Thứ Ba, 21/06/2022, 07:53 (GMT+7)
.
TIẾN TỚI CHƯƠNG TRÌNH HỌC BỔNG "CHẮP CÁNH ƯỚC MƠ" NĂM HỌC 2021 - 2022:

Em Trần Thị Bích: Vượt qua nghịch cảnh để đến trường

 

Trong cuộc sống vẫn còn rất nhiều số phận không may mắn, sống trong hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn vượt qua nghịch cảnh, vươn lên. Trong số đó có em Trần Thị Bích (học sinh lớp 9, Trường THCS Nam Định, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) là tấm gương vượt khó, học tốt tiêu biểu.

Do cha mẹ bỏ rơi từ nhỏ, nên Bích sống nhờ sự cưu mang của người mẹ nuôi trong căn nhà nhỏ với 3 thế hệ chung sống trên đường Lê Thị Hồng Gấm, phường 4, TP. Mỹ Tho. Cô Nguyễn Xuân Hương (63 tuổi, hiện là mẹ nuôi, đang nuôi dưỡng Bích) cho biết, cô nhận nuôi Bích từ cha mẹ ruột em mang cho lúc mới 28 ngày tuổi. Rồi từ ấy, cha mẹ ruột của em không lui tới thăm hỏi, hay trợ cấp gì. Đến nay, em Bích đã sống với gia đình cô Hương được 15 năm. Không chỉ nhận nuôi Bích, mà cô Hương còn nhận nuôi cả người anh của Bích. Dù tất cả là người xa lạ, nhưng đều có chung tình yêu thương, trách nhiệm nuôi dưỡng anh em Bích như những thành viên trong gia đình.

“Tôi làm nghề giữ trẻ đến nay đã hơn 30 năm, nhưng trường hợp anh em Bích khá đặc biệt mà cả đời tôi chưa từng dám nghĩ đến, bởi anh em Bích đều có cha, có mẹ nhưng không nhận được tình yêu thương, không nơi nương tựa. Lúc nhận nuôi Bích, gia đình tôi cũng rất khó khăn, một mình tôi phải nuôi 3 con ruột. Nhưng vì thương anh em Bích, nên đã phải gồng gánh cưu mang, để anh em nó không phải chịu cảnh bơ vơ, không ai nuôi dưỡng. Nhiều người hỏi tôi “nhận nuôi anh em Bích không thấy gánh nặng, phiền hà?”, khi ấy tôi chỉ biết cười và cố gắng bù đắp cho Bích tất cả những gì có thể để cuộc sống con bé tốt hơn…” - cô Hương chia sẻ.

Do hoàn cảnh gia đình mẹ nuôi khó khăn, nên anh Bích đã nghỉ học để đi làm phụ giúp gia đình. Hiện tại, anh của Bích cũng được cô Hương cho đi học nghề, để có công việc ổn định hơn. Riêng Bích thì luôn cố gắng học tập, trên lớp em chăm chú nghe giảng bài, phát biểu ý kiến xây dựng bài học; về nhà em tự học, làm bài tập, chuẩn bị bài học trước. Thời gian rảnh, Bích phụ giúp cô Hương công việc nhà. Dù sống trong hoàn cảnh khó khăn nhưng trong 9 năm học qua, Bích luôn đạt học sinh tiên tiến, luôn được thầy, cô đánh giá cao về tinh thần ham học hỏi, tích cực tham gia các phong trào ở trường. Không chỉ vậy, bạn cùng lớp còn nhận xét Bích là người hòa đồng, sống giản dị, vui vẻ, thân ái và rất nhiệt tình giúp đỡ các bạn trong lớp.

Khi được hỏi về cuộc sống hiện tại, em Bích nói: “Để có được thành tích học tập hôm nay, em rất biết ơn “mẹ Ba” (cách gọi thân thương của Bích đối với cô Hương) đã chăm sóc, dạy dỗ em từng ngày, cho em một mái ấm mà em đã không có được khi chào đời. Em luôn tự nhủ bản thân sẽ học tập thật tốt để sau này có điều kiện chăm lo cho mẹ Ba và trở thành người có ích cho xã hội”.

Chia sẻ về những dự định của bản thân, Bích cho biết, em vừa hoàn thành Kỳ thi tuyển sinh lớp 10, với nguyện vọng 1 vào Trường THPT Trần Hưng Đạo (TP. Mỹ Tho). Thấy mẹ Ba đã lớn tuổi, gia đình cũng rất vất vả chăm lo cho em ăn học, nhiều lúc em không dám nghĩ đến mơ ước của bản thân, nhưng nhờ sự động viên của gia đình mà em được tiếp thêm ý chí, quyết tâm theo đuổi ước mơ trở thành bác sĩ.

Dẫu biết con đường vượt qua hoàn cảnh khó khăn, thực hiện ước mơ sẽ còn lắm chông gai, nhưng với niềm tin và nghị lực, hy vọng Bích sẽ vượt qua để thực hiện ước mơ của mình.

MINH QUANG

.
.
.