Thứ Ba, 21/10/2014, 05:48 (GMT+7)
.

Chỉ thị 03 đã thực sự "bám rễ và đơm hoa" trong phong trào Hội

Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng về đạo đức, lối sống. Những việc Người làm là bài học để thế hệ sau noi theo. Việc học tập và làm theo Bác đã ăn sâu, bám rễ và phát triển mạnh mẽ trong hoạt động của Hội LHPN tỉnh nhà.

BÀI HỌC THẤM SÂU

Ở xã Mỹ Tịnh An, huyện Chợ Gạo, chị em phụ nữ thực hành tiết kiệm theo gương Bác từ trong chi tiêu cho đến sinh hoạt hàng ngày. Với phong trào tiết kiệm điện, 482 chị thay bóng đèn compact và thực hiện “ra tắt vào bật” để tiết kiệm điện; 419 chị thực hành tiết kiệm nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày.

Chị em phụ nữ còn tiết kiệm tiền tiêu vặt để dành dụm. Trong 3 năm, toàn xã có 824 chị nuôi heo đất tiết kiệm được 115 triệu đồng. Số tiền này các chị giúp vốn không tính lãi cho 23 phụ nữ khó khăn trong xã để chăn nuôi, buôn bán nhỏ và trang trải chi phí học tập cho con cái.

Bàn giao mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ nghèo nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc.
Bàn giao mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ nghèo nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc.

Nhiều tấm gương tiết kiệm vì cộng đồng được Hội LHPN xã Mỹ Tịnh An vinh danh để nhân rộng. Cụ thể, chị Trần Ngọc Trang ở ấp An Khương thực hành tiết kiệm các khoản chi tiêu hàng ngày để cuối năm thu được 13,5 triệu đồng.

Số tiền đó không chỉ dành để sử dụng trong gia đình mà chị còn chia sẻ 5,5 triệu đồng vào quỹ xây dựng “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo và giúp chị em gặp khó khăn. Hay chị Dương Thị Mỹ Hạnh ở ấp Mỹ Tường đã cùng 3 người con tiết kiệm được 20 triệu đồng và dùng toàn bộ số tiền đó vào việc giúp đỡ người nghèo khó, bệnh tật.

Chị Nguyễn Thị Mười, Chi hội trưởng phụ nữ ấp Long Thành B, xã Bàn Long, huyện Châu Thành là 1 trong những cá nhân điển hình trong học tập và làm theo Bác. Chị Mười cho biết: “Mỗi ngày đi chợ tôi để dành 5.000 đồng cho vào heo đất, cuối năm dùng số tiền đó mua vải tặng cho 10 phụ nữ khó khăn trong ấp, đến nay tôi đã tặng quà cho 30 chị”.

Không chỉ bản thân thực hành tiết kiệm, chị Mười còn vận động thành lập trong ấp 3 tổ nuôi heo đất với 70 thành viên tham gia. Hàng tháng, trong lần sinh hoạt tổ hội phụ nữ, các chị góp tiền heo đất lại và đến cuối năm mang số tiền tiết kiệm được hơn 40 triệu đồng giúp vốn không tính lãi cho 21 phụ nữ trong ấp.

Với vai trò là Chi hội trưởng phụ nữ ấp, chị Mười còn vận động trên 270 triệu đồng vốn nhàn rỗi trong hội viên phụ nữ giúp cho 70 phụ nữ thiếu vốn trong ấp phát triển kinh tế gia đình, nhiều chị đã có thu nhập ổn định, thoát nghèo.

THÀNH QUẢ TO LỚN

Bà Đoàn Thị Thanh Khỏi, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã triển khai quán triệt cho gần 30.000 lượt cán bộ, hội viên nhận thức sâu sắc về ý nghĩa và tầm quan trọng Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác đối với việc xây dựng, phát triển phong trào phụ nữ, tác động chị em tích cực thực hiện.

Trong các nội dung làm theo Bác, tiết kiệm là việc làm gần gũi, dễ thực hiện và hiệu quả cũng dễ thấy, do đó các chị cứ “rỉ tai” nhau cùng thực hiện và phong trào đã lớn mạnh không ngừng. Bên cạnh đó, từ thành quả tiết kiệm, chị em vừa lo cho gia đình vừa chia sẻ với nhau lúc khó khăn. Thậm chí ở một số tổ, chị em đã gom tiền tiết kiệm được trong năm làm vốn xoay vòng giúp nhau phát triển kinh tế.

dd
Ngày hội khui heo đất tiết kiệm theo gương Chủ tịch Hồ Chí Minh của chị em phụ nữ. Ảnh: Hạnh Nga

Theo số liệu tập hợp từ các huyện, thị xã, thành phố, toàn tỉnh đã xây dựng được 3.807 tổ thực hành tiết kiệm với 75.046 thành viên tham gia; trong đó có 2.345 tổ tiết kiệm nuôi heo đất với 62.305 thành viên; 1.462 tổ “Hũ gạo tình thương” với 12.741 thành viên và 77.835 hộ gia đình hội viên phụ nữ tham gia tiết kiệm điện, nước, gaz. Tổng số tiền các chị tiết kiệm trong 3 năm qua được trên 95 tỷ đồng và 70 tấn gạo. Các chị đều phấn khởi với thành quả tiết kiệm được sau 1 năm.

Có chị dùng tiền tiết kiệm để sắm thêm vật dụng trong nhà, trang trải chi phí học tập cho con hoặc để dành phòng khi rủi ro… Đặc biệt là, trong số tiền tiết kiệm được, có hơn 3 tỷ đồng và gần 70 tấn gạo đã được giúp không hoàn lại cho 15.135 lượt phụ nữ khó khăn để sửa chữa, xây dựng nhà ở; mua bảo hiểm y tế cho phụ nữ khó khăn…

Ngoài hoạt động tiết kiệm trên, chị em phụ nữ trong tỉnh còn tích cực tham gia đợt thi đua thực hành tiết kiệm lập thành tích kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc. Qua đợt thi đua này, 100% chi, tổ hội phụ nữ trong tỉnh thực hiện “Làm theo Bác giúp nhau giảm nghèo bền vững”.

Kết quả là mỗi hội viên đã tham gia gửi tiết kiệm từ 5.000 đồng trở lên mỗi tháng và tổng số tiền gửi tiết kiệm được của hội viên phụ nữ toàn tỉnh trên 98 tỷ đồng. Ngoài ra, hội viên, phụ nữ trong tỉnh còn tiết kiệm để đóng góp xây dựng 136 mái ấm cho hội viên phụ nữ nghèo khó khăn về nhà ở trị giá 3,4 tỷ đồng; trao 274 suất học bổng trị giá gần 370 triệu đồng cho học sinh nghèo.

Hiệu quả của phong trào tiết kiệm không chỉ là giúp chị em có tích lũy hay tạo nên nguồn lực giúp đỡ cho phụ nữ khó khăn, mà qua đó càng gắn kết thêm tình cảm của chị em phụ nữ địa phương. Có thể nói Chỉ thị 03 đã thật sự bám rễ và đơm hoa trong phong trào phụ nữ Tiền Giang.

THỦY HÀ

.
.
.