Thứ Bảy, 11/06/2022, 15:42 (GMT+7)
.

Tránh trượt oan từ xét tuyển sớm tuyển sinh 2022

Nhiều thí sinh đã nộp hồ sơ xét tuyển vào trường đại học bằng phương thức tuyển sinh riêng; trong đó có em đã trúng tuyển đại học tạm thời (do chưa tốt nghiệp THPT).

Thí sinh tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2022. Ảnh minh họa: TG
Thí sinh tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2022. Ảnh minh họa: TG

Tuy nhiên, trong quá trình xét tuyển bằng phương thức tuyển sinh riêng, các trường không được phép yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học dưới bất kỳ hình thức nào.

Để tạm thời thành chính thức

Từ 1-6, nhiều cơ sở giáo dục đại học tổ chức xét tuyển sớm hệ đại học chính quy năm 2022 bằng các phương thức như xét tuyển bằng kết quả học tập (học bạ), xét tuyển kết hợp… Đã có thí sinh nhận được thông báo trúng tuyển tạm thời và được nhà trường yêu cầu cam kết (theo hình trức trực tuyến) khi đăng ký nguyện vọng phải xếp nguyện vọng trúng tuyển tạm thời này ở mức ưu tiên cao nhất (nguyện vọng 1).

Mới đây, nhiều thí sinh nhận được thông báo bằng email của Trường ĐH Kinh tế (ĐH Quốc gia Hà Nội). Theo chia sẻ của thí sinh, trong email gửi đến có đường link để xác nhận thông tin. Trong đường link này yêu cầu thí sinh xác nhận các bước để nhận giấy báo trúng tuyển chính thức. Trong đó, có nội dung, thí sinh sẽ sắp xếp nguyện vọng trúng tuyển tạm thời là nguyện vọng 1. Nhiều phụ huynh và thí sinh bày tỏ lo lắng, nếu không xác nhận thực hiện các bước trên thì thí sinh còn nằm trong danh sách trúng tuyển hay không hay bị loại khỏi danh sách này.

Trao đổi với Báo Giáo dục & Thời đại, PGS.TS Lê Trung Thành – Trưởng phòng Đào tạo (Trường ĐH Kinh tế, ĐH Quốc gia Hà Nội) – cho hay:  Nhà trường có gửi email cho thí sinh về lịch phỏng vấn đối với những em tham gia bằng phương thức xét tuyển chứng chỉ tiếng Anh quốc tế kết hợp. Sau khi có lịch phỏng vấn, trường sẽ có giấy thông báo trúng tuyển có điều kiện (nếu thí sinh đáp ứng đủ yêu cầu của trường).

PGS.TS Lê Trung Thành khẳng định, đây không phải là yêu cầu bắt buộc hay cam kết của thí sinh về việc xác nhận nhập học tạm thời với nhà trường, mà chỉ là hình thức tư vấn để thí sinh hiểu rõ được điểm mới của tuyển sinh năm nay.  Cụ thể, nếu thí sinh đã trúng tuyển có điều kiện vào trường ở phương thức trên, thì khi Bộ GD&ĐT “mở cổng” đăng ký xét tuyển, các em nên để là nguyện vọng 1 (nguyện vọng ưu tiên cao nhất) để bảo đảm trúng tuyển chính thức vào trường.

Trường hợp muốn vào ngành học khác, trường học khác, các em có thể thay đổi thứ tự nguyện vọng. Khi đó, nguyện vọng vào Trường ĐH Kinh tế (ĐH Quốc gia Hà Nội) sẽ không còn là nguyện vọng 1 nữa. Khi hệ thống xét tuyển lọc ảo của Bộ GD&ĐT hoạt động, các em có thể sẽ không còn nằm trong danh sách trúng tuyển vào trường. Vì vậy, thí sinh hết sức lưu ý chi tiết này.

Các trường có thể xét tuyển sớm và thông báo danh sách đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT). Ảnh minh họa: TG
Các trường có thể xét tuyển sớm và thông báo danh sách đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT). Ảnh minh họa: TG

Các trường đại học được xét tuyển sớm

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT), nếu có cơ sở đào tạo gửi thí sinh giấy báo trúng tuyển tạm thời và yêu cầu thí sinh click vào trang web nhà trường, thực hiện đăng ký nguyện vọng số 1 là nguyện vọng đã trúng tuyển tạm thời thì không ảnh hưởng đến quyền lợi của các em. Bởi khi đăng ký nguyện vọng trên hệ thống chung, thí sinh hoàn toàn chủ động sắp xếp thứ tự nguyện vọng theo mức độ ưu tiên của mình. Các trường xét tuyển sớm vẫn phải đưa danh sách thí sinh trúng tuyển dự kiến lên hệ thống để lọc ảo. Kết quả sau lọc ảo sẽ là nguyện vọng trúng tuyển có mức ưu tiên cao nhất (nguyện vọng 1) trong số các nguyện vọng trúng tuyển của thí sinh.

Do đó, nếu thí sinh cam kết đặt nguyện vọng trúng tuyển tạm thời là nguyện vọng 1 được thực hiện ở trường cũng không ảnh hưởng đến cơ hội trúng tuyển của thí sinh. Cơ hội trúng tuyển phụ thuộc vào việc thí sinh có đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống hay không; đồng thời các nguyện vọng này được xét tuyển trúng tuyển ở cơ sở đào tạo và nằm trong danh sách trúng tuyển do các trường đưa lên hệ thống để lọc ảo.

Ngoài ra, Quy chế tuyển sinh quy định, các trường có thể xét tuyển sớm và thông báo danh sách đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) cho thí sinh. Các trường tự chủ và chịu trách nhiệm trong việc xét tuyển, quyế t định điểm trúng tuyển và đưa lên hệ thống để lọc ảo. Thí sinh vẫn có thể xét tuyển và biết được khả năng mình đủ điều kiện trúng tuyển vào nhiều trường (không làm giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh).

Theo PGS.TS Nguyễn Phong Điền – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, một trong những điểm mới của tuyển sinh năm nay là, Bộ sẽ thực hiện lọc ảo chung tất cả phương thức xét tuyển trong xét tuyển đợt 1. Thí sinh có thể đăng ký nhiều nguyện vọng vào một trường và nhiều trường. Nhưng chỉ khi đăng ký trên hệ thống của Bộ GD&ĐT thì việc xếp ưu tiên các nguyện vọng mới có ý nghĩa. Năm nay, thí sinh vẫn được đăng ký không giới hạn về số nguyện vọng. Các em được trúng tuyển ở nguyện vọng cao nhất, ưu tiên nhất của mình khi đáp ứng điều kiện của cơ sở đào tạo.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh, thực chất, hệ thống của Bộ GD&ĐT không xét tuyển mà chỉ hỗ trợ sắp xếp nguyện vọng dựa trên các ưu tiên của các em, để lựa chọn ra nguyện vọng cao nhất, giúp thí sinh có thể trúng tuyển theo mong muốn của mình. Theo đó, thí sinh sẽ trúng tuyển một nguyện vọng tốt nhất trong khả năng của mình và hạn chế tối đa số lượng thí sinh ảo.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh, trong quá trình xét tuyển bằng phương thức tuyển sinh riêng, các trường không được phép yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học dưới bất kỳ hình thức nào. Các trường tự chủ và chịu trách nhiệm trong việc xét tuyển, quyết định điểm trúng tuyển và đưa lên hệ thống để lọc ảo. Các trường chỉ có thể tư vấn, hướng dẫn thí sinh: Nếu có nguyện vọng, mong muốn nhập học tại trường thì khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống phải đặt ở mức ưu tiên cao nhất.

 

(Theo giaoducthoidai.vn)

.
.
.