Thứ Hai, 15/06/2020, 10:32 (GMT+7)
.
Chương trình giáo dục phổ thông mới:

Đảm bảo cung ứng đủ sách giáo khoa lớp 1

Năm học 2019 - 2020 sắp kết thúc, công tác tuyển sinh cho các khối đầu cấp cũng đang được các huyện, thành, thị trong tỉnh khẩn trương triển khai. Bắt đầu từ năm học 2020 - 2021, học sinh lớp 1 sẽ chính thức học theo sách giáo khoa (SGK) chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới. Vấn đề giá SGK, việc sử dụng SGK mới như thế nào đang nhận được quan tâm của nhiều phụ huynh. 

Tiền Giang nỗ lực cung ứng đầy đủ SGK lớp 1 chương trình GDPT mới.
Tiền Giang nỗ lực cung ứng đầy đủ SGK lớp 1 chương trình GDPT mới.

Theo nhận định của lãnh đạo Sở GD-ĐT, tỉnh đã triển khai cho các đơn vị trường học lựa chọn SGK. Các trường đã tích cực nghiên cứu, tìm hiểu, nhận định để đưa ra kết quả lựa chọn phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Nhiều trường học rất kỳ vọng trong lần đổi SGK này, bởi mỗi bộ SGK đều có  cái hay, sáng tạo riêng, phù hợp trong cách dạy và học ở khối lớp 1, phát huy tốt năng lực của giáo viên và học sinh...

Cũng theo Sở GD-ĐT, sau khi nhận được báo cáo kết quả chọn SGK ở các trường học thuộc 11 huyện, thành, thị, sở đã có báo cáo kết quả lựa chọn lên Bộ GD-ĐT. Như vậy, thời điểm này, hầu hết các nhà xuất bản đã cơ bản nắm số lượng SGK lớp 1 từ các địa phương để có kế hoạch xuất bản cho phù hợp, chậm nhất khoảng cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8 SGK sẽ được in và chuyển về địa phương để phụ huynh mua sắm, trang bị cho con mình. 

Theo nhận định ban đầu, giá 1 bộ SGK  lớp 1 theo chương trình mới sẽ cao gấp 3 - 4 lần so với bộ SGK của chương trình hiện hành. Dẫu biết giá SGK cao, theo nhiều phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 cho biết, họ sẵn sàng mua SGK cho con để chuẩn bị vào năm học; có điều, chỉ còn khoảng gần 2 tháng nữa là con chính thức bước vào năm học mới, liệu có trình trạng thiếu SGK?

Trong 5 bộ SGK lớp 1 áp dụng cho năm học này có 4 bộ sách của Nhà Xuất  bản Giáo dục Việt Nam, 1 bộ sách của công ty tư nhân. Cụ thể, các bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống (10 cuốn) có giá 179 ngàn đồng; Cùng học để phát triển năng lực (10 cuốn) giá 194 ngàn đồng; Chân trời sáng tạo (10 cuốn) giá 186 ngàn đồng; Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục (9 cuốn) giá 189 ngàn đồng. Còn bộ sách Cánh diều của Công ty cổ phần Đầu tư xuất bản thiết bị Giáo dục Việt Nam gồm 9 cuốn, giá bán 199 ngàn đồng. Điểm đặc biệt của bộ sách Cánh diều là, bên cạnh phiên bản giấy, còn có phiên bản SGK điện tử.

Chị Nguyễn Ngọc Trúc Chi, nhà ở phường 6, TP. Mỹ Tho cho biết, con gái chị năm nay sẽ vào học lớp 1, việc giá SGK cao chị không quan ngại, tuy nhiên điều chị lo lắng là nội dung sách sẽ như thế nào, có gần gũi, dễ hiểu với lứa tuổi lớp 1 không, cách học sinh tiếp cận SGK mới có khó khăn không, đặc biệt là sau khi học xong bộ sách lớp 1 này thì việc học ở các lớp về sau nội dung có thay đổi, gây khó khăn cho học sinh hay không?

Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học - Giáo dục Mầm non Sở GD-ĐT Trần Văn Dũng cho biết, trong tháng 6-2020, Sở GD-ĐT phối hợp với các Nhà xuất bản xây dựng kế hoạch tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn cho 100% đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên dạy lớp 1 năm học học 2020 - 2021 của tỉnh, để khoảng tháng 7 sẽ bắt đầu tập huấn chính thức. Theo đó, các đơn vị cần có trách nhiệm trong việc đôn đốc cán bộ, giáo viên tham gia tập huấn cho đầy đủ, nghiêm túc,  để dạy học sinh và hướng dẫn phụ huynh cách thức sử dụng hiệu quả.

Đ.PHI

.
.
Liên kết hữu ích
.