâm chăm lo cho HS-SV vượt lên khó khăn, vững bước đến trường là nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu của các cấp Hội Khuyến học tỉnh với quyết tâm không để HS-SV nào phải nghỉ học vì hoàn cảnh khó khăn; đồng thời, chú trọng hỗ trợ bồi dưỡng HS-SV tài năng để các em có điều kiện thực hiện ước mơ, thành đạt trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Đây cũng là nhiệm vụ của ngành Giáo dục và Đào tạo nhằm hạn chế tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng”.             

      MINH TOÀN

.
.
.