Thứ Sáu, 24/05/2013, 09:39 (GMT+7)
.

Đại đức Thích Quảng Lộc: Tín đồ Phật giáo học tập và làm theo Bác

Sinh năm 1974, xuất gia năm 1980, Đại đức Thích Quảng Lộc hiện là Phó Ban Trị sự Phật giáo TP. Mỹ Tho. Hơn 30 năm sống nơi cửa Phật, vị chân tu này đã làm nhiều việc thiện, ích nước lợi dân. Sự nỗ lực vì cộng đồng của thầy Quảng Lộc được khích lệ với những tặng thưởng: 1 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Huy chương Vì sự nghiệp chữ thập đỏ Việt Nam, hàng chục Bằng khen của UBND tỉnh cùng rất nhiều Bằng khen của các ngành, các cấp trong tỉnh và được Ban Trị sự Phật giáo tỉnh tặng nhiều Bằng Tuyên dương công đức…

Đại đức Thích Quảng Lộc tặng quà cho học sinh nghèo TP. Mỹ Tho.
Đại đức Thích Quảng Lộc tặng quà cho học sinh nghèo TP. Mỹ Tho.

Qua học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đại đức Thích Quảng Lộc tâm niệm: “Bác Hồ là tấm gương sáng cả về nhân cách, đạo đức và lối sống để mọi người noi theo. Cả cuộc đời Bác đã đấu tranh để “làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”. 

Niềm mong muốn lớn lao đó của Bác cũng chính là điều di nguyện của đức Phật Thích Ca. Cho nên, là một tín đồ Phật giáo, tôi vận động bằng tất cả khả năng có thể để tham gia các hoạt động chăm lo nhân sinh, nhất là những đối tượng khó khăn…”.

Với tư cách là Phó Ban Trị sự kiêm Trưởng Ban từ thiện - Xã hội Phật giáo TP. Mỹ Tho, Đại đức Thích Quảng Lộc đã nêu gương cho tăng, ni, phật tử thành phố về lòng nhân ái. Thầy thực hiện và tổ chức vận động tăng, ni, phật tử thực hành tiết kiệm, tránh lãng phí để có nguồn lực đóng góp cho các hoạt động từ bi cứu khổ, ích nước lợi dân.

Tiêu biểu như tham gia Chương trình “Nâng bước đến trường” giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó học tốt; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho đồng bào nghèo mỗi tháng 1 lần; đóng góp giúp đỡ người nghèo trong Chương trình “Địa chỉ nhân đạo”; xây dựng nhà tình thương, nhà tình nghĩa; chăm sóc thương binh, bệnh binh; ủng hộ chi phí chăm lo bữa cơm cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Tâm thần… Mỗi năm, đồng bào Phật giáo Mỹ Tho đóng góp hàng tỷ đồng cho các hoạt động vì cộng đồng, riêng năm 2012 được trên 3 tỷ đồng.

Nhân dịp Đại lễ Phật đản - Phật lịch 2557, Ban Trị sự Phật giáo TP. Mỹ Tho tổ chức thăm hỏi, động viên tinh thần và tặng quà cho 2.000 bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện trong toàn tỉnh. Tổng trị giá quà tặng đợt này là 100 triệu đồng.

Qua phát động của Đại đức Thích Quảng Lộc, hoạt động chăm lo cho người nghèo của Phật giáo TP. Mỹ Tho ngày một lớn mạnh. Không dừng lại ở việc cứu trợ, cứu tế chia sẻ khó khăn trước mắt cho hộ nghèo, thầy còn kêu gọi các chùa giúp đỡ người nghèo một cách căn cơ hơn, thông qua việc hỗ trợ vốn làm ăn, tạo việc làm, tăng thu nhập.

Chẳng hạn như: Chùa Linh Quang (ấp Thới Hòa, xã Thới Sơn) hưởng ứng Chương trình “Mỗi chùa gắn với một địa chỉ nhân đạo” bằng việc trợ vốn cho người nghèo trên địa bàn xã làm kinh tế gia đình. Các hộ nghèo tự đề xuất phương án thoát nghèo của gia đình, nhu cầu vốn và thời gian hoàn vốn. Qua đó chùa vận động phật tử cho mượn vốn không tính lãi với điều kiện hộ nhận vốn phải sử dụng đúng mục đích. Đã có 13 hộ nghèo được nhận vẫn hỗ trợ từ chương trình này.

Chị Hoàng Thị Trúc Linh (ngụ ấp Thới Hòa, xã Thời Sơn) chia sẻ: Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, không đất sản xuất. Chồng tôi làm mướn. Tôi đề nghị mượn 2 triệu đồng của chùa, cộng với tiền dành dụm để đủ 3,5 triệu đồng mua máy may. Hiện giờ tôi nhận may gia công quần áo với thu nhập khoảng 50.000 đồng/ngày. Tôi đã tích lũy 10.000 đồng từ tiền làm được mỗi ngày để đến cuối năm hoàn vốn lại cho chùa để chùa giúp đỡ người khác.

Đại đức Thích Quảng Lộc chia sẻ: Học Bác là học về đạo đức và nhân cách. Khi hiểu được điều đó thì mỗi người, tùy theo hoàn cảnh, điều kiện cụ thể của mình mà làm theo Bác. Đối với người tu sĩ, học Bác là học ở lòng nhân ái; học ở sự cần, kiệm, liêm, chính; học ở tinh thần vì dân tộc, vì nhân dân.

Những nỗ lực của Đại đức Thích Quảng Lộc nơi chốn thiền môn thời gian qua đã minh chứng cho lời nói của mình.

THỦY HÀ

.
.
.