Thứ Sáu, 01/05/2020, 15:27 (GMT+7)
.

Trường lớp sẵn sàng đón học sinh đi học trở lại

Theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Tiền Giang, dự kiến ngày 4-5, hơn 340 ngàn học sinh (HS) của tỉnh sẽ trở lại trường học, riêng bậc học mầm non sẽ tiếp tục nghỉ học đến khi có thông báo mới. Thời điểm này, các trường đã chủ động các kịch bản tối ưu, thực hiện vệ sinh trường lớp, sắp xếp thời khóa biểu để đón HS trở lại trường với mục tiêu đảm bảo an toàn sức khỏe HS được đặt lên hàng đầu.

Hiện tại, các trường đang tích cực vệ sinh trường lớp để đón HS trở lại học tập.
Hiện tại, các trường đang tích cực vệ sinh trường lớp để đón HS trở lại học tập.

Tính đến thời điểm này, HS của tỉnh đã nghỉ học gần 3 tháng để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Mặc dù nghỉ học thời gian dài nhưng tại nhiều trường học vẫn phân công giáo viên trực nhật, thường xuyên làm vệ sinh trường lớp. Nhìn chung, đến nay, các trường trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng tâm thế đón HS đi học trở lại.

TÍCH CỰC CHUẨN BỊ 

Theo các trường học, khi cho HS đi học trở lại vào đầu tháng 5 sẽ có một số khó khăn mà các trường gặp phải như thực hiện quy định về giảm, giãn số HS trong phòng học, bố trí lệch giờ học. Nhiều lãnh đạo các trường phân tích, đối với các lớp có sĩ số 45 HS, nếu giãn cách 1,5 m thì 1 phòng học chỉ thực hiện được tối đa 18 HS, còn trên 18 HS là sẽ vi phạm. Trong trường hợp nếu chia lớp ra làm 3 thì số giáo viên bắt buộc phải tăng lên. Như vậy, việc giãn cách 1,5 m đối với HS trong lớp học sẽ vô cùng khó khăn.

Nhà giáo Ưu tú, Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Hồng Oanh cho biết, để đảm bảo an toàn cho HS trở lại trường học vào ngày 4-5, ngành GD-ĐT tỉnh yêu cầu, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tích cực vệ sinh trường lớp, trang bị các dụng cụ vệ sinh, rửa tay cần thiết. Sau khi HS trở lại trường học, các trường tiếp tục duy trì công tác vệ sinh trường lớp, phối hợp với gia đình theo dõi tình hình sức khỏe HS; nhắc nhở HS đi học đeo khẩu trang đúng cách từ nhà đến trường và ngược lại. UBND tỉnh cũng đã đồng ý chủ trương hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục trong việc trang bị dụng cụ vệ sinh sau khi HS đi học trở lại. Theo đó, trường loại 1 sẽ được hỗ trợ 600.000 đồng/ngày; trường loại 2 là 500.000 đồng/ngày; trường loại 3 là 400.000 đồng/ngày.

Theo ngành GD-ĐT, tùy theo điều kiện của đơn vị mà các trường sẽ chủ động, linh hoạt thực hiện trong giai đoạn này để giữ an toàn cho HS. Bộ GD-ĐT không quy định cứng nhắc về việc đảm bảo đúng khoảng cách 1,5 m đối với HS trong lớp học. Chính điều này đòi hỏi các trường phải nghiên cứu, tính toán trong việc bố trí thời khóa biểu, chia ca học, chia giờ, kết hợp học trực tuyến…

Theo Trường THPT Trần Hưng Đạo (TP. Mỹ Tho), để đón HS quay trở lại trường được đảm bảo an toàn, từ khi bắt đầu nghỉ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến nay, nhà trường thường xuyên vệ sinh trường lớp, thiết bị, dụng cụ học tập; đồng thời, lắp thêm các bồn nước rửa tay dọc hành lang; nhà vệ sinh được trang bị thêm nước rửa tay sát khuẩn cho HS; bố trí trước cửa phòng học ít nhất từ 1 - 2 bình dung dịch rửa tay khô. Thực hiện theo quy định giãn cách HS, nhà trường cũng đang gặp rất nhiều khó khăn do số lượng HS của trường quá đông (1.800 HS) mà phòng học thì không đáp ứng đủ.

Giải pháp mà trường đưa ra hiện nay là tận dụng phòng thực hành để làm lớp học cho HS; chia lớp ra làm đôi, bố trí giảng dạy bằng cách luân phiên theo các buổi học sáng, chiều; đồng thời, kết hợp dạy trực tuyến.

Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu Lê Bá Ngọc cho biết, để chuẩn bị cho HS đến trường, bên cạnh công tác vệ sinh thường xuyên, trường đã bố trí lắp thêm 10 bồn rửa tay tại các điểm hợp lý để HS thường xuyên rửa tay. Riêng về thực hiện giãn cách HS theo yêu cầu của ngành Y tế và hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, nhà trường sẽ tiến hành chia đôi sĩ số lớp học và lắp camera màn hình dạy học ở 2 lớp kế bên nhằm tạo điều kiện thuận tiện cho việc dạy và học của  giáo viên và HS.

Có thể nói, tính  đến thời điểm hiện tại, các trường học trên địa bàn tỉnh đã có sự chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng các phương án đón HS trở lại học tập và thực hiện theo các quy định nới lỏng giãn cách xã hội.

ĐẢM BẢO KIẾN THỨC CHO HS

Bên cạnh yêu cầu phải đảm bảo an toàn về sức khỏe, thì việc đảm bảo các kiến thức cơ bản cho HS cũng được ngành GD-ĐT quan tâm triển khai cho các trường học ngay sau khi HS quay trở lại học tập. Công tác giảng dạy cho HS sau kỳ nghỉ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 phải tuân thủ nghiêm ngặt theo tinh giản chương trình mà Bộ GD-ĐT đề ra, trên nguyên tắc đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng để HS có thể học được ở lớp tiếp theo.

Đối với bậc học tiểu học, đây là bậc học nền tảng, đặc thù nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Chính vì vậy, phương án giảng dạy đưa ra cho bậc học này là vô cùng tỉ mỉ và chu đáo. Đối với các môn cơ bản phải dành thời gian tối đa để giảng dạy, làm sao để HS có thể lĩnh hội kiến thức một cách tốt nhất. Còn đối với các môn Mỹ thuật, Âm nhạc, Thủ công… sẽ chủ động lược bớt và kết hợp với việc khuyến khích HS tự học, với sự hướng dẫn của giáo viên và phụ huynh. Đáng chú ý ở HS lớp 1 là giáo viên cần chủ động ôn tập lại kiến thức để khi kết thúc năm học, HS phải biết đọc và biết viết.

Đối với bậc học THCS và THPT, các bộ môn cần bám sát chương trình tinh giản mà Bộ GD-ĐT đề ra. Giáo viên cần chú trọng dạy các kiến thức cơ bản, nền tảng để HS có thể nắm bắt, vận dụng tốt cho các kỳ thi. Về phần kiểm tra, đánh giá cũng cần lưu ý là tuyệt đối không ra đề kiểm tra vào các phần giảm tải, các phần HS tự học ở nhà.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Phương Toàn cho biết, với HS lớp 12 sẽ được giáo viên bộ môn hướng dẫn kỹ càng các nội dung kiến thức để các em có thể an tâm tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Còn đối với HS lớp 9, phương án tuyển sinh lớp 10 dự kiến sẽ có 3 môn gồm Ngữ Văn, Toán và Tiếng Anh. Hiện tại, Sở GD-ĐT đang tích cực xây dựng cấu trúc đề thi cũng như định hướng giảng dạy để gửi đến các trường trong thời gian sớm nhất. Kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh bậc THCS và THPT năm học 2019 - 2020 sẽ không được tổ chức do toàn ngành GD-ĐT đang phải ứng phó với dịch bệnh Covid-19.

Có thể thấy, thời điểm hiện tại là vô cùng khó khăn cho ngành GD-ĐT. Các trường học phải tính toán, lên phương án tối ưu để làm sao HS đến trường được đảm bảo an toàn và ổn định công tác giảng dạy. Hy vọng với tinh thần, trách nhiệm, toàn ngành GD-ĐT tỉnh nhà sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trong năm học 2019 - 2020.

ĐỖ PHI

.
.
.