Thứ Hai, 29/11/2021, 10:02 (GMT+7)
.
NGHỊ QUYẾT 12 - HĐND TỈNH TIỀN GIANG KHÓA X:

"Luồng gió mới" cho bậc học mầm non

Tại Kỳ họp thứ 3 - HĐND tỉnh Tiền Giang khóa X,  HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết 12 quy định chính sách khuyến khích viên chức quản lý và giáo viên mầm non (GVMN) tại các địa bàn khó tuyển dụng đã tạo “luồng gió mới” cho bậc học mầm non.

NHIỀU CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Tiền Giang, trong 5 năm qua, tỉnh có 57 xã khó tuyển dụng GVMN. Ở 57 xã này, trong 5 năm qua, có 106 sinh viên không đăng ký tuyển dụng; 98 giáo viên nghỉ việc, chuyển công tác và hiện còn thiếu 14 viên chức quản lý, 206 giáo viên so với nhu cầu thực tế.

Nghị quyết 12 của HĐND tỉnh sẽ góp phần giải quyết tình trạng thiếu GVMN tồn tại trong nhiều năm qua. (Trong ảnh: Trường Mầm non Kiểng Phước,  ảnh chụp khi dịch Covid-19 chưa bùng phát).
Nghị quyết 12 của HĐND tỉnh Tiền Giang sẽ góp phần giải quyết tình trạng thiếu giáo viên mầm non tồn tại trong nhiều năm qua. (Trong ảnh: Trường Mầm non Kiểng Phước, huyện Gò Công Đông, ảnh chụp khi dịch Covid-19 chưa bùng phát).

Phó Trưởng phòng Giáo dục tiểu học - Giáo dục mầm non (Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang) Nguyễn Ngọc Hoàng Trang, cho biết: Đối chiếu chế độ hỗ trợ GVMN công lập với GVMN ngoài công lập thì lương của GVMN công lập còn thấp, đặc biệt là giáo viên mới tuyển dụng. Vì vậy, việc trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết quy định chính sách khuyến khích đối với viên chức quản lý và giáo viên các cơ sở giáo dục mầm non công lập tại các địa bàn khó tuyển dụng của tỉnh là yêu cầu cấp thiết. Việc làm này nhằm giải quyết thực trạng thiếu GVMN đối với vùng khó tuyển dụng của tỉnh tồn tại trong nhiều năm qua, từ đó tăng tỷ lệ huy động trẻ, tỷ lệ bán trú, đạt được mục tiêu của giáo dục mầm non.

Tại Kỳ họp thứ 3 - HĐND tỉnh Tiền Giang khóa X vừa qua, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết 12 ngày 17-9-2021 quy định chính sách khuyến khích viên chức quản lý và GVMN tại các địa bàn khó tuyển dụng (gọi tắt Nghị quyết 12). Theo Nghị quyết 12 có 2 chính sách hỗ trợ gồm: Hỗ trợ cho đối tượng giáo viên mới tuyển dụng và đối tượng là viên chức quản lý, GVMN đang công tác tại những địa bàn của tỉnh khó tuyển dụng.

Cụ thể, đối với giáo viên mới tuyển dụng được phân công công tác tại những địa bàn của tỉnh khó tuyển dụng được hỗ trợ 2,5 triệu đồng/người/tháng thực dạy. Tổng kinh phí dự kiến hỗ trợ thu hút 220 người/năm là 5,5 tỷ đồng. Đối với viên chức quản lý và GVMN đang công tác tại cơ sở giáo dục mầm non công lập ở địa bàn khó tuyển dụng của tỉnh được hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người/tháng thực dạy (quản lý). Dự kiến tổng kinh phí ngân sách sẽ hỗ trợ cho 708 viên chức quản lý và giáo viên dạy ở vùng khó tuyển dụng trong 1 năm trên 10 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Sở GD-ĐT, với tổng kinh phí hỗ trợ của 2 chính sách theo Nghị quyết 12 là trên 16 tỷ đồng, ngành Giáo dục có thể yên tâm giữ chân được 100% GVMN hiện hữu; đồng thời, chính sách này sẽ là công cụ pháp lý cao, khuyến khích, thu hút sinh viên ngành Sư phạm mầm non đăng ký tuyển dụng về vùng khó tuyển của tỉnh; viên chức quản lý và GVMN tại các vùng khó tuyển sẽ an tâm công tác, gắn bó lâu dài với địa phương…

TÍN HIỆU KHẢ QUAN

Chia sẻ với chúng tôi, Hiệu trưởng Trường Mầm non Kiểng Phước (huyện Gò Công Đông) Trần Thị Kim Ánh cho biết: “Trường Mầm non Kiểng Phước có 14  GVMN và 3 cán bộ quản lý được hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 12 của HĐND tỉnh. Chúng tôi rất vui mừng và phấn khởi, bởi nhiều năm qua, trường không tuyển được giáo viên nào, mặt dù cơ sở vật chất đã được đầu tư rất khang trang. Việc ban hành Nghị quyết 12 làm cho công tác tuyển dụng giáo viên sẽ thuận lợi hơn, nhiều sinh viên ngành Sư phạm mầm non tốt nghiệp ra trường sẽ không còn tâm tư khi nộp hồ sơ về công tác; cán bộ, GVMN hiện tại của trường cũng phấn khởi, yên tâm bám trụ với nghề”.

Còn cô Nguyễn Thị Ngọc Hân, giáo viên Trường Mầm non Kiểng Phước chia sẻ: “Tôi rất vui mừng vì được hưởng chính sách hỗ trợ từ Nghị quyết 12 của HĐND tỉnh. Việc hỗ trợ này sẽ giúp tôi có thêm động lực gắn bó với nghề, có thêm thu nhập để chăm lo cuộc sống gia đình đầy đủ hơn”.

Theo Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang, ngay sau khi Nghị quyết 12 có hiệu lực, Phòng Kế hoạch - Tài chính cấp huyện đã tiến hành lập dự toán kinh phí để hỗ trợ cho viên chức quản lý và GVMN hiện đang công tác. Đối với việc tuyển dụng GVMN mới cho 57 xã trong Nghị quyết 12, tính đến thời điểm tháng 11-2021, tại 57 trường mầm non của 57 xã đang cần tuyển 181 chỉ tiêu GVMN.

Hiện tại, Phòng Nội vụ của các địa phương có 57 xã này đã nhận 72 hồ sơ của GVMN mới ra trường đăng ký tuyển dụng và đã xét tuyển xong 44 hồ sơ, còn lại 28 hồ sơ tiếp tục tuyển dụng trong thời gian tới. Tại thời điểm này do thiếu nguồn tuyển dụng nên số GVMN còn thiếu chưa tuyển được cho 57 trường là 109 chỉ tiêu, chiếm 60% trong tổng số GVMN cần tuyển. UBND cấp huyện sẽ tiếp tục thực hiện quy trình tuyển dụng viên chức, GVMN cho 57 xã trong Nghị quyết và các trường mầm non trong tỉnh.

THU HOÀI - Đ.PHI

 

.
.
.