Thứ Sáu, 11/06/2021, 10:31 (GMT+7)
.
ÔN THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2021:

Nghe những chia sẻ từ học sinh

(ABO) Để chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19, việc ôn tập thi tốt nghiệp THPT đã chuyển từ hình thức trực tiếp sang trực tuyến. Mỗi học sinh có phương pháp ôn tập khác nhau. Cùng Báo Ấp Bắc trao đổi với 3 học sinh lớp 12 đang ôn thi tốt nghiệp THPT ở Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu năm nay.
 
* Em Lê Đức Hoàng Việt: Ôn đúng trọng tâm 
 
Em Lê Đức Hoàng Việt.
Em Lê Đức Hoàng Việt.
Em chọn thi các môn Khoa học xã hội. Bên cạnh 3 môn chính là Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh, em còn tập trung vào 3 môn là Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân. Với các môn xã hội, em không lo cho lắm bởi đa phần là kiến thức học bài, các kỹ năng, mẹo để xử lý đề thi cũng đã được các thầy, cô trang bị nhuần nhuyễn. Với các môn này, em chủ yếu ôn tập các nội dung chính, quan trọng đã được các thầy, cô lưu ý. Bên cạnh đó, em còn thường xuyên rèn luyện các bộ đề thử.
 
Điều mà em lo là môn Toán. Bên cạnh học trực tuyến ở nhà, em thường vào trường ôn tập trực tiếp với giáo viên bộ môn. Tại những buổi ôn tập này, những bài toán, kiến thức nào em không biết, có thể hỏi và được trực tiếp giáo viên hướng dẫn.  
 
* Em Huỳnh Ngọc Trân:  Rèn luyện kỹ năng giải đề
 
Em Huỳnh Ngọc Trân.
Em Huỳnh Ngọc Trân.
Việc học tập trực tuyến, em và các bạn đã quen và không có gì quá khó khăn. Tuy nhiên, nếu xét về hiệu quả cao như học trên lớp thì không thể bằng. Việc dạy học online phụ thuộc các yếu tố như thiết bị, mạng Internet và nhất là ý thức tự giác của học sinh. Tuy nhiên, theo em, việc học trực tuyến là giải pháp phù hợp nhất, tốt nhất trong giai đoạn này.
 
Các môn học Toán, Ngữ văn, Anh văn được trường sắp xếp từ 5 đến 6 buổi/tuần; các môn còn lại 4 tiết/tuần. Giai đoạn này, chúng em chủ yếu rèn luyện kỹ năng giải đề. Thông qua các đề thi cụ thể, những số điểm cụ thể trong mỗi đề, em và các bạn rút ra được nhiều kinh nghiệm như phương pháp làm bài, cách phân bố thời gian, cách thức loại suy nhanh khi làm trắc nghiệm, phương pháp khoanh vùng kiến thức… 
 
* Em Nguyễn Đình Duy Nắm chắc kiến thức từ sách giáo khoa
 
Em Nguyễn Đình Duy.
Em Nguyễn Đình Duy.
Có rất nhiều phương pháp ôn tập, nhưng theo em, việc bám sát các chuẩn kiến thức, kỹ năng trong sách giáo khoa là rất quan trọng; bởi sách giáo khoa là nền tảng cho học sinh và ngay cả giáo viên. Ngữ Văn là môn tự luận, em thường hệ thống sơ đồ hóa, không học vẹt, bám sát những kiến thức các thầy, cô đã dạy.
 
Với các môn trắc nghiệm, bên cạnh ôn tập theo hình thức sơ đồ hóa, em còn ôn tập bằng hình thức từ khóa, liên hệ với thực tế đời sống. Qua kinh nghiệm giải đề trong thời gian qua, em thấy kỹ năng đọc kỹ đề là rất quan trọng, tránh đọc sơ sài, đọc lướt sẽ rất dễ chọn đáp án sai. Hãy giữ cho mình tâm thế ổn định, ôn tập kết hợp với nghỉ ngơi để có thể đạt được kết quả tốt nhất cho kỳ thi năm nay. 
 
VIỆT PHƯƠNG (lược ghi)  
 
 
 
 
 
.
.
.