Thứ Tư, 08/09/2021, 11:08 (GMT+7)
.

Ghi nhận những ngày đầu dạy và học trực tuyến

Tại Tiền Giang, học sinh khối lớp 9 và lớp 12 đã trải qua những ngày đầu học trực tuyến cơ bản thuận lợi. Tùy vào thời khóa biểu của mỗi trường, học sinh sẽ thực hiện các tiết học trên hệ thống K12Online hoặc các ứng dụng Zoom, Google Meet hay Microsoft Teams…

Tuy nhiên, dù đã được hướng dẫn các thao tác khá kỹ lưỡng khi học trực tuyến nhưng trong những ngày đầu, nhiều học sinh không tránh khỏi việc gặp sự cố trục trặc do vấn đề kỹ thuật khi đăng nhập phần mềm trực tuyến.

VƯỢT KHÓ TRONG NGÀY ĐẦU

Sáng ngày 6-9, học sinh khối lớp 9 và lớp 12 của tỉnh Tiền Giang bắt đầu buổi học trực tuyến đầu tiên năm học 2021 - 2022. Tuy còn một số khó khăn nhưng các thầy cô và học sinh đều đã hoàn thành những tiết học đầu tiên.

Em Đoàn Duy An, học sinh lớp 92, Trường THCS Trung An đang tham gia học trực tuyến với lớp.
Em Đoàn Duy An, học sinh lớp 92, Trường THCS Trung An, TP. Mỹ Tho đang tham gia học trực tuyến với lớp.

7 giờ 30 sáng, tiết học Ngữ văn đầu tiên của cô Nguyễn Mỹ Phương, giáo viên Trường THPT Tứ Kiệt, TX. Cai Lậy chính thức bắt đầu. Trường cô Phương sử dụng phần mềm Vnedu LMS để triển khai dạy và học trực tuyến. Mặc dù trước đó, cô Phương đã liên lạc và hướng dẫn cụ thể các thao tác học trực tuyến cho học sinh nhưng trong tiết dạy buổi sáng của ngày đầu tiên học trực tuyến ở các lớp đã phải mất khoảng 10 đến 15 phút mới có thể kết nối được với nhau.

Cô Phương được phân công dạy 3 lớp 12, qua thống kê cho thấy, lớp 12A3 do cô chủ nhiệm có 3 học sinh và 2 lớp còn lại mỗi lớp 1 học sinh chưa thể bắt đầu học trực tuyến. Các em này đã được giáo viên chủ nhiệm và nhà trường tìm hiểu nguyên nhân để có hướng giúp đỡ học trực tuyến tốt hơn.

“Kết thúc ngày đầu tiên dạy học trực tuyến khá khó khăn, nhọc nhằn cho cả cô và trò. Việc học sinh kết nối chậm với giáo viên có rất nhiều nguyên nhân, nhưng tựu trung lại có thể thấy là do hệ thống đường truyền Internet của một vài gia đình bị yếu; một số ít học sinh quên thao tác, giáo viên cũng như bộ phận kỹ thuật phải hướng dẫn lại… Khó khăn của việc dạy và học trực tuyến trong những ngày đầu nhất định phải có, đặc biệt là đối với học sinh vùng sâu, vùng xa không có điều kiện; tuy nhiên rồi mọi việc sẽ đi vào ổn định. Chính vì vậy, phụ huynh và học sinh cứ bình tĩnh làm theo hướng dẫn của nhà trường, của giáo viên để việc học trực tuyến tốt hơn”, cô Phương chia sẻ.

Còn thầy Phan Tấn Ngọc, giáo viên Trường THPT Vĩnh Kim, huyện Châu Thành cho biết, mặc dù mới đầu năm học nhưng học sinh lớp 12 rất áp lực từ việc học cho đến thi cử. Đối với việc dạy và học trực tuyến, nhà trường chọn phần mềm Zoom để giảng dạy. Dẫu biết là dạy học trực tuyến sẽ có nhiều khó khăn nhưng hình thức này vẫn được xem là tối ưu nhất trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay.

“Bên cạnh sự cố đường truyền, kết nối chậm, nhiều học sinh sử dụng điện thoại thông minh để học tập, nhưng do dung lượng điện thoại ít, thời gian học lại nhiều, chưa đáp ứng được yêu cầu. Nhiều em sử dụng sách giáo khoa điện tử ở hai giao diện màn hình khác nhau, chính vì vậy rất khó cho việc học”, thầy Ngọc cho biết thêm.

NGÀY ĐẦU TIÊN HỌC GÌ?

Có thể thấy, học sinh lớp 9 và lớp 12 rất áp lực trong việc học tập và thi cử. Chính vì vậy, cả giáo viên và học sinh phải chạy đua theo khung chương trình và kế hoạch năm học đề ra. Trong tuần học đầu tiên, tùy theo thời khóa biểu của mỗi trường học có thể chỉ 3 tiết học buổi sáng, hoặc có trường xếp 5 tiết học cả buổi sáng và buổi chiều.

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang cho biết, sở vừa có Công văn 1395 về việc hướng dẫn tổ chức dạy và học sau Lễ khai giảng năm học 2021 - 2022. Đối với học sinh các khối lớp 9 và lớp 12, ưu tiên phân công giáo viên, các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và tận dụng tối đa thời gian để tổ chức dạy học, đảm bảo hoàn thành kế hoạch năm học, giữ vững mục tiêu chất lượng giáo dục.

Đối với học sinh các khối lớp còn lại, sau khi hoàn thành việc ổn định công tác tổ chức, cơ sở vật chất và được sự đồng thuận của giáo viên, cha mẹ học sinh sẽ linh hoạt tổ chức dạy học để hoàn thành kế hoạch năm học. Riêng đối với khối lớp 1 và lớp 2, các đơn vị chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm trao đổi với cha mẹ học sinh để thống nhất tổ chức dạy học cho học sinh phù hợp; hỗ trợ phụ huynh nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục các em ở nhà phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh từng địa phương.

Theo cô Nguyễn Mỹ Phương, với môn Ngữ văn rất đặc thù và số tiết rất lớn trong một năm học. Trong buổi học đầu tiên, giáo viên đã dành hẳn một tiết để giới thiệu cho học sinh về khung chương trình học, cách thức làm bài kiểm tra, làm bài tập đánh giá như thế nào trong học kỳ I. Bên cạnh đó, giáo viên phổ biến quy ước cách thức lên lớp, cách điều phối, nội quy tiết học trực tuyến. Và bắt đầu từ tiết học thứ hai sẽ chính thức vào chương trình học với học sinh khối 12.

Bên cạnh nhiều trường bắt đầu chương trình học thì có trường dành thời gian để ôn tập những kiến thức cơ bản cho học sinh. Trường THPT Chợ Gạo, huyện Chợ Gạo sắp xếp thời khóa biểu trong tuần đầu tiên cho học sinh buổi sáng 3 tiết học. Tiết đầu tiên, học sinh bắt đầu học từ 7 giờ 30 phút và sẽ được nghỉ giải lao giữa giờ. Trong tuần học đầu tiên, giáo viên sẽ ôn tập lại các kiến thức căn bản, nền tảng cho học sinh ở từng môn học trước khi chính thức bước vào chương trình.

Em Đoàn Duy An, học sinh lớp 92, Trường THCS Trung An (TP. Mỹ Tho) cho biết: “Lớp em có 100% bạn tham gia buổi học trực tuyến đầu tiên. Trong ngày học đầu tiên, chúng em được thầy cô ôn tập lại kiến thức trọng tâm của từng bài học, giới thiệu chương trình mới ở từng môn học. Tuy có khó khăn trong việc truy cập phần mềm nhưng được thầy cô hướng dẫn nên chúng em đều đã ổn định học tập. Đây là năm học cuối cấp nên em sẽ cố gắng học tập tốt để có thể thi đậu vào lớp 10 ở ngôi trường mà em yêu thích”.

ĐỖ PHI

.
.
.