Thứ Sáu, 28/10/2016, 13:50 (GMT+7)
.

Kiên quyết đấu tranh chống "lợi ích nhóm"

Bác Hồ cho rằng: “Chủ nghĩa cá nhân là việc gì cũng chỉ lo cho lợi ích riêng của mình, không quan tâm đến lợi ích chung của tập thể. Nó là mẹ đẻ ra tất cả mọi tính hư nết xấu như: Lười biếng, suy bì, kiêu căng, kèn cựa, nhút nhát, lãng phí, tham ô…”. Từ nhận định trên của Bác Hồ, suy cho cùng, “lợi ích nhóm” cũng là do chủ nghĩa cá nhân đẻ ra nhưng trong bối cảnh hiện nay.

Theo Tiến sĩ Vũ Ngọc Hoàng, nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, “lợi ích nhóm” mâu thuẫn với lợi ích chung của quốc gia, dân tộc; gây hại cho lợi ích chung, cho cộng đồng, làm suy yếu và gây tổn thất nghiêm trọng đối với lợi ích chung. “Lợi ích nhóm” là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc hình thành các “nhóm lợi ích”. Đặc điểm của các “nhóm lợi ích” là có sự kết hợp cùng mục tiêu lợi ích, cùng hành động, cùng phân chia lợi ích giữa những người có nhiều tiền với những người có quyền lực trong Nhà nước và trong đảng cầm quyền. Có tiền chuyển hóa thành có quyền lực. Có quyền lực chuyển hóa thành có tiền. Người có tiền sẽ có quyền lực và người có quyền lực sẽ có tiền. Họ cùng nhau hành động để có quyền lực và có tiền ngày càng nhiều hơn. Đồng tiền cộng với quyền lực tạo thành sức mạnh khống chế, lũng đoạn tổ chức và xã hội. “Lợi ích nhóm” và hoạt động của “nhóm lợi ích” ở nước ta đã và đang diễn ra ở hầu hết các lĩnh vực quan trọng như: Quản lý doanh nghiệp Nhà nước, dự án đầu tư, các nguồn vốn và chương trình đầu tư về xã hội, tài sản, đất đai, bất động sản; trong công tác cán bộ, quản lý biên chế; trong quản lý việc cấp các loại giấy phép; kể cả trong các vụ án, trong tham mưu về chủ trương, chính sách và trong điều hành.

Tại Hội nghị Trung ương 3 khóa XI, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu lên sự cần thiết phải đấu tranh với “lợi ích nhóm”. Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI của Đảng “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã xác định một trong những nhiệm vụ quan trọng phải đấu tranh là chống “lợi ích nhóm”. Đại hội XII của Đảng nêu: Kiên quyết đấu tranh ngăn chặn những hiện tượng cục bộ, bè phái, “lợi ích nhóm”. Vừa qua, tại Hội nghị Trung ương 4 khóa XII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh phải đấu tranh mạnh mẽ chống chủ nghĩa cá nhân, thói ích kỷ vụ lợi, “lợi ích nhóm”.

“Lợi ích nhóm” nguy hiểm khôn lường, bởi “nhóm lợi ích” này từ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống sẽ dẫn tới “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, có thể dẫn tới tiếp tay hoặc cấu kết với các thế lực xấu, thù địch, phản bội lại lý tưởng và sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Vì thế, mỗi cán bộ, đảng viên phải nhận diện, vạch trần và kiên quyết đấu tranh chống “lợi ích nhóm” và “nhóm lợi ích”.

M.T

.
.
.