Thứ Tư, 20/05/2020, 08:22 (GMT+7)
.

Học sinh mầm non trở lại trường: Các bậc phụ huynh hãy an tâm

186 trường mầm non trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã chính thức đón trẻ đi học trở lại từ ngày 18-5. Mặc dù ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) của tỉnh đã tích cực chuẩn bị các điều kiện an toàn và tốt nhất để đón trẻ trở lại trường sau kỳ nghỉ dài để phòng, chống dịch Covid-19, nhưng số lượng trẻ mầm non đến trường tại một số địa phương vẫn còn khá thấp, bởi nhiều phụ huynh vẫn lo ngại khi quyết định cho con đến lớp trong thời điểm hiện nay. Không ít phụ huynh cho rằng, sẽ đợi khoảng 2 tuần nữa hoặc đến đầu năm học sau mới cho trẻ đi học lại.

Đoàn của Sở GD-ĐT kiểm tra tình hình học sinh mầm non đi học trở lại tại Trường Mầm non Kim Đồng (TP. Mỹ  Tho).
Đoàn của Sở GD-ĐT kiểm tra tình hình học sinh mầm non đi học trở lại tại Trường Mầm non Kim Đồng (TP. Mỹ Tho).

ĐẢM BẢO AN TOÀN CHO TRẺ

Được sự chỉ đạo sát sao của ngành GD-ĐT, các trường mầm non trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện để đón trẻ mầm non trở lại trường. Tại đa số các trường, khi trẻ đến trường đều được cô giáo kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn rồi dẫn vào lớp học.

Cô Đinh Thúy Phượng, Hiệu trưởng Trường Mầm non Kim Đồng (TP. Mỹ Tho) cho biết, trường có hơn 160 trẻ từ độ tuổi nhà trẻ cho đến mẫu giáo. Hằng ngày, trước khi vào lớp học, trẻ được các cô đo thân nhiệt, vệ sinh tay. Tại sân trường và khu vui chơi của trẻ đều được nhà trường lắp thêm bồn rửa tay. Trong tuần đầu tiên trẻ đi học trở lại, nhà trường sẽ ổn định nền nếp, hướng dẫn và tuyên truyền đến phụ huynh các biện pháp bảo vệ sức khỏe cho trẻ khi ở nhà cũng như đến trường.

“Các cô sẽ dạy cho trẻ thường xuyên rửa tay, đặc biệt là trước khi ăn, sau khi chơi và sau khi đi vệ sinh; không để tay lên mắt, mũi, miệng. Khi từ nhà đến trường và ngược lại, các cô luôn nhắc nhở phụ huynh cho trẻ đeo khẩu trang” - cô Phượng nói.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Thị Phượng cho biết, ngay sau khi trẻ mầm non đi học trở lại, ngành GD-ĐT đã tổ chức đoàn đến kiểm tra, thăm hỏi tình hình trẻ đi học trở lại tại một số trường mầm non trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra cho thấy, các đơn vị đã thực hiện rất tốt công tác đảm bảo vệ sinh cũng như an toàn cho trẻ khi đến lớp. Các bậc phụ huynh nên an tâm, sắp xếp cho trẻ sớm đi học trở lại.

Có thể nói, với bậc học mầm non hiện nay thì đặc thù nhất vẫn là công tác thực hiện bán trú. Đây là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của phụ huynh trong việc đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non trở lại trường trong thời điểm hiện nay.

Phó trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học, Giáo dục Mầm non, Sở GD-ĐT Nguyễn Ngọc Hoàng Trang cho biết, với các trường mầm non, cơ sở giữ trẻ có tổ chức bán trú sẽ tuân thủ nghiêm ngặt những quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm ở tất cả các khâu từ tiếp nhận thực phẩm cho đến chế biến, tổ chức cho trẻ ăn làm sao phải đảm bảo an toàn, hợp vệ sinh. Trong lớp, mỗi trẻ đều được trang bị 1 ca uống nước và 1 khăn mặt riêng, không sử dụng chung với trẻ khác. Các dụng cụ vệ sinh cá nhân của trẻ đều được hấp sấy tiệt trùng hoặc được trụng qua nước sôi trước khi cho trẻ sử dụng.

VẪN CÒN TÂM LÝ E NGẠI

Trong 2 ngày đầu đón trẻ mầm non trở lại trường sau kỳ nghỉ dài phòng, chống dịch Covid-19, các trường mầm non trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của ngành GD-ĐT là luôn đặt yếu tố đảm bảo an toàn cho trẻ lên hàng đầu. Tuy nhiên, tỷ lệ trẻ đến trường của toàn tỉnh vẫn còn khá thấp, trong ngày đầu tiên chỉ đạt 76,12%, có 12.749 trẻ vắng. Nhiều địa phương có tỷ lệ trẻ đi học trở lại khá thấp như: Huyện Tân Phước (67,34%), huyện Tân Phú Đông (66,8%), huyện Gò Công Đông (68,41%), TX. Gò Công (68,44%),… Tuy nhiên, trong ngày 19-5, tỷ lệ trẻ trở lại trường đạt trên 86%.

Theo tìm hiểu từ các địa phương cho thấy, sở dĩ số lượng trẻ mầm non vắng khá nhiều trong ngày đầu tiên trở lại trường là có nhiều nguyên nhân. Trong đó, có nguyên nhân là do không ít phụ huynh lo ngại cho con đến trường trong thời điểm mà dịch bệnh Covid-19 vẫn còn tiềm ẩn, trong khi trẻ mầm non ý thức vệ sinh còn  kém, chưa thể tự bảo vệ bản thân. Nhiều phụ huynh còn cho rằng, bậc học mầm non chủ yếu chơi là chính nên cách an toàn nhất trong thời điểm này là cho trẻ nghỉ học, ở nhà, tùy vào tình hình mà sang năm sẽ cho đi học lại.

Chị T.T.H (xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho) cho biết, nhà chị có 2 con gái nhỏ 2 tuổi và 3 tuổi. Khoảng 1 năm nay, chị gửi con vào một trường tư tại TP. Mỹ Tho. Từ ngày, các bé nghỉ học do dịch Covid-19, chị rước bà nội từ dưới quê lên chăm các cháu. Hai bé nhà chị cũng đã quen với việc ở nhà cùng bà nên chị cũng rất an tâm. Dự kiến đến đầu năm học mới, khi ấy tình hình dịch bệnh Covid-19 ổn hơn thì chị mới cho con tới trường. Còn chị N.T.M (phường 8, TP. Mỹ Tho) cho rằng: “Trẻ mầm non chưa học gì nhiều, trong khi tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn nên tôi cũng chưa an tâm cho con đi học trở lại”.

Có thể nói, trẻ mầm non đi học trở lại trong lúc dịch bệnh Covid-19 vẫn còn tiềm ẩn đang làm cho không ít phụ huynh băn khoăn. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao của ngành GD-ĐT trong việc đảm bảo vệ sinh cũng như an toàn cho trẻ thì phụ huynh hãy an tâm và tin tưởng cho trẻ trở lại trường học.

ĐỖ PHI

.
.
.