Chủ Nhật, 05/01/2014, 08:41 (GMT+7)
.

Từ 2014 phấn đấu không còn lo "thiếu điện"

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh mục tiêu này cùng yêu cầu về năng lực cạnh tranh, đảm bảo tốt nhất chất lượng, dịch vụ khách hàng trong Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2013, triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm 2014 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sáng 4-1.

Đảm bảo đủ điện một cách chủ động

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao những kết quả tích cực, tạo những chuyển biến trong toàn diện các mặt hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, góp phần vào những thành tựu KTXH của đất nước trong năm qua.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Điện là một trong những ngành phải đi trước một bước, tạo tiền đề phục vụ phát triển KTXH. Ảnh: Nguyên Linh
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Điện là một trong những ngành phải đi trước một bước, tạo tiền đề phục vụ phát triển KTXH. Ảnh: Nguyên Linh

“Đây là lần đầu tiên điện có sản lượng dự phòng, yếu tố cần thiết để nói rằng điện là một trong những ngành phải đi trước một bước, tạo tiền đề phục vụ phát triển KTXH. Quá trình tái cơ cấu, xây dựng thị trường cạnh tranh đạt kết quả bước đầu, tạo ra sự công khai minh bạch hơn”, Phó Thủ tướng đánh giá.

Phó Thủ tướng cũng ghi nhận những đổi mới trong quản lý, quản trị doanh nghiệp, các mục tiêu thiết thực, các tiêu chí cạnh tranh hướng tới mục tiêu phục vụ khách hàng tốt hơn của một ngành dịch vụ. Đồng thời, chỉ rõ những điểm tồn tại mà ngành cần tiếp tục quan tâm, khắc phục, điển hình là chỉ số, năng lực cạnh tranh, từ năng lực tài chính, kỹ thuật, công nghệ, năng suất lao động đến vấn đề chất lượng sản phẩm, dịch vụ khách hàng và việc khắc phục các tồn tại này phải có sự so sánh không chỉ qua từng năm mà phải so sánh cả với khu vực và quốc tế.

Tán thành việc EVN lấy chủ đề năm 2014 là “Tối ưu hoá chi phí và Điện cho miền Nam”, Phó Thủ tướng đề nghị Tập đoàn ban hành kế hoạch, chỉ tiêu phấn đấu cụ thể cho từng đơn vị, phân công người chịu trách nhiệm cụ thể và mong muốn từ năm 2014 ngành điện sẽ luôn chủ động luôn có dự phòng và không để thiếu điện, không để quay lại thời kỳ “ăn đong” trước đây. EVN phải tập trung vốn cho đầu tư truyền tải và coi đây là bước đột phá trong bài toán đảm bảo điện.

Phó Thủ tướng nêu rõ: “Giá điện Việt Nam hiện nay không còn được coi là giá rẻ nữa. Đã đến lúc toàn ngành cần quán triệt, bên cạnh viêc định hướng tất yếu theo giá thị trường, ngành cần tập trung cho việc tái cơ cấu đầu tư, doanh nghiệp theo hướng tối ưu, mục tiêu bao trùm là hướng tới khách hàng, khách hàng cần những dịch vụ tương xứng với một giá điện cạnh tranh, minh bạch. Từng đơn vị phải công bố hằng năm về việc nâng cao giá trị công tác dịch vụ”.

Vượt qua nhiều khó khăn lớn

Năm 2013, ngành Điện đã vượt qua những khó khăn lớn như tình trạng khô hạn nghiêm trọng ở miền Trung và Tây Nguyên kéo dài tới giữa tháng 5, truyền tải cao liên tục trên hệ thống 500kV Bắc Nam, áp lực từ điều chỉnh tăng giá bán than cho sản xuất điện, hậu quả thiệt hại liên tiếp do bão, lũ trong các tháng 10 và 11.

Tập đoàn đã cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế và các nhu cầu xã hội. Hoàn thành các nhiệm vụ kế hoạch sản xuất kinh doanh điện. Điện sản xuất và mua đạt 127,84 tỷ kWh, tăng 8,47% so với năm 2012. Điện thương phẩm đạt 115,06 tỷ kWh, tăng 9,1%. Tới cuối năm 2013, có 20,6 triệu khách hàng ký hợp đồng mua điện, tỷ lệ hộ sử dụng đạt 98,32%.

Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2013, triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm 2014 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sáng 4-1. Ảnh: Nguyên Linh
Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2013, triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm 2014 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sáng 4-1. Ảnh: Nguyên Linh

Với mức giá bán điện bình quân đạt 1.498,8đ/kWh, doanh thu bán điện năm 2013 ước đạt 172.470 tỷ đồng. Tỷ lệ tổn thất điện năng toàn hệ thống là 8,9%, tiết kiệm điện ước đạt 2,625 tỷ kWh, tương đương 2,3% điện thương phẩm, góp phần vào giảm tiêu hao điện năng trên một đơn vị GDP (hệ số đàn hồi Điện/GDP năm 2013 là 1,69).

Tập đoàn thực hiện vượt kế hoạch, các dự án, công trình trọng điểm, cấp bách đảm bảo tiến độ, hoàn thành nhiều công trình nguồn và lưới điện, tăng cường năng lực cung cấp điện của hệ thống điện quốc gia, đảm bảo cấp điện cho miền Nam, cho thủ đô Hà Nội và các vùng kinh tế trọng điểm.

Đã đưa vào phát điện 6/6 tổ máy với tổng công suất 1.420MW, khởi công Cảng biển Trung tâm điện lực Duyên Hải và tổ chức ngăn sông Thủy điện Trung Sơn đúng thời hạn. Các công trường Thủy điện Lai Châu, Huội Quảng, Bản Chát, Trung Sơn, Sông Bung 4 đã đảm bảo an toàn công trình trong mùa lũ và giữ vững tiến độ thi công.

Thủy điện Sông Tranh 2 sau khi hoàn thành đánh giá ổn định đập và động đất ở khu vực, đã được phép tích nước hồ chứa đến cao trình 166m. Các dự án nhiệt điện thực hiện vượt kế hoạch về khối lượng xây lắp. Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận đã và đang tiến hành các thủ tục đầu tư đối với tất cả các dự án thành phần theo đúng tiến độ và yêu cầu.

Tập đoàn cũng khởi công 38 công trình lưới điện 500-220kV, hoàn thành đóng điện 178 công trình 110 kV-500 kV, dung lượng TBA tăng thêm 11.362MVA, tổng chiều dài đường dây xây mới và cải tạo là 2.140 km.

Năm qua, ngành Điện cũng đạt nhiều kết quả tích cực trong cấp điện nông thôn và hải đảo, hoàn thành cấp điện lưới quốc gia cho huyện đảo Cô Tô, đẩy mạnh các dự án điện ra huyện đảo Phú Quốc, Lý Sơn, Côn Đảo.

Công tác tái cơ cấu Tập đoàn đã đạt được nhiều kết quả với việc phê duyệt đề án Tái cơ cấu của TCT Truyền tải điện Quốc gia và 05 TCT Điện lực tới 2015; thực hiện một số đề án về thống nhất mô hình tổ chức và bộ máy quản lý: Đề án về cơ cấu tổ chức, nâng cao năng lực các Ban QLDA nguồn điện.

Bước sang năm 2014, với chủ đề “Tối ưu hoá chi phí và Điện cho miền Nam” EVN đặt kế hoạch sản xuất và mua 140,5 tỷ kWh điện tăng 9,9% so với năm 2013, sẵn sàng chuẩn bị đáp ứng cho khả năng nhu cầu điện tăng cao hơn.

Điện thương phẩm 126,5 tỷ kWh, tăng 10%, tỷ lệ tổn thất điện năng còn 8,45%, tiết kiệm tương đương 1,5% kế hoạch điện thương phẩm. Đầu tư xây dựng với tổng giá trị thực hiện khoảng 123.654 tỷ đồng, tăng 17,3% so với 2013.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.