Thứ Hai, 27/06/2016, 12:47 (GMT+7)
.

Xã Vĩnh Hựu: Bứt phá trong xây dựng nông thôn mới

Là 1 trong 12 xã dự kiến về đích trong xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh trong năm 2016 nên trong những ngày này, Vĩnh Hựu (huyện Gò Công Tây) đã có sự bứt phá và sẵn sàng ra mắt xã đạt chuẩn NTM như kế hoạch đã đề ra.

Ai có dịp về xã Vĩnh Hựu vào những ngày này, đi trên những con đường khang trang, mới thấy sức bật của vùng đất anh hùng trong quá trình xây dựng và phát triển.

Hưởng ứng phong trào xây dựng NTM với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, cùng với công tác “dân vận khéo” của những người làm công tác tuyên truyền đã được người dân nhiệt tình hưởng ứng. Đến nay, hơn 95% tuyến đường liên xã, liên ấp và đường ngõ xóm đều đã được kiên cố hóa, đạt chuẩn theo quy định đã đề ra, tạo sức bật để Vĩnh Hựu bứt phá về đích trong xây dựng NTM.

Khu sinh hoạt văn hóa xã Vĩnh Hựu được đầu tư khang trang.
Khu sinh hoạt văn hóa xã Vĩnh Hựu được đầu tư khang trang.

Ông Nguyễn Đình Thung, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hựu cho biết: “Xác định tiêu chí Giao thông là đòn bẩy để thực hiện các tiêu chí còn lại, ngay từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, chúng tôi đã tập trung thực hiện với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Mọi chủ trương chúng tôi đều đưa ra dân để bàn bạc, thống nhất. Một khi hiểu được ý nghĩa, mục đích của việc xây dựng NTM thì người dân sẽ hưởng ứng và đồng thuận làm theo. Ngày nay, có những con đường ngoằn ngoèo nằm trong những vườn dừa nhưng xe 4 bánh vẫn có thể lưu thông được, kinh tế của xã theo đó cũng có những chuyển biến rõ rệt”.

Qua hơn 5 năm xây dựng, đến nay Vĩnh Hựu đã đạt 16/19 tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM. Hiện tại, với 3 tiêu chí còn lại gồm: Tiêu chí Hệ thống tổ chức chính trị vững mạnh, cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí Điện, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Vĩnh Hựu đã có kế hoạch cụ thể và đang gấp rút thực hiện đảm bảo ra mắt xã đạt chuẩn NTM vào tháng 10-2016.

Với tiêu chí Hệ thống tổ chức chính trị vững mạnh, hiện xã đã đạt 3 yêu cầu gồm: Có đủ các tổ chức trong hệ thống chính trị; Đảng bộ, chính quyền xã đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh; các tổ chức đoàn thể chính trị của xã đều đạt danh hiệu tiên tiến trở lên.

Riêng yêu cầu cán bộ xã đạt chuẩn thì chưa đạt, vì vậy Vĩnh Hựu đã đưa các cán bộ đi đào tạo theo chuẩn quy định (1 cán bộ), 13 cán bộ đang học Trung cấp chính trị. Theo đánh giá của Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã, tiêu chí này cơ bản đã đạt, vì hiện tại quá trình học tập của các cán bộ cơ bản sắp hoàn thành.

Tiêu chí Cơ sở vật chất văn hóa: Hiện xã đang gấp rút thi công các nhà văn hóa ấp; đồng thời đang chờ vốn để tiến hành xây dựng 3 phòng chức năng còn lại trên diện tích mặt bằng đã được định sẵn và sửa chữa lại nhà văn hóa (kinh phí khoảng 2 tỷ đồng) và xây dựng sân vận động liên xã Long Vĩnh - Vĩnh Hựu, dự kiến tiêu chí này sẽ hoàn thành và thẩm định vào tháng 9-2016.

Riêng tiêu chí Điện, hiện ngành Điện lực của huyện đang phối hợp với các ấp khảo sát, đầu tư, cải tạo lại 79 tuyến điện trung và hạ thế, dài hơn 35 km với kinh phí hơn 12 tỷ đồng; đối với hơn 600 hộ sử dụng điện chưa an toàn, xã đã vận động người dân tự khắc phục, trang bị, thay thế các thiết bị điện chưa an toàn và lập đoàn kiểm tra để nhắc nhở người dân cùng chung tay thực hiện tiêu chí này.

Ngoài tập trung thực hiện 3 tiêu chí còn lại, thì việc quan trọng mà Đảng bộ và nhân xã Vĩnh Hựu xác định trong giai đoạn hiện nay là phải cố gắng giữ vững, nâng chất các tiêu chí đã đạt. Ông Nguyễn Đình Thung, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hựu nói:

“Xây dựng để đạt các tiêu chí đã khó, nâng chất và giữ vững càng khó hơn. Chính vì vậy, chúng tôi cố gắng kêu gọi người dân cùng chung tay gìn giữ. Với tiêu chí Môi trường, chúng tôi sẽ phối hợp với từng ấp, các đoàn thể... thường xuyên nhắc nhở người dân ý thức trong việc bảo vệ cảnh quan môi trường, không vứt rác bừa bãi, xóa bỏ cầu tiêu cá...”.

Với sự đoàn kết của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, tin rằng Vĩnh Hựu sẽ ghi tên mình vào danh sách 12 xã đạt chuẩn NTM vào tháng 10-2016, góp phần cùng tỉnh thực hiện thắng lợi chỉ tiêu có ít nhất 50% số xã đạt chuẩn NTM vào năm 2020.

VĂN MINH

.
.
.