Thứ Sáu, 03/04/2020, 16:54 (GMT+7)
.

An toàn cho con trẻ là trên hết

Nghỉ học để tránh dịch bệnh Covid-19 được xem là khoảng thời gian khó khăn rất lớn đối với nhiều bậc phụ huynh. Bởi lẽ, cha mẹ sẽ gửi con ở đâu, việc học tập của con ra sao, chăm sóc sức khỏe cho con như thế nào?… Tuy khó khăn nhưng việc đảm bảo về mặt sức khỏe cho con cái được nhiều bậc cha mẹ đặt lên hàng đầu và rất đồng tình với chủ trương nghỉ học.

Chơi với con, giúp con học tập trong thời điểm nghỉ tránh dịch bệnh Covid-19 là hết sức cần thiết.
Chơi với con, giúp con học tập trong thời điểm nghỉ tránh dịch bệnh Covid-19 là hết sức cần thiết.

GỬI CON Ở ĐÂU?

Có lẽ, điều mà nhiều phụ huynh rối nhất trong thời điểm này là gửi con ở đâu, ai sẽ trông con mình nhưng vẫn đảm bảo được an toàn khi mà các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã tạm thời đóng cửa để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ngay sau khi có lệnh được nghỉ học, hàng loạt các giải pháp đã được nhiều gia đình đưa ra: Gửi con về quê, rước ông bà lên chăm cháu hay là cha mẹ sẽ đưa con đến cơ quan… Thế nhưng, có một điểm chung trong giai đoạn khó khăn này là, dù gửi con ở đâu thì việc đảm bảo sức khỏe cho con vẫn được đặt lên hàng đầu.

Theo các chuyên gia, việc nghỉ học của con trẻ được xem là bất lợi của nhiều phụ huynh; thế nhưng, nếu cha mẹ biến cái bất lợi thành cơ hội thì đây quả là điều tuyệt vời trong việc giúp con rèn luyện các kỹ năng sống. Đối với các trẻ lớn, chúng ta có thể tập cho các con rửa chén, quét nhà, nấu cơm; đối với các trẻ nhỏ, có thể tập cho trẻ tự phục vụ bản thân như đánh răng, rửa mặt… Cha mẹ hãy trở thành người bạn của con, theo dõi sự phát triển con và định hướng con ngay trong thời điểm này.

Chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt, ngụ phường 5, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang cho biết, chị có 2 con chưa được 5 tuổi. Khi nghe chủ trương cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học, chị và chồng mình rất lo, bởi không biết gửi con ở đâu. Cuối cùng, chị và chồng đã quyết định nhờ một người bà con ở huyện Tân Phú Đông lên giữ 2 con mình. Hơn 1 tháng nay, mọi sinh hoạt của 2 con ổn định.

Không may mắn như chị Nguyệt, hằng ngày, chị Trần Thùy Lam, ngụ phường 2, TP. Mỹ Tho buộc phải dẫn con đến cơ quan. Những hôm vợ chồng đi công tác thì gửi con cho chị bạn đồng nghiệp chăm cháu. Cháu rất ngoan, có ý thức học tập, tự ôn lại bài vở…, nên cha mẹ không ảnh hưởng nhiều đến công việc của cơ quan.

Thời điểm dịch bệnh được xác định là rất khó khăn đối với nhiều bậc phụ huynh, nhất là bậc cha mẹ là công nhân và những người có con học mầm non trở xuống. Chị Nguyễn Thị Nga, ngụ nhà trọ ở xã Trung An, TP. Mỹ Tho, là công nhân trong Khu công nghiệp Mỹ Tho cho biết, những ngày đầu con nghỉ học, chị buộc phải nghỉ làm để ở nhà trông con. Sau đó, chị quyết định “bấm bụng” gửi con với giá 150 ngàn đồng/ngày cho chị ở gần xóm trọ để đi làm, chờ đến ngày con được đi học lại, kẻo bị chủ doanh nghiệp cho nghỉ việc.

AN TOÀN CHO TRẺ LÀ TRÊN HẾT

Giữa tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, việc giữ cho trẻ một môi trường an toàn, đảm bảo về sức khỏe luôn được các bậc cha mẹ đặt lên hàng đầu. Theo các chuyên gia giáo dục,  đây là thời điểm khó khăn của toàn ngành Giáo dục, các bậc phụ huynh nên đồng hành, thông cảm và có những giải pháp thích hợp để có thể vững bước vượt qua.

Tùy vào hoàn cảnh của mỗi gia đình mà chọn cho mình một phương án phù hợp, hài hòa giữa việc gửi con với giải quyết công việc của mình. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng, thời điểm này vô cùng nhạy cảm, nên để con trẻ ở nhà, không nên ra đường, nếu không có việc cần thiết. 

Do thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 kéo dài, hằng ngày, chị Lê Thị Tuyến ở phường 1, TP. Mỹ Tho (có 2 con, bé lớn đang học lớp 2, bé nhỏ học lớp 1) sau giờ đi làm về, chị đều dành thời gian để chơi cùng các con. Việc vui chơi giúp các con vừa hứng thú với những ngày nghỉ, vừa học thêm được nhiều điều bổ ích. Bên cạnh đó, mỗi ngày chị Tuyến còn giúp 2 con ôn lại các bài tập đọc, viết chính tả và làm toán để các con không quên kiến thức.

Ngoài ra, chị Tuyến còn thường xuyên nhắc nhở các con các kỹ năng tự bảo vệ và chăm sóc bản thân để chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ngoài ra, trong khẩu phần ăn hằng ngày, chị thường mua thêm các loại thực phẩm, trái cây để tăng cường sức đề kháng cho  gia đình. Đồng thời, nhắc nhở các con uống nước và rửa tay sát khuẩn thường xuyên…

THẢO PHƯƠNG

.
.
.