Thứ Hai, 02/05/2016, 08:43 (GMT+7)
.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối thoại với doanh nghiệp

Ngày 29-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tiếp và trực tuyến Chính phủ với doanh nghiệp (DN), chủ đề “Doanh nghiệp Việt Nam - động lực phát triển kinh tế của đất nước”.

Tham dự Hội nghị có các Phó Thủ tướng, lãnh đạo các bộ, ngành và DN. Ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì điểm cầu tại Tiền Giang cùng các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành liên quan, địa phương và các DN.

Ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì điểm cầu tại Tiền Giang.
Ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì điểm cầu tại Tiền Giang.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, thời gian qua Đảng và Nhà nước có nhiều cơ chế, chính sách đầu tư, kinh doanh. DN và doanh nhân Việt Nam cũng đã có sự lớn mạnh, góp phần xây dựng đất nước. Tuy nhiên, nhìn nhận lại thì môi trường đầu tư Việt Nam chưa thực sự thuận lợi. Từ đó, Thủ tướng đã chỉ ra những hạn chế, tồn tại cần giải quyết.

Để khuyến khích DN đẩy mạnh đầu tư, khởi nghiệp, Thủ tướng nêu ra các giải pháp, đó là tất cả các DN không phân biệt quy mô, loại hình kinh tế đều bình đẳng về vốn, đất, quy định kinh doanh; Nhà nước đảm bảo sự ổn định trong chính sách để DN yên tâm đầu tư vốn; đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô.

Thủ tướng xác định: DN tư nhân là động lực để phát triển kinh tế, khuyến khích phát triển DN vừa và nhỏ; giảm, tiến tới loại bỏ các loại phí và lệ phí bất hợp lý.

Thủ tướng yêu cầu rà soát lại các quy định về quản lý Nhà nước, bãi bỏ các điều kiện kinh doanh không phù hợp; thanh tra, kiểm toán thuế phải minh bạch, chống tiêu cực, tạo điều kiện DN phát triển; không hình sự hóa quan hệ hành chính, kinh tế.

Trước mắt, Chính phủ không tăng thuế, phí, lệ phí, lãi vay ngân hàng, nghiên cứu giảm lãi vay ngân hàng. Bộ Khoa học và Công nghệ cùng cơ quan hữu quan nghiên cứu gói hỗ trợ DN vừa và nhỏ để đầu tư khoa học - công nghệ. Các tỉnh, thành phố trong cả nước phải định kỳ tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc, tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, DN trên địa bàn…

NGÔ VĂN

.
.
.