Thứ Hai, 02/09/2013, 08:22 (GMT+7)
.

Công ty THHH MTV Công trình đô thị:Phát triển ngành nghề, mở rộng hoạt động

Công ty TNHH Một thành viên (MTV) Công trình đô thị TX. Gò Công là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước. Công ty được chính thức chuyển đổi từ Công ty Công trình đô thị TX. Gò Công vào năm 2011 với lĩnh vực hoạt động dịch vụ công ích vệ sinh môi trường; công viên - cây xanh; điện chiếu sáng công cộng; cấp thoát nước.

Kế thừa tài sản, nguồn vốn và nguồn lực từ đơn vị cũ, công ty đã nỗ lực phấn đấu và đạt được những kết quả rất phấn khởi, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, từ năm 2010 đến nay, khối lượng rác thải ngày càng tăng nhưng công ty vẫn đảm bảo mỹ quan thị xã.

Bằng nỗ lực phấn đấu, với tinh thần đoàn kết, thống nhất cao từ lãnh đạo, cán bộ đến công nhân viên, lao động, những năm qua, hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty luôn đảm bảo lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước. Cụ thể, năm 2011 công ty đạt doanh thu 8,6 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 203 triệu đồng; năm 2012 doanh thu tương đương năm 2011 nhưng lợi nhuận đạt 621 triệu đồng và dự kiến năm 2013 doanh thu đạt 9,5 tỷ đồng, lợi nhuận 700 triệu đồng.

Từ đó, thu nhập của người lao động cũng tăng lên qua từng năm. Năm 2011, thu nhập bình quân của người lao động đạt 4,3 triệu đồng/người/tháng, đến năm 2012 tăng lên 4,7 triệu đồng/người/tháng và kế hoạch năm 2013 khoảng 5,2 triệu đồng/người/tháng.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Thế Ngọc phát biểu tại buổi làm việc với công ty.
Bí thư Tỉnh ủy Trần Thế Ngọc phát biểu tại buổi làm việc với công ty.

“Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm”, dù trong hoàn cảnh khó khăn nào, công ty cũng luôn đảm bảo tình hình tài chính lành mạnh, ổn định. 2 năm liền, công ty không có nợ khó đòi, khả năng thanh toán nợ đến hạn tốt; bảo toàn được nguồn vốn Nhà nước.

Là một công ty hoạt động chủ yếu trên lĩnh vực công ích, nguồn thu đảm bảo đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh của đơn vị, không phải vay vốn ngân hàng đã là thành công. Đằng này, ngoài đảm bảo hoạt động thường xuyên của đơn vị, công ty còn dư tiền gửi ngân hàng ở mức khá.

Lý giải về kết quả trên, theo lãnh đạo công ty, bên cạnh sự hỗ trợ, hướng dẫn của các ngành, các cấp, một yếu tố không kém phần quan trọng là tư tưởng từ cán bộ đến công nhân, lao động rất ổn định, tinh thần đoàn kết cao, nhiệt tình trong công việc, luôn gắn bó lâu dài với đơn vị.

Để nâng cao năng lực công tác, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, công ty không ngừng tạo điều kiện cho cán bộ, công nhân học tập, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Đó là nền tảng vững chắc cho công ty phát triển ổn định, qua đó chất lượng dịch vụ ngày càng tốt hơn.

Không dừng lại trên địa bàn thị xã, thời gian qua công ty còn mở rộng thu gom, xử lý rác và thực hiện các dịch vụ môi trường, trồng cây xanh… sang các xã của huyện Gò Công Đông và Gò Công Tây để tăng doanh thu và góp phần cải thiện môi trường khu vực. Công ty còn mở rộng ngành nghề hoạt động (làm thủy lợi nội đồng, vườn ươm cây trồng) nhằm phát huy hết năng lực sẵn có.

Với nỗ lực và kết quả đạt được thời gian qua, chi bộ của công ty đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền (2008-2012) được nhận Cờ thi đua của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Bằng khen của UBND tỉnh về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị và chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước năm 2012; 2 năm liền (2011, 2012), doanh nghiệp được xếp loại A.

Dù vậy, theo lãnh đạo công ty, đơn vị cũng gặp không ít khó khăn. Hiện nay, công ty có 1.911m2 đất thuê đang sử dụng trên đường Trần Hưng Đạo, phường 3. Số diện tích mà UBND tỉnh cho công ty thuê để hoạt động còn hẹp, gặp khó khăn cho việc định hướng phát triển lâu dài. Tài sản của công ty gồm 11 xe chuyên dùng nhưng hầu hết đã cũ, một số hết hạn lưu hàng, hư hỏng thường xuyên gây khó khăn trong hoạt động của công ty, nhất là việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác.

Hiện tại, công ty chưa có văn phòng làm việc (đang mượn tạm phòng làm việc), không có xe ô tô đi lại để quan hệ công tác. Đội ngũ công nhân, lao động luôn nhiệt tình, tích cực gắn bó với đơn vị  nhưng nguồn lực chuyên môn kỹ thuật còn thiếu cần bổ sung và nâng cao hơn nữa để đáp ứng tốt cho nhu cầu công việc và sự phát triển của công ty.

Mặt khác, năm 2013 Công ty được UBND tỉnh quyết định tiến hành cổ phần hóa. Song, tiến trình này khá chậm, gây khó khăn trong hoạt động và thu hút  nguồn lực để đầu tư phát triển công ty.

Trước những khó khăn trên, tại buổi làm việc với công ty vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy Trần Thế Ngọc yêu cầu các sở, ngành nghiên cứu, rà soát các quy định, cơ chế để sớm có hướng hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn; đẩy nhanh cổ phần hóa công ty để sớm thu hút nguồn lực phát triển.

Công ty sớm bổ sung các chức năng còn thiếu; bồi dưỡng và nâng cao nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu mới; tiếp tục nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, sự phối hợp giữa chính quyền và đoàn thể trong nội bộ công ty.

Về hướng phát triển trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy gợi ý, công ty cần tham gia dịch vụ mai táng và nghĩa trang; nghiên cứu hình thành, phát triển trung tâm sản xuất, kinh doanh hoa kiểng cho khu vực phía Đông; nghiên cứu, lựa chọn công nghệ xử lý rác thích hợp cũng như tính đến việc thoát nước cho đô thị Gò Công trong tình hình nước biển dâng, dân cư phát triển trong vài chục năm tới…

Về Gò Công trong những ngày cuối tháng 8, đi giữa lòng đô thị lớn nhất khu vực phía Đông của tỉnh, trên những con đường sạch đẹp, bên những dãy phố vừa mới chỉnh trang, chúng tôi liên tưởng đến mục tiêu xây dựng thị xã Văn hóa sẽ không còn là điều gì quá tầm tay.

Thành tựu đó có phần đóng góp không nhỏ của Công ty TNHH MTV Công trình đô thị TX. Gò Công. Với định hướng mở rộng ngành nghề và  địa bàn hoạt động, công ty đang tranh thủ cơ hội để phát triển và hứa hẹn tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành tựu hơn nữa trong tương lai.

NGÔ VĂN

.
.
.