Thứ Bảy, 25/10/2014, 06:02 (GMT+7)
.

Làm theo Bác qua việc sẻ chia với bạn nghèo vượt khó

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu dành cho thiếu niên, nhi đồng “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình” đã được các liên đội trường học ở huyện Cai Lậy hưởng ứng thông qua nhiều mô hình, phong trào như: “Nuôi heo đất”, “Kế hoạch nhỏ”, “Đêm hội trăng rằm vui Tết Trung thu với thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn”, “Góp gạo giúp bạn nghèo”… để sẻ chia với bạn nghèo vượt khó.

Mô hình “Góp gạo giúp bạn nghèo” của Trường Tiểu học Bình Phú 1.                                                                                                                                                               Ảnh: QUẾ NGÂN
Mô hình “Góp gạo giúp bạn nghèo” của Trường Tiểu học Bình Phú 1.

5 năm qua, mô hình “Góp gạo giúp bạn nghèo” được Trường Tiểu học Bình Phú 1 duy trì hiệu quả. 1 lon gạo sẻ chia với bạn nghèo vào mỗi dịp tết cổ truyền để bạn nào cũng có một cái tết no đủ là mục tiêu mà mô hình hướng đến.

Ngoài mô hình này, Liên đội Trường Tiểu học Bình Phú còn phát động tặng bánh trung thu cho học sinh nghèo, với sự ủng hộ của các bậc phụ huynh và các đội viên để tổ chức một cái tết thiếu nhi đầm ấm, ý nghĩa cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Theo thầy Lê Ngọc Thanh, Tổng phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh của Trường Tiểu học Bình Phú 1: “Qua 5 năm thực hiện, các đội viên đều hiểu được ý nghĩa của mô hình và nhiệt tình tham gia, có em còn tự nguyện đóng góp trên 10 kg gạo.

Riêng mô hình tặng bánh trung thu cho học sinh nghèo, chúng tôi nhận được sự hỗ trợ tích cực của đội viên, giáo viên và các bậc phụ huynh”.

Năm học 2013 - 2014, thông qua  2 mô hình, Liên đội Trường Tiểu học Bình Phú 1 đã vận động gạo và bánh trung thu với tổng trị giá trên 15 triệu đồng để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường. Mô hình ý nghĩa này còn nâng cao ý thức rèn luyện cho đội viên.

Em Nguyễn Thành Quân, học sinh lớp 54 chia sẻ: “Trong lớp em có những bạn tuy điều kiện học tập còn khó khăn nhưng rất chăm ngoan, học giỏi. Qua mô hình “Góp gạo giúp bạn nghèo” và tặng bánh trung thu do Liên đội phát động, em đã thực hành tiết kiệm để giúp đỡ các bạn theo khả năng của mình”.

Nhiều năm liền, phong trào “Kế hoạch nhỏ” được Liên đội trường THCS Tân Phong thực hiện hiệu quả.
Nhiều năm liền, phong trào “Kế hoạch nhỏ” được Liên đội trường THCS Tân Phong thực hiện hiệu quả.

Với cách làm khác, Trường THCS Tân Phong phát động học sinh thi đua thực hiện phong trào “Kế hoạch nhỏ” và “Nuôi heo đất”. Kinh phí trích ra từ phong trào sẽ hỗ trợ tập sách, đồng phục cho học sinh nghèo vượt khó. Tiền tiết kiệm quà bánh, vỏ lon nước ngọt, giấy tập, báo, tạp chí không sử dụng nữa… được các em gom góp bán để gây quỹ giúp bạn nghèo có điều kiện đến trường vào đầu năm học mới.

Chị Hồ Thị Yến Loan, Tổng phụ trách Đội của Trường THCS Tân Phong cho biết: “Khi phát động, khả năng quyên góp tùy vào các em và em nào cũng tự giác thực hiện. Năm học trước, liên đội đã thu gom trên 420 kg giấy vụn và trên 4,6 triệu đồng từ quỹ “Nuôi heo đất” để hỗ trợ tập sách, đồng phục cho 96 học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Năm nay, mô hình tiếp tục nhân rộng trong liên đội”. Sự hỗ trợ này có ý nghĩa khuyến khích tinh thần học tập rất lớn. Em Nguyễn Tấn Tài, học sinh lớp 94 tâm sự : “Tập sách, đồng phục đầu năm học mới là nỗi lo không nhỏ của ba mẹ em trong khi hoàn cảnh gia đình còn khó khăn. Biết được điều này, các thầy cô và bạn bè đã hỗ trợ để em có thể yên tâm đến trường. Em hứa sẽ cố gắng giữ vững và nâng cao thành tích học tập của mình!”.

Các mô hình san sẻ với bạn nghèo vượt khó là điểm sáng tiêu biểu trong hoạt động Đội ở các trường học trên địa bàn huyện Cai Lậy. Trong năm học 2013 - 2014,  69 liên đội đã thực hiện 882 “Công trình măng non”; quyên góp 122 triệu đồng qua phong trào “Nuôi heo đất” và “Kế hoạch nhỏ”; vận động trên 1,1 tỷ đồng tổ chức Chương trình “Thắp sáng ước mơ”, “Đêm hội trăng rằm vui Tết Trung thu cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn”, trao quà, tặng học bổng cho trên 13.800 lượt đội viên, nhi đồng.

Cùng với sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, các mô hình sẻ chia với bạn nghèo đã góp phần động viên học sinh có hoàn cảnh khó khăn vui bước đến trường, thi đua học tập và nhân rộng những điển hình vượt khó học giỏi; đồng thời còn hình thành lối sống đẹp ở lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng khi các em học cách sẻ chia, giúp đỡ những bạn khó khăn quanh mình.

TRƯỜNG GIANG

.
.
.