Thứ Sáu, 10/01/2020, 18:59 (GMT+7)
.

Tự hào Trường THPT Chợ Gạo

Học sinh Trường THPT Chợ Gạo trong giờ học.
Học sinh Trường THPT Chợ Gạo trong giờ học.

Những năm qua, tập thể sư phạm Trường THPT Chợ Gạo (huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) không ngừng đổi mới phương pháp quản lý, giảng dạy và đạt được nhiều thành tích, góp phần đóng góp vào sự phát triển của nền giáo dục tỉnh nhà.

BỀ DÀY TRUYỀN THỐNG

Hiệu trưởng Trường THPT Chợ Gạo Nguyễn Phúc Viễn cho biết, thầy rất tự hào khi được công tác tại Trường THPT Chợ Gạo - một ngôi trường có bề dày lịch sử lâu đời của tỉnh. Tiền thân Trường THPT Chợ Gạo là Trường Trung học Chợ Gạo, được thành lập từ năm 1961.

Lúc bấy giờ, trường chỉ có 2 phòng học trên thửa ruộng do ông Đến hiến tặng. Đến năm 1965, trường có 6 phòng học, sau đó được phụ huynh đóng góp tiếp tục xây dựng thêm. Năm 1972, trường bắt đầu có học sinh thi tú tài I, đến năm 1973 có học sinh thi tú tài II.

Đến năm 1975, nhà trường có đủ từ lớp 6 đến lớp 12. Năm 1977, bậc học cấp 2 tách khỏi trường thành lập Trường THCS thị trấn Chợ Gạo, còn trường được đặt tên mới là Trường THPT Chợ Gạo cho đến ngày nay.

Nhớ lại thời điểm đó, thầy Nguyễn Phúc Viễn cho biết, trong những ngày đầu thành lập, trường gặp rất nhiều khó khăn. Trong thời gian rất dài, nhà trường hoạt động trong điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn, xuống cấp nghiêm trọng, trang thiết bị lạc hậu, lại hư hỏng thường xuyên, đội ngũ giáo viên không ổn định, các học sinh đa phần sống ở nông thôn nên rất thiếu điều kiện, phương tiện học tập. Biết bao khó khăn như thế, nhưng thầy trò của trường vẫn không ngừng khát vọng vươn lên.

Dấu ấn đáng nhớ là năm 2000 nhà trường được xây dựng dãy phòng học mới đầu tiên, mãi đến năm 2005 mới cơ bản xong ngôi trường mới khang trang. Năm 2009, trường được tiếp tục xây dựng thêm dãy phòng học bộ môn và năm 2014 xây dựng thêm 15 phòng học và một nhà đa năng. Đến nay, Trường THPT Chợ Gạo là một trong những ngôi trường khang trang hiện đại trong tỉnh.

NHIỀU THÀNH TÍCH ĐÁNG TỰ HÀO

Trải qua 59 năm với biết bao thăng trầm, Trường THPT Chợ Gạo ngày càng khẳng định được “thương hiệu” của mình, trở thành một trong những trường THPT hàng đầu của tỉnh. Nếu như cách đây 59 năm, trường chỉ có 2 lớp học thì đến nay có đến 44 lớp học; cơ sở vật chất khang trang, hiện đại và đã được công nhận là trường chuẩn quốc gia.

Song song với phát triển cơ sở vật chất, thành tích của trường cũng được giữ vững và nâng dần theo từng năm. Cụ thể, năm học 2018 - 2019, tỷ lệ học sinh khá, giỏi của trường đạt trên 90%; tỷ lệ học sinh yếu kém giảm dần; 2 năm gần đây 100% học sinh đậu tốt nghiệp THPT; trên 90% học sinh đậu vào các trường đại học, cao đẳng; 19 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh; tập thể sư phạm nhà trường nhiều năm liền được tặng Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh.

Còn trường được công nhận Xanh - sạch - đẹp, không có ma túy, an toàn về an ninh trật tự; Chi bộ nhà trường đạt trong sạch vững mạnh; các tổ chức đoàn thể: Công đoàn, Đoàn Thanh niên vững mạnh xuất sắc…

Để đạt được những thành tích trên, những năm qua, tập thể sư phạm nhà trường luôn bám sát và thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của ngành Giáo dục về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của năm học; tiếp tục thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành, gắn liền với việc thực hiện chủ đề theo từng năm học; tập trung xây dựng đội ngũ giáo viên vững vàng về chính trị, trong sáng về phẩm chất lối sống, chuẩn hóa về trình độ.
Thầy Nguyễn Phúc Viễn cho biết, có được thành quả hôm nay là nhờ tất cả tập thể sư phạm và học sinh của trường luôn nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ đòi hỏi ngày càng cao hơn; nghiêm túc thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua. Cùng với đó là đẩy mạnh công tác giáo dục toàn diện, trong đó chú trọng giáo dục đạo đức lối sống và giáo dục pháp luật cho học sinh; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học…

Với những thành tích đạt được, Trường THPT Chợ Gạo được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu "Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới", nhiều lần vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động Nhất, Nhì, Ba của Chủ tịch nước; Cờ thi đua, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của UBND tỉnh, của ngành Giáo dục. Năm học 2018 - 2019, trường được Chính phủ tặng Cờ thi đua và UBND tỉnh tặng Cờ thi đua đơn vị “Dẫn đầu thi đua Dạy tốt - học tốt” khối THPT toàn tỉnh.

PHI CÔNG

.
.
.