Thứ Sáu, 14/12/2012, 08:01 (GMT+7)
.

Không nên vội thả giống cá điêu hồng nuôi bè

Liên tục nhiều tháng qua, giá cá điêu hồng nằm ở mức thấp, trong khi giá thành sản xuất tăng cao nên nhiều chủ bè buộc phải bán bè hoặc treo bè để tránh lỗ. Chính vì vậy, đến thời điểm này số lượng bè cá giảm mạnh và số lượng bè cá đang treo cũng rất lớn.

Số liệu thống kê của Chi cục Thủy sản Tiền Giang cho thấy, tính đến ngày 20-11, toàn tỉnh có 1.379 lồng bè nuôi cá điêu hồng, giảm hơn 130 lồng bè so với cuối năm 2011; trong đó có 994 bè đang thả nuôi, chỉ chiếm 70% số lượng lồng bè. Sản lượng cá điêu hồng nuôi bè của toàn tỉnh từ đầu năm đến nay cũng chỉ đạt 8.000 tấn, giảm 3.000 tấn so với cùng kỳ năm ngoái.

Bà con nuôi cá bè không nên vội thả cá điêu hồng giống để tiếp tục thả nuôi vào thời điểm này (Ảnh chụp tại phường Tân Long, TP. Mỹ Tho).
Bà con nuôi cá bè không nên vội thả cá điêu hồng giống để tiếp tục thả nuôi vào thời điểm này. (Ảnh chụp tại P. Tân Long, TP. Mỹ Tho)

Trước tình hình sản lượng cá điêu hồng nuôi bè giảm mạnh do những đợt thua lỗ trước đây trong khi nhu cầu thị trường đang dần hồi phục, nhiều người nuôi cá bè nhận định tình hình giá cả cá điêu hồng bè trong năm tới sẽ rất tốt và đem lại lợi nhuận cao cho người nuôi, tạo cơ hội cho nghề nuôi cá điêu hồng lồng bè phát triển mạnh trở lại.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của ngành chức năng, bà con nuôi cá bè không nên vội thả cá giống do môi trường nước thời điểm này chưa phù hợp cho sự phát triển của cá giống.

Ông Phan Hữu Hội, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Tiền Giang cho biết, hiện nay nông dân trồng lúa ở các huyện phía Tây của tỉnh đang tháo rửa nước trong ruộng lúa ra các kinh rạch nội đồng để chuẩn bị sạ lúa, nên nước sông trong khoảng 1 tháng tới rất đục, phèn nhiều, không thuận lợi để thả cá giống.

Bên cạnh đó, để tránh ảnh hưởng của sự xâm nhập mặn (tháng 5-6 dương lịch hàng năm), tăng tỷ lệ sống của cá nuôi… nhằm nâng cao hiệu quả nuôi cá bè trong vụ tới, bà con nông dân cần tìm nguồn giống chất lượng, có uy tín, đã qua kiểm dịch và tiến hành thả nuôi rải đều (tránh cá thu hoạch đồng loạt) với mật độ vừa phải ( từ 120-150 con/m3) từ cuối tháng 12 đến giữa tháng 5 dương lịch.

Cần thường xuyên theo dõi tình hình sức khỏe cá nuôi để có biện pháp xử lý kịp thời khi cá có dấu hiệu dịch bệnh. Trong quá trình cho cá ăn cần chọn những loại thức ăn có chất lượng, có độ đạm phù hợp với từng giai đoạn phát triển của cá nuôi; quản lý chặt lượng thức ăn sao cho cá ăn vừa đủ no, kết hợp với phương pháp cho cá ăn 3 ngày ngừng 1 ngày.

Bà con cần chú ý không nên cho cá ăn những loại thức ăn có đạm quá cao, cũng không nên bổ sung thường xuyên Vitamin C trong khẩu phần thức ăn của cá mà chỉ dùng định kỳ, nhất là dùng trong những lúc thời tiết giao mùa, môi trường nước thay đổi.

THÀNH CÔNG

.
.
.