Thứ Hai, 29/06/2020, 10:56 (GMT+7)
.

Mở lối cho em bước vào đời

Sáng 27-6, tại Trường Đại học Tiền Giang đã diễn ra Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp năm 2020 (gọi tắt là Ngày hội) do Báo Tuổi Trẻ phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang tổ chức. Ngày hội với sự tham dự của hơn 2.000 học sinh (HS) của các trường THPT trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Ngày hội đã giúp HS tháo gỡ nhiều khúc mắc quan trọng trước ngưỡng cửa lựa chọn tương lai cuộc đời. Trong đó, các vấn đề được HS tham dự Ngày hội quan tâm như: Đề thi tốt nghiệp THPT năm nay khó hay không?; phương thức xét tuyển của các trường đại học, cao đẳng; việc điều chỉnh nguyện vọng sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT; thí sinh (TS) cần phải lưu ý những gì để có thể đậu vào các trường đại học, cao đẳng… 

TS. Phạm Tấn Hạ, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh trao đổi với học sinh tại Ngày hội Tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2020.           Ảnh: Phương Phương
TS. Phạm Tấn Hạ, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh trao đổi với học sinh tại Ngày hội Tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2020. Ảnh: Phương Phương

THÍ SINH CÓ THỂ AN TÂM

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên chương trình học của HS lớp 12 năm nay được cắt giảm rất nhiều nội dung. Bộ GD-ĐT cũng đã quyết định thay đổi tên Kỳ thi THPT Quốc gia thành Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ngày 7-5 vừa qua, Bộ GD-ĐT công bố đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 để TS tham khảo ôn tập. Nội dung các bài thi ở đề thi tham khảo làm cho giáo viên, TS bớt căng thẳng lo lắng, bởi độ khó được cắt giảm rất nhiều so với các đề thi những năm trước. Tuy nhiên, điều khiến rất nhiều TS quan tâm đó là đề thi tham khảo dễ thì nội dung đề thi chính thức có phân hóa, đánh đố để phân loại TS không?

Liên quan đến vấn đề này, Thạc sĩ Hoàng Thúy Nga, Chuyên viên chính Vụ Giáo dục đại học - Bộ GD-ĐT cho biết, TS hoàn toàn an tâm, vì  nội dung đề thi tốt nghiệp THPT năm nay hoàn toàn nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12 được Bộ GD-ĐT hướng dẫn tinh giản trước đó. Nội dung đề thi đảm bảo bám sát chuẩn kiến thức chương trình THPT, đảm bảo ngưỡng tối thiểu để có thể xét tốt nghiệp THPT; đồng thời, có sự phân hóa để các trường đại học và giáo dục nghề nghiệp xét tuyển.

Về mức độ khó, phân hóa trong đề thi năm nay vẫn có, nhưng TS hoàn toàn an tâm, bởi mức độ khó vẫn nằm trong khối kiến thức THPT mà HS đã được học. Tuy vậy, TS không được chủ quan mà hãy ôn tập toàn diện, theo hướng dẫn của giáo viên để có thể đạt được kết quả tốt nhất trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Bên cạnh đó, đội ngũ ra đề thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD-ĐT năm nay là những thầy cô đến từ rất nhiều trường trên cả nước.

NÊN CHỌN NGÀNH HỢP VỚI NĂNG LỰC, SỞ TRƯỜNG

Hiện tại, hầu hết HS lớp 12 đã hoàn thành hồ sơ dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Đặc biệt, năm nay, trước những ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19, các trường đại học, cao đẳng đã điều chỉnh phương thức tuyển sinh. Theo đó, các chuyên gia tư vấn đã có những thông tin vui đến TS là năm nay tất cả các trường đại học, cao đẳng đều tiếp tục sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2020 để xét tuyển, trong đó không ít trường vẫn dành phần lớn chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển này. Bên cạnh đó, nhiều trường đại học, cao đẳng còn xét tuyển bằng hình thức xét tuyển học bạ, ưu tiên xét tuyển.

Thạc sĩ Hoàng Thúy Nga cũng có lưu ý khá quan trọng đối với TS là ngay sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 thì TS vẫn còn 1 lần điều chỉnh nguyện vọng của mình. Theo đó, mỗi TS chỉ được quyền 1 lần điều chỉnh nguyện vọng và chỉ sử dụng một trong trong hai phương pháp là trực tuyến hoặc sử dụng phiếu đăng ký. Việc điều chỉnh bằng phương thức trực tuyến kéo dài từ ngày 9 đến 16-9. TS sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân được cấp để thực hiện việc điều chỉnh nguyện vọng. Việc điều chỉnh bằng phiếu đăng ký xét tuyển sẽ kéo dài từ ngày 9 đến 18-9.

Theo Tiến sĩ Lê Thị Thanh Mai, Trưởng Ban Công tác sinh viên, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, khi đã biết kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2020, TS cần bình tĩnh xem xét, phân tích mặt bằng, phổ điểm năm nay và đối chiếu, so sánh với các năm trước để quyết định có nên sửa chữa nguyện vọng hay không. Một điều rất quan trọng mà Tiến sĩ Lê Thị Thanh Mai lưu ý, TS cần sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên, nguyện vọng yêu thích nhất để đăng ký đầu tiên, rồi đến các nguyện vọng tiếp theo. “Những năm qua, đã có trường hợp nhiều TS đưa nguyện vọng điểm cao lên đầu tiên nhưng nguyện vọng đó các em không thích, dẫn đến việc khi vào đại học các em không hứng thú, dễ bị chán nản và có thể bỏ ngang” - Tiến sĩ Lê Thị Thanh Mai thông tin thêm.

Lựa chọn nguyện vọng, đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển đại học, cao đẳng được xem là bước ngoặt khá quan trọng trong cuộc đời của mỗi HS. Do đó, thời điểm này, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đã gần kề, các em HS lớp 12 hãy bình tĩnh suy nghĩ chính chắn, khoa học để có thể đưa ra quyết định đúng đắn nhất cho bản thân mình.

PHƯƠNG PHƯƠNG - NHƯ NGỌC

.
.
.