Chủ Nhật, 22/04/2012, 05:47 (GMT+7)
.
Cựu chiến binh Lê Văn Bé:

Gieo quả ngọt từ phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ

Từng góp sức trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, khi quê hương thanh bình, ông Lê Văn Bé trở về địa phương vừa tiếp tục công tác vừa cật lực làm ruộng, làm vườn. Bây giờ nhìn ngắm căn nhà khang trang, rộng rãi trong vườn sầu riêng chất lượng cao 10.000m2 mới cảm nhận thành quả lao động của ông. Đó là quá trình cựu chiến binh Lê Văn Bé ở xã Long Tiên (Cai Lậy) rèn luyện và tỏa sáng phẩm chất bộ đội Cụ Hồ trong công tác và trong cuộc sống.

Ông Lê Văn Bé bên vườn sầu riêng đang ra hoa.
Ông Lê Văn Bé bên vườn sầu riêng đang ra hoa.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước 30-4-1975, ông trở về quê với tỷ lệ thương tật 4/4. Mặc dù những vết thương chiến tranh liên tục hành hạ, ông vẫn quần quật với 10 công ruộng gia đình từ đồng phèn, cỏ dại tràn lan, làm lúa vụ được - vụ thất.

Bán mặt cho đất, bán lưng cho trời năm này qua năm khác, nhưng cuộc sống vẫn chật vật, nhất là khi 4 người con lần lượt ra đời. Ông và vợ phải chia nhau đi cắt lúa, nhổ cỏ mướn kiếm tiền chi tiêu và nuôi con ăn học. Hơn chục năm vất vả, ý chí của người thương binh “tàn nhưng không phế” đã giúp ông vượt qua đau đớn về thể xác những lúc trái gió trở trời để vươn lên trong cuộc sống.

Làm ruộng không hiệu quả, đầu những năm 1990, ông Bé quyết định lên vườn, hết trồng nhãn, rồi sa-pô nhưng không loại cây nào cho hiệu quả bền vững. Năm 1995, ông là một trong những nông dân đầu tiên ở ấp Mỹ Thuận chuyển sang chuyên canh cây sầu riêng.

Không có kinh nghiệm nên ông qua Ngũ Hiệp học hỏi và mạnh dạn vay vốn đầu tư cải tạo đất, mua cây giống, phân thuốc. Khi chuẩn bị thu hoạch vụ đầu thì nước lũ đã gây thiệt hại nặng, bởi sầu riêng là loại chống chịu kém với tình trạng ngập úng. Dù vậy, ông vẫn không chùn bước. Năm 2001, khi tuyến đê bao khép kín được xây dựng hoàn chỉnh, ông Bé tiếp tục vay vốn khôi phục lại diện tích sầu riêng.

Hiện nay, với 300 gốc sầu riêng chất lượng cao, trong đó có 130 gốc đang cho năng suất ổn định, sau khi trừ chi phí, bình quân mỗi năm gia đình ông Bé thu lợi nhuận 150 triệu đồng.

Không chỉ nỗ lực vượt khó trong lao động sản xuất, ông Lê Văn Bé còn là đảng viên mẫu mực trong lối sống và hoàn thành tốt công việc ở bất kỳ vị trí công tác nào. Ông luôn gần gũi lắng nghe ý kiến của người dân để xây dựng quê nhà ngày một tốt đẹp hơn. Nguyên là Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Long Tiên, khi về hưu ông có 2 nhiệm kỳ đảm nhiệm vai trò Bí thư kiêm Trưởng ấp Mỹ Thuận.

Hiện nay, với chức trách là Chi hội phó Hội Cựu chiến binh ấp Mỹ Thuận, ông rất quan tâm đến việc xây dựng các phong trào thi đua do Hội cấp trên phát động luôn đạt hiệu quả cao, được đồng chí, đồng đội và bà con nông dân trong xã mến phục. 

QUẾ NGÂN

.
.
.