Thứ Sáu, 18/06/2021, 19:54 (GMT+7)
.

Đẩy mạnh tuyên truyền về học tập suốt đời và xã hội học tập

(ABO) Sáng 18-6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 8 năm thực hiện Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020" với sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

Tham dự tại điểm cầu Tiền Giang có đồng chí Nguyễn Văn Mười, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang; đồng chí Nguyễn Phương Toàn, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang cùng đại diện các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan của tỉnh.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Tiền Giang.

Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020” đặt ra 4 mục tiêu bao gồm: Xóa mù chữ (XMC) và phổ cập giáo dục (PCGD); học tập nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ; học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề để lao động có hiệu quả hơn và mục tiêu học tập hoàn thiện kỹ năng sống, xây dựng cuộc sống cá nhân và cộng đồng ngày càng hạnh phúc hơn.

Sau 8 năm thực hiện, các mục tiêu đặt ra cơ bản đáp ứng yêu cầu, trong đó công tác XMC và PCGD được củng cố vững chắc. Hiện 100% tỉnh, thành phố trong cả nước đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 2 và mức độ 3 là 33,3% (21/63) tỉnh, thành phố; 100% tỉnh, thành phố đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 1, mức độ 2 là 27,93% tỉnh, thành phố và mức độ 3 là 4,76% tỉnh, thành phố.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn, lý luận chính trị cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được tăng cường; mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên (GDTX) tiếp tục được củng cố và phát triển mở rộng. Tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã có trường trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng và cao đẳng nghề. Số lượng các các cơ sở GDTX tăng nhanh, đặc biệt là hệ thống các trung tâm tin học, ngoại ngữ đã đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của mọi người dân theo định hướng xã hội hóa.

Đến hết năm 2020, cả nước có 17.459 cơ sở GDTX, trong đó có 71 trung tâm GDTX cấp tỉnh; 619 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - GDTX cấp huyện, 10.469 trung tâm học tập cộng đồng, 5.642 trung tâm ngoại ngữ - tin học, 658 cơ sở, trung tâm thực hiện giáo dục kỹ năng sống.

Đồng chí Nguyễn Văn Mười trao tặng Bằng khen Bộ GD&ĐT cho 2 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án
Đồng chí Nguyễn Văn Mười trao Bằng khen của Bộ GD-ĐT cho 2 tập thể của tỉnh Tiền Giang có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020".
Đồng chí Nguyễn Văn Mười trao tặng Bằng khen Bộ GD&ĐT cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án
Đồng chí Nguyễn Văn Mười trao Bằng khen của Bộ GD-ĐT cho cá nhân của tỉnh Tiền Giang có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020".

Cùng với đó, công tác đào tạo từ xa đã góp phần tích cực trong việc đào tạo, bồi dưỡng nhân lực cho đất nước, đáp ứng nhu cầu học tập, nâng cao trình độ của người học, người lao động. Các cơ sở giáo dục đã đẩy mạnh dạy học từ xa, dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình và từng bước xây dựng các khóa học trực tuyến mở đại chúng. Theo thống kê, cả nước có trên 53.000 trường học tổ chức dạy - học trực tuyến, nâng tỷ lệ học sinh tham gia học trực tuyến trung bình đạt 80%...

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn ghi nhận sự nỗ lực, tích cực của các địa phương trong việc triển khai thực hiện Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020”. Nhiệm vụ thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền mục đích, vai trò, lợi ích của việc học tập suốt đời và xã hội học tập đến mọi người dân; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong tổ chức các hoạt động học tập suốt đời. Đồng thời, các địa phương sớm kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030 để hoạt động hiệu quả.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT trao tặng Bằng khen cho 71 tập thể và 92 cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020”. Trong đó, tỉnh Tiền Giang có 2 tập thể và 2 cá nhân vinh dự được tặng Bằng khen của Bộ GD-ĐT.

NHƯ NGỌC

.
.
.