.

Thí sinh 82 tuổi Nguyễn Huy Kỳ nhận bằng khen của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo

Cập nhật: 19:04, 27/07/2022 (GMT+7)

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa trao tặng Bằng khen cho ông Nguyễn Huy Kỳ vì tinh thần nỗ lực học tập. Ông là thí sinh cao tuổi nhất đã tham dự và đỗ Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tặng Bằng khen cho ông Nguyễn Huy Kỳ.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tặng Bằng khen cho ông Nguyễn Huy Kỳ.

Sáng 27/7, tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trao tặng Bằng khen cho ông Nguyễn Huy Kỳ, học viên của Trung tâm, là thí sinh cao tuổi nhất trong Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 vì tinh thần nỗ lực học tập.

Ông Nguyễn Huy Kỳ năm nay 82 tuổi, đã từng chiến đấu ở chiến trường Lào và là thương binh hạng 3/4.

Ghi nhận những điều đặc biệt từ thí sinh cao tuổi nhất Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết: Thí sinh ở tuổi như bác Kỳ tham dự thi tốt nghiệp là rất hiếm và trong một gia đình có 2 ông cháu cùng dự một kỳ thi như gia đình bác Kỳ càng hiếm có. Theo Bộ trưởng, bác Kỳ còn là một thương binh hạng 3/4 và việc tổ chức trao Bằng khen cho bác vào đúng ngày 27/7 là một điều đặc biệt và mang nhiều ý nghĩa.

“Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định tặng Bằng khen cho bác để ghi nhận, khen ngợi, biểu dương ý chí học tập, tinh thần học tập của bác”, Bộ trưởng cho biết, “Bác Kỳ đã vượt qua nhiều thử thách, thử thách lớn nhất là vượt qua chính bản thân mình, đây là điều đáng trân trọng, biểu dương và khích lệ”.

 
Bác Nguyễn Huy Kỳ chính là một trong những tấm gương cho việc học tập không ngừng, học tập suốt đời, học cái mình cần, học cho mình, học một cách thực chất".
- Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn

Bộ trưởng cho biết thêm, đối với ngành giáo dục, một trong những phần việc quan trọng hiện nay là xây dựng xã hội học tập, với những công dân học tập, cổ vũ, thúc đẩy cho việc học tập thường xuyên và học tập suốt đời. Bác Nguyễn Huy Kỳ chính là một trong những tấm gương cho việc học tập không ngừng, học tập suốt đời, học cái mình cần, học cho mình, học một cách thực chất.

“Đó là tinh thần mà ngành giáo dục đang phấn đấu, đang gây dựng, đang cổ vũ. Bằng khen hôm nay trao cho bác cũng là gửi gắm đến với các em học sinh, với những ai có nhu cầu học tập, nhu cầu phát triển bản thân nhưng còn e ngại”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Huy Kỳ sinh năm 1940, hiện tại đang là lương y. Khi còn nhỏ, ông học cấp 1, cấp 2 tại tỉnh Hà Tây (cũ). Do hoàn cảnh gia đình, ông đi làm công nhân ở Công ty kiến trúc tỉnh Phú Thọ. Ban ngày đi làm, buổi tối đi học bổ túc văn hóa tại Trường cấp 3 Hùng Vương từ năm 1961 đến năm 1966. Do giặc Mỹ đánh phá miền bắc và đánh phá vào Phú Thọ, nhà trường sơ tán, cơ quan sơ tán, từ đó ông phải tạm thời chấm dứt việc học và chưa có bằng cấp 3 (cấp trung học phổ thông).

Năm 1968, ông Nguyễn Huy Kỳ đăng ký nhập ngũ. Năm 1969, ông sang Lào chiến đấu. Trong các năm 1970, 1972 ông 2 lần bị thương và sau đó trở về miền bắc với tỷ lệ thương tật 41% (thương binh loại 3/4). Năm 1979, do sức khỏe yếu, ông xin nghỉ mất sức và đi học nghề đông y gia truyền. Hiện ông là Chủ tịch Hội Đông y phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2016-2021.

 
Tôi luôn lắng nghe, tiếp thu bài giảng của thầy cô, bởi vì mỗi một giờ học là sự trải nghiệm, là chân trời tri thức".
                 - Ông Nguyễn Huy Kỳ

Chia sẻ về quyết định dự thi Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022, ông cho biết, trước đây do không có điều kiện nên chưa hoàn thành được bậc trung học phổ thông, sau này về địa phương làm nghề y. Do yêu cầu công việc cần hoàn thành bậc trung học phổ thông nên ông đã đăng ký theo học văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Thanh Xuân và dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông vào tháng 7 năm nay.

Trong 3 năm học tại Trung tâm, ông luôn đi học đầy đủ và đúng giờ, luôn lắng nghe, tiếp thu bài giảng của thầy cô, bởi với ông, mỗi một giờ học là sự trải nghiệm, là chân trời tri thức. “Năm học nào tôi cũng đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Mong muốn của tôi là sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ tiếp tục theo học lớp y sĩ về y học cổ truyền”, ông Nguyễn Huy Kỳ chia sẻ.

(Theo nhandan.vn)

 

 

.
.
.