.

Cần tính toán kỹ khi đăng ký xét tuyển đại học

Cập nhật: 16:55, 10/03/2023 (GMT+7)

Song song với việc hoàn thành chương trình học kỳ II năm học 2022 - 2023, thời điểm này, học sinh lớp 12 cần cân nhắc, tính toán thật kỹ các nguyện vọng, hình thức xét tuyển để gia tăng cơ hội trúng tuyển vào các trường đại học. Khoảng 3 năm trở lại đây, bên cạnh những hình thức tuyển sinh truyền thống, các trường đại học đã bổ sung nhiều tiêu chí phụ khắt khe để tuyển các thí sinh có năng lực và tố chất phù hợp.

CƠ HỘI CHO HỌC SINH GIỎI  

Thời điểm đầu tháng 3, hầu hết các trường đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2023. Nhiều trường đại học thuộc dạng tốp đầu trong nước đã có trong tầm ngắm của học sinh ở các trường THPT công lập chiến lược của tỉnh Tiền Giang như Chuyên Tiền Giang, Nguyễn Đình Chiểu, Trương Định, Vĩnh Bình, Đốc Binh Kiều…

Đoàn trường THPT Vĩnh Kim (huyện  Châu Thành) phối hợp với Trường Đại học FPT TP. Hồ Chí Minh tổ chức cho học sinh lớp 12 của trường đi tham quan, tìm hiểu  thực tế các ngành nghề .
Đoàn trường THPT Vĩnh Kim (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) phối hợp với Trường Đại học FPT TP. Hồ Chí Minh tổ chức cho học sinh lớp 12 của trường đi tham quan, tìm hiểu thực tế các ngành nghề .

Thầy Nguyễn Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Trương Định, TX. Gò Công, tỉnh Tiền Giang cho biết, đến thời điểm này, hầu hết học sinh lớp 12 đã có những hướng đi chiến lược cho mình trước ngưỡng cửa chuẩn bị tốt nghiệp THPT. Với những học sinh có học lực giỏi, những học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và cấp quốc gia đều chọn cho mình những trường đại học tốp đầu để theo học.

Các trường đại học thuộc tốp đầu tại TP. Hồ Chí Minh được học sinh khối 12 tham khảo, lựa chọn nhiều nhất, đó là Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh, Đại học Luật, các trường thành viên của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, với những học sinh vừa học giỏi, gia đình lại có điều kiện kinh tế thì cũng có lựa chọn các trường để theo học như Đại học Quốc tế RMIT, Đại học Hoa Sen…

Em Nguyễn Ngọc Ngân, học sinh Trường THPT Vĩnh Kim, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang chia sẻ: “Từ sau Tết Nguyên đán, em đã có quyết định lựa chọn ngành nghề của mình là dự kiến vào ngành Logictic, Trường Đại học Bách Khoa (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh). Cuối tháng 2 vừa qua, em đã đến tham quan tìm hiểu về cơ sở vật chất của các trường đại học mà em dự định sẽ theo học và được các trường trực tiếp giới thiệu rõ hơn về ngành học mình quan tâm, điều kiện việc làm khi ra trường, đặc biệt là về học phí để xem có phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình hay không”.

CÂN NHẮC, TÍNH TOÁN

Giống như những năm trước, mùa tuyển sinh năm 2023, các trường đại học, cao đẳng sẽ được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tiếp tục giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong tuyển sinh. Bên cạnh các hình thức xét tuyển truyền thống như xét tuyển học bạ, xét học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia, xét điểm thi tốt nghiệp THPT… nhiều trường còn bổ sung nhiều tiêu chí xét tuyển phụ khắt khe như xét tuyển Tiếng Anh, thi năng khiếu, kỹ năng thuyết trình…  để tuyển các thí sinh có năng lực và tố chất phù hợp.

Chẳng hạn năm nay, Trường Đại học Bách Khoa (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) dành đến 90% tổng chỉ tiêu xét tuyển kết hợp nhiều tiêu chí gồm học lực và tiêu chí năng lực khác như thành tích cá nhân, hoạt động xã hội, văn thể mỹ. Theo đó, ở tiêu chí  hoạt động xã hội, học sinh tham gia Chiến dịch Mùa hè xanh, các hoạt động tình nguyện hỗ trợ cộng đồng tại địa phương... Về tiêu chí hoạt động văn thể mỹ, học sinh có tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật…

Theo Bộ GD-ĐT, từ đầu tháng 3-2023, học sinh khối 12 đã bắt đầu đăng ký xét tuyển vào đại học bằng nhiều nguyện vọng cũng như hình thức khác nhau để có thể gia tăng cơ hội trúng tuyển, đặc biệt là Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh được tổ chức vào cuối tháng 3 sắp tới. Theo lời khuyên của các chuyên gia giáo dục, thời điểm này, học sinh phải hết sức bình tĩnh, nghiên cứu thật kỹ các quy định của Bộ GD-ĐT, các quy chế tuyển sinh của từng trường để có thể đưa ra quyết định phù hợp cho bản thân.

Thầy Võ Hoài Nhân Trung, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang cho rằng, phương án tuyển sinh kết hợp với các tiêu chí phụ cho thấy những điểm mới tích cực trong công tác tuyển sinh cũng như phù hợp với đổi mới về giáo dục, bởi lâu nay, các trường tuyển sinh chỉ thiên về điểm số, chưa đánh giá toàn diện năng lực của thí sinh.

Cũng theo thầy Trung, thời điểm hiện tại, bên cạnh hoàn thành tốt các nội dung học tập trên lớp, học sinh khối 12 cần thường xuyên theo dõi sát sao các thông báo cũng như hướng dẫn tuyển sinh từ các trường mà mình quan tâm. Học sinh khối 12 cần tận dụng tối đa sự đa dạng của các phương thức tuyển sinh để có thể gia tăng cơ hội trúng tuyển vào ngành nghề mà mình yêu thích.

Chẳng hạn với các em học sinh có học lực trung bình thì cần nghiên cứu hình thức nộp hồ sơ xét tuyển bằng học bạ THPT vào thời điểm này. Còn với học sinh có học lực tốt hơn, các em có nguyện vọng vào các trường đại học lớn có thể đăng ký tham dự các Kỳ thi đánh giá năng lực do các trường tổ chức…

Theo hiệu trưởng các trường THPT, nhiều mùa xét tuyển đại học vừa qua cho thấy, vẫn còn không ít học sinh có tâm lý trông chờ vào việc xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, thực tế không ít học sinh có điểm thi cao nhưng vẫn trượt đại học. Bởi hiện nay, hầu hết các trường đại học đã thực hiện đa dạng phương thức tuyển sinh thì chỉ tiêu dành cho xét điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ rất ít và như vậy nếu số lượng hồ sơ nộp nhiều, đặc biệt là các ngành “hot” thì tất nhiên điểm chuẩn sẽ rất cao.

Trước ngưỡng cửa quan trọng của cuộc đời, thiết nghĩ học sinh lớp 12 cân nhắc, tính toán thận trọng để lựa chọn cho mình một hướng đi phù hợp. Các trường THPT cần tăng cường hơn nữa công tác tư vấn tuyển sinh để hướng dẫn, giúp đỡ học sinh, để các em có thể gia tăng cơ hội trúng tuyển vào các trường đại học trong mùa tuyển sinh năm nay.

Theo Tiến sĩ Lê Quang Trí, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang, thời điểm này, học sinh khối 12 cần phải nỗ lực với tinh thần cao nhất, tập trung củng cố kiến thức trong quá trình học và ôn tập. Bên cạnh đó, các em cần tính toán, lên chiến lược, để tăng cơ hội trúng tuyển vào trường đại học mà mình mong muốn.

Đ.PHI - N.NGỌC

.
.
.