Thứ Tư, 09/03/2022, 10:28 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Đảm bảo an toàn cho học sinh bán trú

Sau hơn 2 tuần đồng loạt tổ chức cho học sinh các bậc học trở lại trường học trực tiếp, công tác dạy và học đã dần đi vào nền nếp ổn định. Nhằm đáp ứng nhu cầu của phụ huynh, nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã mạnh dạn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, tổ chức bán trú cho học sinh.

Bên cạnh thực hiện tốt công tác phòng dịch Covid-19, các cơ sở giáo dục còn đặc biệt quan tâm đến đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP). 

TỪ ATTP

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), toàn tỉnh Tiền Giang hiện có 193 cơ sở giáo dục có bếp ăn tập thể, trong đó có 136 bếp ăn tại trường mầm non công lập, 14 bếp ăn trong cơ sở mầm non tư thục, 41 bếp ăn tại trường tiểu học, 1 bếp ăn tại trường THCS và 1 bếp ăn tại trường THPT. Sau khi ổn định về mặt nền nếp khi trở lại trường, nhiều cơ sở giáo dục, chủ yếu là bậc mầm non và tiểu học đã mạnh dạn tổ chức bán trú đáp ứng nhu cầu của phụ huynh học sinh.

Trường Mầm non Vườn Trẻ (phường 2, TP. Mỹ Tho)  tổ chức bán trú cho trẻ mầm non.
Trường Mầm non Vườn Trẻ (phường 2, TP. Mỹ Tho) tổ chức bán trú cho trẻ mầm non.

Ngay từ đầu tháng 3, nhiều cơ sở giáo dục tiểu học và mầm non trên địa bàn TP. Mỹ Tho đã thực hiện bán trú cho học sinh. 100% bếp ăn tại các trường trên địa bàn thành phố có tổ chức bán trú đều được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh ATTP và cam kết đảm bảo ATTP.

Sau một tuần tổ chức đón trẻ và ổn định nền nếp, bắt đầu từ ngày 1-3, Trường Mầm non Vườn Trẻ, phường 2, TP. Mỹ  Tho đã tổ chức cho trẻ các độ tuổi học bán trú 2 buổi/ngày. Hiệu trưởng nhà trường Ngô Thị Lĩnh cho biết: “Năm học này, toàn trường có 70 trẻ ở 4 lớp. Để tổ chức đón trẻ trở lại trường cũng như thực hiện các hoạt động bán trú, nhà trường đã tổng vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ khuôn viên và các phòng học, đặc biệt là khu vực bếp ăn. Cùng với thực hiện tốt quy trình bếp ăn một chiều, nhà trường luôn giám sát chặt chẽ công tác vệ sinh ATTP trong từng bữa ăn của trẻ.

Điều cốt yếu của việc tổ chức bán trú là khâu chọn lựa thực phẩm phải đảm bảo uy tín, chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng và đặc biệt là việc tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình giao nhận thực phẩm”.

Để đảm bảo bán trú cho khoảng 500 trẻ từ độ tuổi nhà trẻ đến 5 tuổi, Trường Mầm non Lê Thị Hồng Gấm, TP. Mỹ Tho đã thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ tất cả các khâu từ tiếp nhận thực phẩm, sơ chế, chế biến, chia suất ăn cho trẻ. Thực đơn của trẻ được thay đổi hằng ngày, hằng tuần, đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Trường không tổ chức ăn tập trung mà tổ chức ăn theo lớp, phân chia thành từng bàn đảm bảo giãn cách. Khi tổ chức ngủ, trẻ được bố trí ngủ riêng theo từng khu vực với đồ dùng cá nhân riêng biệt.

Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Tân Phú Đông Phạm Minh Tâm cho biết, các trường mầm non trên địa bàn huyện Tân Phú Đông đã tổ chức bán trú. Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các trường tổ chức bán trú, có bếp ăn tập thể luôn đảm bảo ATTP, 100% cán bộ, giáo viên và nhân viên tại các cơ sở bán trú thực hiện nghiêm các quy định 5K của Bộ Y tế; thường xuyên khử khuẩn, vệ sinh sạch sẽ khu vực bếp ăn. 

ĐẾN CÁC GIẢI PHÁP PHÒNG DỊCH COVID-19

Trong bối cảnh dịch Covid-19 cũng như các loại dịch bệnh khác vẫn còn diễn biến phức tạp trong môi trường học đường, ngành GD-ĐT tỉnh đã chỉ đạo các trường học, đặc biệt là các trường có tổ chức bán trú, có bếp ăn tập thể và căn tin thực hiện nghiêm túc những quy định về phòng, chống dịch cũng như đảm bảo tốt công tác vệ sinh ATTP đối với nhân viên, người làm việc tại các cơ sở bán trú.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang Huỳnh Thị Phượng cho rằng, qua các đợt phối hợp kiểm tra, giám sát, ngành Giáo dục đều yêu cầu các cơ sở giáo dục, đơn vị trường học tuyệt đối không sử dụng thực phẩm không đảm bảo vệ sinh để chế biến thức ăn; không ký hợp đồng sử dụng suất ăn chế biến sẵn không đảm bảo các quy định về ATTP. Thực hiện việc giám sát chặt chẽ các khâu tổ chức ăn bán trú, thực hiện lưu mẫu thức ăn hằng ngày và bảo quản đúng quy trình; có đầy đủ hồ sơ, sổ sách quản lý bán trú, chế biến các món ăn phong phú, phù hợp, đủ dinh dưỡng, an toàn cho học sinh.

Các trường không được quảng cáo và kinh doanh trong nhà trường các đồ uống có cồn, nước ngọt có ga và các thực phẩm không có lợi cho sức khỏe học sinh. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc ngăn chặn các hoạt động buôn bán, tiếp thị các sản phẩm rượu, bia và đồ uống có cồn tại căn tin, nhà ăn tập thể, ký túc xá và khu vực thuộc khuôn viên nhà trường. Đối với các cơ sở giáo dục triển khai chương trình sữa học đường, tổ chức, hướng dẫn cho trẻ em, học sinh uống sữa đúng cách, tuân thủ nghiêm các quy định về ATTP của Bộ Y tế; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ em và học sinh khi uống sữa.

Đảm bảo thực hiện công tác bán trú an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp là nhiệm vụ quan trọng của mỗi cơ sở giáo dục, nhằm góp phần tạo sự đồng thuận, tin tưởng cho phụ huynh và xã hội.

P.CÔNG

.
.
Liên kết hữu ích
.