Chủ Nhật, 03/11/2013, 05:58 (GMT+7)
.

Kinh tế tập thể: Chuyển biến tích cực, ổn định và phát triển

Ngày 1-11, Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết tình hình kinh tế tập thể 9 tháng qua và tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình phối hợp với Liên đoàn HTX CHLB Đức (DGRV) giai đoạn 2003-2013. Bà  Trần Kim Mai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự và phát biểu tại hội nghị.

Theo đánh giá, 9 tháng qua, mặc dù tình hình kinh tế cả nước nói chung và kinh tế của tỉnh nói riêng còn gặp nhiều khó khăn nhưng khu vực kinh tế tập thể (KTTT) có những chuyển biến tích cực, giữ vững sự ổn định và phát triển trong các mặt hoạt động. Cụ thể, doanh thu của khu vực kinh tế này đạt trên 1.202 tỷ đồng, tăng trên 8% so với cùng kỳ, lợi nhuận đạt trên 10,8 tỷ đồng, tăng trên 61% so với cùng kỳ.

Với vai trò là Thường trực Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT tỉnh, Liên minh HTX tỉnh đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong hoạt động, tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh và chủ động phối hợp với các ngành, địa phương triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về KTTT;

Qua đó đã định hướng cho việc phát triển KTTT theo hướng đa ngành nghề, tạo sự liên kết chặt chẽ với các thành phần kinh tế khác, làm cho hoạt động các HTX, tổ hợp tác hiệu quả hơn, tạo việc làm, thu nhập thường xuyên cho xã viên và người lao động.

Bên cạnh kết quả đạt được, Liên minh HTX đã chỉ ra những mặt tồn tại, hạn chế trong công tác hỗ trợ cũng như hình hình hoạt động của khu vực kinh tế này; đồng thời đề ra phương hướng và nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2013.

Bà Trần Kim Mai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho 2 chuyên gia tư vấn của DGRV có thành tích trong phối hợp Chương trình dự án hỗ trợ phát triển HTX giai đoạn 2003-2013.
Bà Trần Kim Mai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho 2 chuyên gia tư vấn của DGRV có thành tích trong phối hợp Chương trình dự án hỗ trợ phát triển HTX giai đoạn 2003-2013.

Cũng tại hội nghị, Liên minh HTX và Liên đoàn HTX CHLB Đức tiến hành tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình phối hợp giai đoạn 2003-2013. Được biết, Tiền Giang là 1 trong 20 tỉnh trong cả nước được DGRV lựa chọn để hỗ trợ, tư vấn toàn diện.

Qua hỗ trợ, tư vấn của DGRV, đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành, Liên minh HTX, các HTX hiểu rõ hơn về mô hình HTX kiểu mới; mở rộng kiến thức quản lý, định hướng trong việc phát triển sản xuất, kinh doanh của đơn vị mình phù hợp với xu thế hội nhập; năng lực làm việc của cán bộ Liên minh HTX được nâng lên;

Hoạt động kiểm toán thử HTX được HTX đón nhận và nhận thấy được sự cần thiết, lợi ích thiết thực từ hoạt động này; cán bộ HTX được tư vấn, đào tạo, hỗ trợ đã có cách nghĩ, cách nhìn, cách tổ chức, điều hành HTX tiến bộ hơn, quản lý ngày càng hiệu quả hơn; chất lượng tuyên truyền, thông tin của Liên minh HTX ngày càng nâng cao. Tại đây, hai bên cũng đã đề ra phương hướng hợp tác giai đoạn 2013-2014.

Phát biểu tại hội nghị, bà Trần Kim Mai, đánh giá cao kết quả đạt được của những tháng qua ở khu vực KTTT, đồng thời chỉ ra những khó khăn, hạn chế. Thực hiện nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2013 và thời gian tới, bà Trần Kim Mai đề nghị Liên minh HTX, các sở ngành tỉnh, UBND cấp huyện và các thành viên của Liên minh HTX phấn đấu nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị KTTT; tăng cường vai trò, trách nhiệm của Liên minh HTX trong hỗ trợ các thành viên và tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong giải quyết các đề xuất, vướng mắc, khó khăn.

Cấp ủy và chính quyền các cấp tập trung chỉ đạo, tạo chuyển biến rõ nét về hoạt động của khu vực kinh tế này theo hướng bền vững, đa dạng trong các lĩnh vực, địa bàn có khả năng và điều kiện.

Tập trung thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ; hỗ trợ các đơn vị KTTT xúc tiến thương mại, ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm, thiết lập quan hệ đối tác, ứng dụng khoa học - công nghệ, đăng ký chất lượng sản phẩm, quyền sở hữu thương hiệu hàng hóa, quyền và lợi ích hợp pháp của các thành viên. Củng cố kiện toàn ban chỉ đạo phát triển KTTT ở từng cấp.

Liên minh HTX phối hợp với sở, ngành liên quan rà soát lại các chế độ, chính sách đối với hoạt động KTTT; tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các chính sách ưu đãi phù hợp với quy định; phối hợp với địa phương chọn mô hình KTTT điểm để nhân rộng, góp phần thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Liên minh HTX tiếp tục thực hiện tốt chương trình hợp tác DGRV; đồng thời mở rộng quan hệ, tìm kiếm cơ hội hợp tác với nhiều tổ chức trong và ngoài nước đến hỗ trợ KTTT tỉnh.

N. TÔNG

.
.
.