Chủ Nhật, 25/09/2016, 07:32 (GMT+7)
.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 bật tăng cao

Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9-2016 tăng 0,54% so với tháng trước và tăng 3,34% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy tính từ đầu năm, CPI đã tăng 3,14% so với tháng 12 năm trước.

Phụ huynh mua dụng cụ học tập cho con em chuẩn bị vào năm học mới.
Phụ huynh mua dụng cụ học tập cho con em chuẩn bị vào năm học mới.

Đây là một trong những tháng khá hiếm hoi CPI tăng trên 0,5% kể từ đầu năm. Nguyên nhân chủ yếu khiến CPI bật tăng trong tháng này là nhóm giáo dục.

Chỉ số giá nhóm giáo dục đã tăng 7,19% so với tháng trước trong đó dịch vụ giáo dục (học phí) đã tăng 8,36% so với tháng trước.

Chỉ số giá nhóm giáo dục tăng chủ yếu ở nhóm dịch vụ giáo dục do cả nước có 53 tỉnh, thành phố tăng học phí theo lộ trình. Bên cạnh đó, chuẩn bị vào năm học mới nên nhu cầu mua sắm sách vở và các dụng cụ học tập tăng.

Mức tăng đáng kể thứ 2 thuộc về nhóm giao thông với mức tăng 0,55% chủ yếu do tác động của mặt hàng xăng dầu sau các lần giá xăng dầu được điều chỉnh tăng 2 lần trong chu kỳ tính PCI.

Sau hai tháng giảm liên tiếp, chỉ số giá nhóm hàng này đã quay đầu tăng trở lại khi ghi nhận ở mức 0,09% so với tháng trước, trong đó lương thực tăng 0,16%, thực phẩm tăng 0,1% và ăn uống ngoài gia đình tăng 0,04%.

Giá lương thực đã quay đầu nhích tăng trở lại sau khi có một số tín hiệu tích cực từ thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, với lượng cung trong nước dồi dào, các chuyên gia dự đoán giá lương thực chỉ biến động nhẹ trong thời gian tới, khó xảy ra việc tăng giá mạnh.

Các nhóm hàng còn lại tăng nhẹ, chỉ duy nhất nhóm bưu chính viễn thông tiếp tục giảm 0,07% so với tháng trước.

Cũng theo công bố này, chỉ số lạm phát cơ bản sau 9 tháng đã tăng 1,81%.

MỸ CẨM

.
.
.